Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội: Phát huy dân chủ, trí tuệ trong xây dựng văn kiện đại hội

Ánh Ngọc - Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/9, tại huyện Phú Xuyên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị thành viên góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX TP và bầu Đại biểu (ĐB) dự Đại hội Liên minh HTX TP lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại hội nghị, đã có 9 ý kiến của 9 thành viên là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX góp ý dự thảo các văn kiện. Trong đó, các thành viên quan tâm chủ yếu vào một số vấn đề: Đổi mới, nhân rộng các mô hình kinh tế HTX hiệu quả; tăng cường năng lực quản trị, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh; xử lý nợ đọng ở các HTX, tạo điều kiện để giải thể HTX kiểu cũ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để HTX phát triển bền vững.

 Chủ tịch Liên minh HTX TP Hà Nội Lê Văn Thư tiếp thu ý kiến của các thành viên

Với tổng số 58 HTX đang hoạt động trên địa bàn Phú Xuyên, hội nghị thành viên đã tiến hành bầu 7 ĐB chính thức (gồm 6 ĐB HTX lĩnh vực nông nghiệp, 1 ĐB HTX lĩnh vực vận tải) và 1 ĐB dự khuyết dự Đại hội Liên minh HTX TP lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bên cạnh việc góp ý vào dự thảo Đại hội, nhiều Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các HTX hiện nay. Cụ thể, đa số các HTX nông nghiệp có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh yếu, khó vay vốn ngân hàng, trình độ quản lý còn thấp…

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, phát triển, các HTX cũng gặp không ít rào cản như: Thiếu quỹ đất sản xuất nên chưa hình thành được vùng sản xuất tập trung; việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất còn hạn chế; thiếu vốn để đầu tư dịch vụ bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên và nông dân…

Hiện, trên địa bàn TP có 2.154 HTX, Quỹ Tín dụng nhân dân, 16 Liên hiệp HTX, 1.529 Tổ hợp tác, với tổng số 573.700 thành viên. Trong giai đoạn 2018 - 2020, đã thành lập mới có 281 HTX, 6 Liên hiệp HTX, 259 Tổ hợp tác, với tổng số thành viên mới tăng 9.948 thành viên.

 Các thành viên góp ý, đề xuất tại hội nghị

Cũng theo Chủ tịch Liên minh HTX TP Hà Nội Lê Văn Thư, sau khi có chủ trương của T.Ư; Liên minh HTX TP đã báo cáo các cấp có thẩm quyền; đã tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội, thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội, xây dựng văn kiện, chuẩn bị công tác nhân sự, xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị thành viên… Các nội dung chuẩn bị cho Đại hội được thực hiện theo quy định của Đảng, Nhà nước, Liên minh HTX Việt Nam, Thành ủy - UBND TP và Điều lệ Liên minh HTX TP.

Chủ tịch Liên minh HTX TP Hà Nội Lê Văn Thư cho biết, hội nghị thành viên theo địa bàn quận, huyện, thị xã là nội dung quan trong nhằm nâng cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ của thành viên. Liên minh HTX nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các thành viên góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX TP. Theo đó, Liên minh HTX TP sẽ có đề xuất với Liên minh HTX Việt Nam cũng như nghiên cứu đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các HTX trên địa bàn TP nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững.

Đại hội Liên minh HTX TP Hà Nội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 dự kiến diễn ra trong 2 ngày 28 - 29/10/2020.

* Tại Hội nghị thành viên huyện Sóc Sơn diễn ra ngày 17/9, các thành viên là đại diện cho các HTX, Quỹ tín dụng Nhân dân trên địa bàn huyện đều đánh giá cao công tác tổ chức của Liên minh HTX TP Hà Nội. Các thành viên cũng đóng góp sôi nổi, thẳng thắn vào Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Liên minh HTX Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Dự thảo Điều lệ sửa đổi của Liên minh HTX Việt Nam. Đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Qua thực tế hoạt động, các thành viên cũng đề xuất một số kiến nghị như: Tăng nguồn vốn vay cho các thành viên HTX, tạo điều kiện về quỹ đất xây dựng trụ sở làm việc của HTX, tăng cường thông tin liên kết giữa các HTX và các thành viên…

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đánh giá: Việc tổ chức Hội nghị thành viên theo địa bàn quận, huyện, thị xã là sáng kiến hay của Hà Nội. Qua đó nhằm nâng cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ của các thành viên. Mục đích cùng nhau xây dựng văn kiện của tổ chức mình, phục vụ tốt cho sự phát triển của thành viên, tìm ra cách làm mới của tổ chức chúng ta trong nhiệm kỳ mới.

Cũng tại hội nghị, 100% thành viên nhất trí bầu 8 ĐB chính thức và 2 ĐB dự khuyết tham dự Đại hội Liên minh HTX TP Hà Nội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần