Liên kết sản xuất, tiêu thụ tinh dầu mùi già

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 năm trước, anh Phùng Đắc Dũng, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm đã dày công nghiên cứu, chiết xuất ra loại tinh dầu từ cây mùi già. Sản phẩm mang lại giá trị cao cho nhiều nông hộ tham gia liên kết sản xuất.

Từ năm 2016, anh Nguyễn Văn Thành ở xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm đã chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây mùi già. Toàn bộ sản lượng mùi già đã được Hợp tác xã (HTX) Bà Bé do anh Phùng Đắc Dũng làm Giám đốc, thu mua tận vườn với giá ổn định.
Ngoài hộ anh Thành, HTX Bà Bé còn liên kết thu mua cây mùi già với khoảng 40 nông hộ trên địa bàn xã Dương Xá và vùng lân cận. Việc liên kết này mang lại lợi ích thiết thực cho đôi bên. Trong khi HTX Bà Bé có nguồn cung nguyên liệu ổn định và kiểm soát được chất lượng đầu vào, bà con nông dân nhiều xã trên địa bàn huyện Gia Lâm như Dương Xá, Dương Quang, Kim Sơn, Lệ Chi… cũng không phải lo lắng đầu ra cho cây mùi già.
 Tinh dầu mùi già được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. 
Theo anh Dũng, trước khi thực hiện liên kết với các nông hộ, việc thu mua cây mùi già tương đối khó khăn. Thậm chí, thành viên HTX Bà Bé phải lặn lội về Hải Dương để tìm mua nguyên liệu. “90% tinh dầu mùi già chiết xuất từ hạt, nếu quả không sai thì không thu mua được. Thêm nữa, cây rau mùi thường chỉ trồng được vào vụ Đông Xuân nên nguồn cung không phải lúc nào cũng dồi dào” - anh Dũng nói.

Chia sẻ thêm về ý tưởng chiết xuất tinh dầu từ cây mùi già, anh Dũng cho hay, người Việt Nam có tập tục xông, tắm lá mùi già. Tuy nhiên, cuộc sống bận rộn, đôi khi người dân không có thời gian để chuẩn bị. Chính vì vậy, HTX Bà Bé đã quyết tâm nghiên cứu, chiết xuất ra loại tinh dầu này để đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng. Giám đốc HTX Bà Bé Phùng Đắc Dũng cho biết thêm, ngoài công dụng thông thường là để tắm, tinh dầu rau mùi già còn hướng đến đáp ứng nhu cầu trong các lĩnh vực sản xuất xà phòng, sữa dưỡng thể. Loại tinh dầu này cũng có thể sử dụng để xông thơm, khử mùi, làm nước hoa…

Một điểm thuận lợi nữa là vừa qua, tinh dầu cây mùi già đã được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm 4 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đây không chỉ là thành quả xứng đáng cho mô hình liên kết của HTX Bà Bé với người nông dân địa phương, mà còn là tiền đề quan trọng để tinh dầu mùi già từng bước chiếm lĩnh thị trường, trở thành sự lựa chọn thân thiết của người tiêu dùng Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần