Liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên kết tiêu thụ nông sản là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phối hợp giữa Hội Nông dân TP Hà Nội và HND 17 tỉnh, TP. Hoạt động này góp phần không nhỏ giúp mở rộng đầu ra cho nông sản và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Với lợi thế trên 10 triệu dân đang sinh sống, học tập, làm việc và là nơi tập trung các cơ quan T.Ư, tổ chức quốc tế, diễn ra nhiều sự kiện quốc gia, quốc tế, nên Hà Nội là thị trường tiêu thụ nông sản lớn. Tuy nhiên, sản xuất tại chỗ của TP chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu, nên hoạt động liên kết tiêu thụ nông sản với các tỉnh là yêu cầu cấp thiết. Chính vì vậy, từ năm 2014, Hội Nông dân Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, TP triển khai chương trình phối hợp với mục tiêu chính là liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

 Nông sản an toàn Hà Nam được giới thiệu tại Hà Nội. Ảnh: Ánh Ngọc

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân TP Hà Nội đã tích cực tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành như: Cam Cao Phong (Hòa Bình), vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), vải Thanh Hà (Hải Dương), hải sản (Thanh Hóa, Quảng Ninh), chè Tân Cương (Thái Nguyên)… Qua chương trình phối hợp, hàng ngàn cơ sở cung cấp nông sản an toàn có nhãn hiệu hàng hóa, tem nhận biết, bao bì chứa đựng thực phẩm được trực tiếp đưa vào tiêu thụ tại các điểm bán hàng, siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội. Tiêu biểu như HND tỉnh Phú Thọ kết nối cho một hợp tác xã chăn nuôi gà ký hợp đồng với 2 DN ở Hà Nội cung cấp 3.000 con gà/ngày cho hệ thống siêu thị Big C, Metro.

Với tinh thần "Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội", Hà Nội và các tỉnh đã và đang đẩy mạnh mở rộng liên kết vùng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức hội thảo, hội chợ, triển lãm tạo cơ hội cho nông dân quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng đầu ra cho nông sản. Đặc biệt, Hà Nội và các tỉnh đều chú trọng việc xây dựng nhãn hiệu tập thể, thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương.

Tuy nhiên, để hoạt động liên kết tiêu thụ nông sản đạt hiệu quả cao và bền vững, các tỉnh, TP cần kiểm soát tốt chuỗi sản xuất – tiêu thụ nông sản cũng như chất lượng vệ sinh ATTP đầu vào của nông sản để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nông dân. Mặt khác, với vai trò là đầu tàu, Hà Nội cần tăng cường kết nối với hệ thống bán lẻ, kênh siêu thị, bếp ăn tập thể, trường học trên địa bàn để tiêu thụ nông sản ổn định, lâu dài cho các tỉnh, TP. Đây cũng là giải pháp để nông dân hiểu rõ sự cấp thiết phải thay đổi tư duy sản xuất, tạo ra sản phẩm đảm bảo ATTP mới có thể tiếp cận với thị trường Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần