Liên minh châu Âu viện trợ khẩn cấp cho Tunisia

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tunis, bà Ashton nói rằng EU sẽ hợp tác với chính phủ lâm thời của Tunisia để tổ chức một hội nghị quốc tế về đầu tư ở nước này vào tháng Ba tới.

KTĐT - Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tunis, bà Ashton nói rằng EU sẽ hợp tác với chính phủ lâm thời của Tunisia để tổ chức một hội nghị quốc tế về đầu tư ở nước này vào tháng Ba tới.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, đang ở thăm Tunisia, ngày 14/2 thông báo EU sẽ viện trợ khẩn cấp cho Tunisia 17 triệu euro (23 triệu USD) và đến năm 2013 sẽ viện trợ 258 triệu euro (khoảng 346,5 triệu USD).

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tunis, bà Ashton nói rằng EU sẽ hợp tác với chính phủ lâm thời của Tunisia để tổ chức một hội nghị quốc tế về đầu tư ở nước này vào tháng Ba tới.

Trong hai ngày thăm Tunisia, bà Ashton đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Mohamed Ghannouchi, tập trung vào vấn đề người di cư, gặp một số quan chức chính phủ lâm thời và đại diện các chính đảng, các nhà hoạt động xã hội.

Chuyến thăm của bà Ashton diễn ra trong bối cảnh hàng nghìn người Tunisia do lo ngại bất ổn chính trị trong nước đã tìm cách chạy ra nước ngoài lánh nạn, chủ yếu là sang Italy.

Bác bỏ đề xuất về triển khai lực lượng an ninh nước ngoài đến bờ biển Tunisia, Chính phủ Tunisia tuyên bố người dân nước này không chấp nhận sự hiện diện của binh lính nước ngoài trên lãnh thổ của mình, việc kiểm soát bờ biển Tunisia là trách nhiệm của các nhà lãnh đạo nước này.

Trước đó, Ngoại trưởng Italy Roberto Maroni cho biết sẽ đề nghị Tunis cho phép Rome triển khai cảnh sát tại bờ biển Tunisia nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ đây tràn vào Italy, chủ yếu là đảo Lampedusa ở miền Nam, nơi Italy đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhân đạo vì làn sóng người tị nạn.

Đảo Lampedusa cách bờ biển Tunisia 110km. Trong 5 ngày qua, số người nhập cư trái phép đến hòn đảo chỉ có 6.000 dân này đã lên đến 5.000 người. Theo giới chức địa phương, tình hình trên đảo đã vượt khỏi tầm kiểm soát.

Italy đã phải dùng máy bay và tàu biển chuyển người tị nạn đến các trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép trên đảo Sicili và trong lục địa, đồng thời kêu gọi EU hỗ trợ khẩn cấp ngăn chặn làn sóng người nhập cư trái phép từ Tunisia đến Italy./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần