Liên Hợp quốc thông qua lệnh trừng phạt thứ 9 đối với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) ngày 11/9 đã thông qua nghị quyết áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên nhằm trừng phạt vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của nước này, bao gồm việc cấm xuất khẩu dệt may và giới hạn nhập khẩu dầu thô.

Với sự ủng hộ từ Nga và Trung Quốc, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 11/9 bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Mỹ soạn thảo với tỷ lệ 15 ủng hộ - 0 phản đối.
Lệnh trừng phạt mới bao gồm cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng may mặc, hạn chế nhập khẩu các sản phẩm từ dầu mỏ, khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ, hạn chế thuê lao động Triều Tiên tại nước ngoài, yêu cầu các nước thuê lao động Triều Tiên thông báo ngày hết hạn hợp đồng hiện có.
Theo lệnh trừng phạt mới, Triều Tiên được phép nhập khẩu dầu thô với hạn mức 4 triệu thùng/năm, các sản phẩm từ lọc dầu với hạn mức 2 triệuthùng/năm. Theo ước tính của các chuyên gia, động thái này sẽ giúp giảm 30% lượng dầu tiêu thụ ở Triều Tiên.
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 của Triều Tiên sau than đá và các khoáng sản khác với tổng doanh thu 752 triệu USD trong năm 2016. Gần 80% xuất khẩu dệt may của Triều Tiên là sang Trung quốc.
Triều Tiên hiện có khoảng 93.000 lao động tại nước ngoài, mang lại nguồn tiền khoảng 200 triệu USD mỗi năm cho Bình Nhưỡng.
 Nghị quyết được thông qua chỉ 8 ngày sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 hôm 3/9. Ảnh: Reuters
Nghị quyết mới còn cho phép các nước kiểm tra tàu nghi chở hàng Triều Tiên bị cấm nhưng trước hết phải được quốc gia sở hữu tàu đó đồng ý. Dự thảo ban đầu còn cho phép dùng vũ lực để lên tàu nhưng đã bị loại bỏ trong quá trình thương lượng cuối tuần trước.
Đây là nghị quyết trừng phạt lần thứ 9 được Hội đồng bảo an LHQ thông qua, liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên kể từ năm 2006. Nghị quyết lần này nhằm trừng phạt vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và là vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay của nước này hơn 1 tuần trước.
Trước đó, Mỹ đã đề xuất một dự thảo nghị quyết khác với nhiều thay đổi so với dự thảo ban đầu. Dự thảo này kêu gọi cấm vận hoàn toàn dầu mỏ đối với Triều Tiên đồng thời bỏ qua việc đóng băng tài sản và kêu gọi cấm đi lại đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un như trong dự thảo trước đó.
Dự thảo sửa đổi cũng giảm nhẹ mức độ trừng phạt liên quan tới người lao động Triều Tiên ở nước ngoài và các vấn đề khác. So với dự thảo ban đầu, dự thảo sửa đổi cũng không còn cho phép các nước được sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết nhằm đánh chặn và thanh sát các tàu trong danh sách đen của Hội đồng bảo an LHQ.
Việc sửa đổi sự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên được cho là nhằm thỏa hiệp với Trung quốc và Nga, những nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Cả hai nước này đều bày tỏ hoài nghi về hiệu quả của các biện pháp trừng phạt mới này.
Lần gần nhất Hội đồng Bảo an LHQ thông qua một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên là ngày 5/8, sau khi Bình Nhưỡng phóng thử 2 tên lửa đạn đạo trong tháng 7.