Giang Kim Đạt cùng hàng loạt cựu cán bộ tại Vinashinlines chuẩn bị hầu tòa

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc chiếm đoạt tiền hoa hồng trong việc mua tàu, cho thuê tàu, các cựu lãnh đạo và cán bộ của Vinashinlines đút túi hàng trăm tỷ đồng.

Theo dự kiến, Tòa án Hà Nội ngày 21/1 tới sẽ đưa Giang Kim Đạt (cựu lãnh đạo phòng kinh doanh của Vinashinlines) ra xét xử về tội Tham ô tài sản.
Bố của Giang Kim Đạt là Giang Văn Hiển bị truy tố tội Rửa tiền. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng Trung ương xác định, chủ mưu trong các hành vi là Trần Văn Liêm – cựu TGĐ Vinashinlines).
Ngoài Trần Văn Liêm còn có Trần Văn Khương – cựu Kế toán trưởng cũng bị truy tố tội Tham ô tài sản.
 Giang Kim Đạt
Năm 2006, Vinashinlines được thành lập theo quyết định của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Ngày 18/4/2006, Trần Văn Liêm được bổ nhiệm giữ chức vụ TGĐ.
Giang Kim Đạt được tiếp nhận vào công tác tại Phòng Khai thác 2. Một thời gian ngắn sau, anh ta bị Vinashinlines chấm dứt hợp đồng lao động.
Năm 2008, Giang Kim Đạt lại được cựu TGĐ Trần Văn Liêm đưa về Vinashinlines và bổ nhiệm vị trí cố vấn cao cấp của TGĐ, sau đó là Quyền Trưởng phòng Kinh doanh.
Cơ quan tố tụng làm rõ, trong vòng 2 năm, từ tháng 5/2006 - tháng 6/2008, Liêm – Đạt đã rút của Vinashinlines hàng trăm tỷ đồng từ việc trích tiền hoa hồng mua và cho thuê tàu.
Theo cáo trạng, các bị cáo đã chiếm đoạt tiền “hoa hồng” mua 3 tàu Vinashin Summer, Vinashin Island, Vinashin Phoenix là hơn 711.000 USD và số tiền gửi giá cước ngoài hợp đồng cho thuê 9 tàu biển là hơn 15,2 triệu USD.
Ngoài ra, để bỏ túi riêng, Đạt còn nâng tỷ lệ phần trăm tiền gửi giá nhằm chiếm hưởng cá nhân. Số tiền này, Đạt thông đồng với Khương để ngoài sổ sách.
Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của Vinashinlines là 260,5 tỷ đồng. Trong đó, Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Khương chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng, Đạt chiếm đoạt 255 tỷ đồng.
Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Đạt nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển trực tiếp đứng tên mở 22 tài khoản ngoại tệ tại 4 ngân hàng trong nước là Eximbank, ACB, Vietcombank, Sacombank nhận và rút tiền hoa hồng.
Mỗi lần thông báo có tiền, Đạt chủ động cân đối và cung cấp số tài khoản của Hiển cho các công ty nước ngoài chuyển về.
Tổng cộng, các công ty nước ngoài có 92 lần chuyển tiền vào tài khoản của Hiển với số tiền 259,5 tỷ đồng.
Ngoài số tiền trên, nhiều lần các công ty bán tàu chuyển số tiền hơn 1,3 triệu USD vào tài khoản Giang Văn Hiển và số tiền 1 triệu USD vào tài khoản đứng tên Nguyễn Thị Ngân (mẹ đẻ Đạt).
Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Đạt mua bất động sản gồm đất, nhà chung cư, biệt thự tại Việt Nam và nước ngoài, một phần chi tiêu cá nhân.
Ngoài ra, Giang Kim Đạt còn bỏ tiền mua tặng vợ của Trần Văn Liêm xe ô tô Merceders.
Vụ án Giang Kim Đạt là điển hình trong hành vi tham nhũng, rửa tiền. Đây là một trong sáu đại án được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương yêu cầu đưa ra xét xử muộn nhất là vào quý I/2017.
Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 24/1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần