Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần liên kết để tăng cạnh tranh

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nội dung chính được các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý đưa ra tại Hội thảo “Chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức chiều 16/1.

 Toàn cảnh hội thảo.
Tại hội thảo, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh giữa DN, giữa hàng hóa và dịch vụ đang hết sức gay gắt. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay còn chịu tác động hết sức mạnh mẽ của bối cảnh kỷ nguyên số, đặt ra nhiều cơ hội cũng nhiều thách thức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý đều cho rằng, hiện kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập mạnh mẽ và sâu rộng với khu vực và thế giới, hệ quả của các hiệp định thương mại tự do đặt ra những cơ hội cùng những thách thức rất lớn. Nếu không cải thiện năng lực cạnh tranh của sản phẩm, DN Việt có nguy cơ thua trên sân nhà là rất cao. Nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ vừa là nhu cầu cấp thiết, liên tục và lâu dài mà là nội dung sống còn của DN và nền kinh tế.
Đặc biệt, tạo sự liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm, đây là giải pháp nhanh và hữu hiệu để các DNNVV có thể xây dựng thương hiệu của mình, cũng như cần có chính sách, giải pháp thông thoáng hơn khuyến khích sự dẫn dắt, lan tỏa của các DN lớn đã có thương hiệu, đặc biệt là các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tới các DNNVV…
Chia sẻ những kinh nghiệm trong chiến lực cạnh tranh, các DNNVV đã thành công cho rằng, nếu không nỗ lực vẫn giữ quy mô siêu nhỏ thì không thể cạnh tranh, định vị được trên thị trường thế giới. Phải xác định được cạnh tranh với ai, cạnh tranh để làm gì, ngoài câu hỏi về lợi nhuận thì phải còn có khả năng kết nối với DN khác, cạnh tranh để cùng phát triển, không phải phải để kìm hãm nhau, cũng như chú ý đến phát triển nguồn nhân lực, đầu tư công nghệ để giảm chi phí năng cao năng suất lao động…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần