Liên quan BN 254 tại Bệnh viện Thận Hà Nội: 158 mẫu xét nghiệm âm tính lần 1

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến thời điểm hiện tại, 158 mẫu xét nghiệm lần 1 liên quan đến bệnh nhân 254 (BN 254) mắc Covid-19 tại Bệnh viện (BV) Thận Hà Nội đã âm tính.

PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội cho biết, tính đến 7 giờ 30 ngày 10/4, tất cả 158 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 liên quan đến BN 254 mắc Covid-19 chạy thận tại Bệnh viện Thận Hà Nội, trong đó có 45 trường hợp F1 (28 nhân viên y tế và 17 bệnh nhân tiếp xúc gần), 113 trường hợp F2 đã cho kết quả âm tính lần 1.
 Các BN được lấy mẫu tại BV Thận Hà Nội trong sáng 10/4.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong các BV, không ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh, giải pháp hàng đầu vẫn là phân luồng bệnh nhân ngay từ khi đến. Đồng thời BV nên có những khu vực riêng để điều trị cho những trường hợp bệnh hô hấp. Cùng với đó, tăng cường công tác phòng hộ, chống nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế và chống lây nhiễm chéo cho các BN trong 1 phòng.
Ở thời điểm này, những người có bệnh thông thường khi bắt buộc phải đến nên điện thoại để được tư vấn trước khi đến, các BV sẽ có hướng dẫn cụ thể.
Trừ những trường hợp cấp cứu cần phải đi BV thì nên đến. Tuy nhiên, trước khi đến, các trường hợp này cũng cần phải liên hệ để BV và nhân viên y tế có những biện pháp đáp ứng kịp thời. Khi đến, người bệnh và người nhà sẽ phải theo đúng hướng dẫn của BV, theo đúng luồng, đúng tuyến, không đi lại nhiều khu vực. Điều quan trọng, người dân phải khai báo y tế đầy đủ và trung thực.
Như tin đã đưa, tối 9/4, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, ngay sau khi Bộ Y tế công bố về BN 254 dương tính với SARS-CoV-2, Sở Y tế cùng BV Thận Hà Nội đã nhanh chóng rà soát lại toàn bộ các y bác sĩ, các BN có liên quan đến bệnh nhân này.
Theo kết quả điều tra, tạm tính đến chiều 9/4, có 17 BN chạy thận tiếp xúc gần (F1) đã được cách ly tập trung tại BV Bắc Thăng Long. Với những trường hợp F2 (tiếp xúc với F1) là toàn bộ những người ở BV Thận Hà Nội (bao gồm các nhân viên y tế và các BN) đã được cách ly tại BV. Sau khi có kết quả, những trường hợp âm tính, những người diện F1 vẫn phải cách ly tập trung đủ 14 ngày. F2 sẽ cách ly tại BV.
Trước đó, tối 9/4, Bộ Y tế công bố 4 BN nhiễm Covid-19, trong đó có BN254 là bệnh nhân nam, 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú ở Mê Linh, Hà Nội, là hàng xóm có tiếp xúc gần BN243, BN250. BN được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 9/4, kết quả xét nghiệm ngày 9/4 khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. BN đang điều trị chạy thận tại BV Thận Hà Nội, hiện đang được cách ly, điều trị.