Liên kết tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ 4.0

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/2, tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tổ chức hội nghị khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ cách mạng Công nghiệp 4.0”.

 Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel
Tại hội nghị các đại biểu khẳng định, cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 trong thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, tác động tới mọi ngành nghề, lĩnh vực của đời sống xã hội. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho cuộc cách mạng này đã trở thành vấn đề cấp bách.
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel cho biết, cách mạng 4.0 là "cái mới thay thế cái cũ" và quan trọng là người ta có dám làm, dám thay đổi hay không. Đó cũng chính là cách mà Viettel vận hành, biến đổi và đào tạo nhân lực.

"Từ tổng quát nhất để mô tả cách mạng 4.0 là làm ngược. Công cụ 4.0 chủ yếu hỗ trợ cho việc làm khác đi. Còn nếu cứ làm giống những người đi trước, thì sẽ không có cơ hội bứt phá”- Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Nêu rõ về cách thức đào tạo nhân sự cho cách mạng 4.0, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đưa ra một số triết lý "ngược" đã được Tập đoàn ứng dụng. Cụ thể, nếu trước đây người ta học trước rồi mới làm sau thì nay phải ngược lại, làm trước mới học sau. Bởi nếu đào tạo cho một người chưa biết gì thì không khác "nước đổ lá khoai".

“Các em cần phải tự học, tự biết từ 70 - 90% thì mới có thể ngộ ra khi được giảng dạy. Trước đây giáo viên là thầy thì nay giáo viên chỉ nên là huấn luyện viên, để học trò làm là chính”, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng nói. Đồng thời cho rằng, việc giảng dạy nếu trước là dạy sâu chuyên ngành thì nay phải là đa ngành, vì cơ hội nằm ở sự liên kết giữa các ngành. Hay nếu ngày xưa coi cách giải quyết vấn đề là câu chuyện chính thì nay phải tìm ra được vấn đề, đấy mới là điểm mấu chốt... 

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định, bên cạnh tất cả các yếu tố khác thì để đi tới thành công luôn cần có sự cố gắng, luôn cần đặt ra mục tiêu cao hơn, khó hơn. Đó là những mục tiêu mà đa số mọi người nghĩ là không thể, chỉ có không thể mới tạo ra được sự khác biệt.
Liên kết tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ 4.0 - Ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, cuộc cách mạng 4.0 đã tạo ra quá trình chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu. Cụ thể, chuyển từ việc chủ yếu dựa vào việc gia tăng đầu tư, khai thác lợi thế về tài nguyên, nhân công giá rẻ sang mô hình tăng trưởng theo chiều sâu với động lực chính là việc tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, tính cạnh tranh của các ngành kinh tế.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng nêu rõ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước là vấn đề sớm được đặt ra trong định hướng của Đảng và tổ chức triển khai của Chính phủ. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận còn có những cơ sở đào tạo trong hệ thống các trường của Bộ Công Thương, đội ngũ giảng viên còn mỏng và yếu, cơ sở vật chất chưa đáp ứng với yêu cầu đào tạo, phương thức đào tạo vẫn theo kiểu cũ, lối mòn, thiếu sự gắn kết với thực tiễn dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo chưa đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Chính vì vậy, để đảm bảo mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của một nền sản xuất thông minh trong tương lai, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu các cơ sở giáo dục cần quyết liệt thực hiện việc chuyển đổi mô hình đào tạo theo hướng chủ động nắm bắt và đón đầu xu thế và yêu cầu của thị trường lao động.
Đổi mới phương thức đào tạo và quản trị đại học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào trong hoạt động giảng dạy, nâng cao năng lực và chất lượng của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để hội nhập.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh