Liên Hợp quốc ủng hộ việc lập "vùng an toàn" ở Syria

Phương Dung (Theo AFP, Theatlantic)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres ngày 5/5 hoan nghênh kế hoạch thành lập “vùng an toàn” ở Syria, cho phép thiết lập 4 vùng an toàn ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam nước này.

Trong khuôn khổ vòng hòa đàm Syria diễn ra tại thủ đô Astana (Kazakhstan), đại diện phái đoàn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ngày 4/5 đã ký một biên bản ghi nhớ về thiết lập vùng an toàn tại Syria. 
Thỏa thuận này cho phép thiết lập 4 vùng an toàn ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Syria. Đây được coi là nỗ lực mới nhất của các bên nhằm giảm bạo lực tại nước này.
 Tổng thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres. 
Người phát ngôn của Tổng thư ký Guterres cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh thỏa thuận thành lập “vùng an toàn” ở Syria, giúp chấm dứt các hoạt động bạo lực và nhanh chóng thực hiện cung cấp viện trợ y tế và các nhu yếu phẩm cơ bản cho người dân nước này".
Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp quốc Stephane Dujarric  nhấn mạnh: "Điều quan trọng nhất đối với việc thực hiện kế hoạch lập "vùng an toàn" ở Syria là giúp cải thiện cuộc sống của người dân".
Đặc phái viên Liên Hợp quốc tại Syria Staffan de Mistura ngày 4/5 hoan nghênh kế hoạch thành lập “vùng an toàn” ở Syria, coi đây là bước đi đúng hướng tiến tới việc giảm bạo lực thực sự ở nước này.
Trưởng đoàn đàm phán Nga về Syria Alexander Lavrentyev tuyên bố, Nga sẵn sàng phối hợp chặt chẽ hơn với Mỹ và Saudi Arabia về tình hình Syria. Ông Lavrentyev cũng khẳng định Nga sẵn sàng cử quan sát viên tới các khu vực an toàn của Syria.
Theo ông Lavrentyev, các vùng an toàn này sẽ tạo thuận lợi cho việc tiến hành đối thoại chính trị giữa các bên tham chiến và tiến trình chính trị sẽ dẫn tới việc tái lập toàn bộ sự toàn vẹn lãnh thổ Syria.
Ngày 4/5, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington hy vọng thỏa thuận này sẽ giúp ngăn chặn bạo lực, song bày tỏ quan ngại về sự tham gia của Iran trong thỏa thuận này. 
Ngoại trưởng Kazakhstan Kairat Abdrakhmanov thông báo vòng hòa đàm tiếp theo về Syria sẽ được tổ chức tại Astana vào giữa tháng Bảy tới. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần