Liên quan đến dự án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng): Đã có phương án khắc phục khiếm khuyết?

Thành Huế (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh thông tin các báo đăng tải về việc cây cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng) chưa đi vào hoạt động đã lộ nhiều sai sót về kỹ thuật, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Huy Kiểm – Trưởng phòng Quản lý dự án 3 - đơn vị trực tiếp quản lý dự án thuộc Ban Quản lý dự án 2 (PMU2).

Ông Bùi Huy Kiểm – Trưởng phòng Quản lý dự án 3 - đơn vị trực tiếp quản lý dự án thuộc Ban Quản lý dự án 2 (PMU2)
Xin ông cho biết, sau kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, các công trình xây dựng đã bộc lộ nhiều sai sót. Vậy, là đơn vị trực tiếp quản lý dự án, ông đánh giá như thế nào về sự việc nói trên?
- Chúng tôi khẳng định luôn là trong tất cả các thông tin đưa về một số đốt dầm cầu trong các nhịp từ trụ P27, 28 và P28, 29 là hoàn toàn không đúng và không có chuyện có nhiều vết nứt trên công trường. Đối với ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đó là những quan ngại, khuyến cáo để theo dõi chứ hoàn toàn không có vết nứt tại hiện trường cũng như trên tất cả các hệ thống.

Về các nội dung khuyến cáo chia ra làm hai nhóm khuyến cáo và các khiếm khuyết cần được sửa chữa, khắc phục. Bên cầu sông Cấm, thi công dầm chữ “T” không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao khoảng 5cm so với thiết kế. Vấn đề này đối với Ban Quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và nhà thầu chúng tôi tiếp thu ý kiến và sẽ có báo cáo giải trình.

Thưa ông, một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (phía huyện Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; chưa chú trọng thi công đảm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường. Hay đối với lớp bê tông nhựa trong giai đoạn lu sơ bộ có thời gian lu kéo dài và nhiệt độ suy giảm nhiều (từ 153oC- 132oC) trong khi giai đoạn thực hiện lu lốp hình thành cường độ thì lại ngắn và nhiệt độ của cấp phối chưa tốt (132oC- 93oC)?

- Đối với những khiếm khuyết cần hoàn thiện nêu trên thì tư vấn giám sát, Liên danh nhà thầu – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thống nhất biện pháp để đảm bảo an toàn chịu lực cũng như thẩm mỹ trước khi đưa dự án vào khai thác sử dụng. Đối với phía bên bờ Cát Hải thì trong quá trình thi công, bên tư vấn giám sát và nhà thầu thi công đã tiến hành lập biên bản thì đây là danh mục nằm trong hạng mục khuyến cáo. Phía nhà thầu cùng với tư vấn đã lập biên bản khắc phục cũng như có văn bản nghiệm thu hoàn thành.

Còn việc thấm nước ở một số đốt dầm, qua báo cáo đánh giá của tư vấn và kiểm tra thực tế thì trên toàn bộ 1.330 vị trí, xuất hiện 15 vị trí có ngấm nước. Nhà thầu đã chủ động phát hiện và chủ đầu tư cũng như bên tư vấn phối hợp đưa ra các biện pháp sửa chữa. Nhà thầu đã hoàn thành 5/15 vị trí đảm bảo hoàn thành tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Thưa ông đối với chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu qua quan sát cho thấy, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp; một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn, ông giải thích điều này thế nào?
- Đây là những khuyến cáo cũng như những quan sát của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Tất cả những nội dung đó nhà thầu và tư vấn đã tiếp thu ý kiến và đang đánh giá tổng thể, đặc biệt là chất lượng thảm trên cầu bao gồm các chỉ tiêu độ chặt, độ rỗng, độ dày đang được nhà thầu khoan và tư vấn đánh giá. Còn việc thi công những mối nối dọc chưa tốt thì đây là những quan sát bằng mắt thường. Tất cả các vị trí đó sẽ được đánh giá bằng các chỉ tiêu cơ lý kỹ thuật trước khi nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Tại buổi họp với Bộ GTVT, tất cả các tài liệu đã được nhà thầu và tư vấn cung cấp và đang được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá kiểm tra. Cũng cần nói thêm rằng đối với công tác đánh giá của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước là công việc thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch đối với các công trình trọng điểm quốc gia. Còn với công trình cầu Tân Vũ – Lạch Huyện thì đây không phải một lần mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thường xuyên đưa ra những khuyến cáo, khuyến nghị nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Đây là công việc hoàn toàn bình thường.

Xin cảm ơn ông!

Dự án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng). Ảnh: zing.vn

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến 15,63km, trong đó có 5,44km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải (Hải Phòng). Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, tổng vốn là 11.849 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA Nhật Bản 10.049 tỉ đồng, phần vốn đối ứng Nhà nước 1.800 tỉ đồng.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2014, Ban QLDA 2 là đơn vị tổ chức quản lý thực hiện. Đơn vị thực hiện là liên danh các nhà thầu SumitomoMitsui (Nhật Bản), Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4. Dự kiến, Dự án sẽ được thông xe kỹ thuật vào tháng 8/2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần