DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Liên quan đến vụ du khách Úc tố bị lừa: Các vi phạm sẽ được xử phạt ở mức nặng nhất

Bài và ảnh: Hồ Hạ
24-05-2018 17:57
Kinhtedothi - Liên quan đến việc phản ánh của nhóm 6 du khách Úc ồn ào trên báo chí nước ngoài và Việt Nam mấy ngày vừa qua; chiều 24/5, Bộ VHTT&DL đã tổ chức Họp báo thông tin chi tiết về vụ việc. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: “Các vi phạm liên quan sẽ bị xử phạt ở mức nặng nhất. Chắc chắn, chúng ta sẽ phải bồi thường và xin lỗi khách”.
Tin liên quan
  • Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu xử lý nghiêm vụ du khách Australia bị lừa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu xử lý nghiêm vụ du khách Australia bị lừa
Vào cuộc nhanh, quyết liệt
Thông tin tại buổi họp báo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Mấy ngày qua, báo chí trong nước và quốc tế đăng tải về việc nữ du khách người Úc Lynne Ryan có chuyến trên tàu du lịch Hoàng Phương 16, biển kiểm soát HP- 4686, hành trình 2 ngày 1 đêm trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh, Việt Nam) với chất lượng dịch vụ khác xa với những hình ảnh quảng cáo.
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Hồ Hạ.
Ngay sau khi nắm bắt thông tin, sáng 21/5, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã gửi văn bản tới UBND thành phố Hải Phòng đề nghị xử lý phản ánh của khách du lịch về chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn. TCDL cho rằng vụ việc nói trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của du lịch Việt Nam nói chung và vịnh Hạ Long, Cát Bà nói riêng. TCDL đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm DN cung ứng dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh, nếu cần thiết thì đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên. Yêu cầu các DN cung ứng dịch vụ phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời các khiếu nại của khách. Tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ của tất cả các tổ chức, cá nhân, phương tiện tham quan, ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ và tại các địa điểm trên địa bàn TP Hải Phòng, tuyên truyền, chỉ đạo các DN tuân thủ các quy định về đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là giai đoạn cao điểm đón khách du lịch nội địa và quốc tế.
Cũng trong sáng 21/5, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng đã phối hợp với Sở GTVT Hải Phòng kiểm tra hoạt động của tàu du lịch mang số đăng ký HP 4686 và các DN liên quan để giải quyết vụ việc trên. Lập tức, tàu du lịch Hoàng Phương 16 đã bị cơ quan chức năng Hải Phòng cấm đưa đón khách du lịch tại Cát Bà, chờ ý kiến kết luận. Bí thư Thành ủy Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành đã trực tiếp chỉ đạo: “Đối với chất lượng tàu du lịch, Sở GTVT chủ trì tổ chức rà soát tất cả phương tiện thủy chở khách du lịch đang hoạt động tại Cát Bà, nếu tàu không đủ điều kiện sẽ thu hồi kiểm định”.
 Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: ''Các vi phạm liên quan sẽ bị xử phạt ở mức nặng nhất. Chắc chắn, chúng ta sẽ phải bồi thường và xin lỗi khách''. Ảnh: Hồ Hạ.
Chiều 23/5, Bộ VHTT&DL đã có công văn gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị xử lý nghiêm việc cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng cho du khách. Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản số 2258/UBND-TKBT yêu cầu Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động quảng cáo, khai thác tour du lịch của đơn vị trên; Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các dịch vụ du lịch trên địa bàn TP; có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu các DN lữ hành thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, khai thác các tour, tuyến du lịch. Kết quả thực hiện báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 30/5/2018, đồng thời thông tin trả lời báo chí.
Có dấu hiệu cá nhân tự tổ chức tour
Chiều qua 22/5, Thanh tra Bộ VHTT&DL, đại diện Vụ Lữ hành và Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại trụ sở Văn phòng kinh doanh Du lịch Spring Travel Agency có địa chỉ tại 21 Ngõ Huyện, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) để làm rõ những nội dung mà nhiều báo chí đã phản ánh qua sự bức xúc của du khách Lynne Ryan (du khách quốc tịch Úc).
 Theo Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL Phạm Cao Thái cho hay, có dấu hiệu cá nhân tự đứng ra tổ chức tour du lịch này. Ảnh: Hồ Hạ.
Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL Phạm Cao Thái cho hay: Qua thanh, kiểm tra, được biết Văn phòng kinh doanh Du lịch Spring Travel Agency là đại lý gom khách cho các công ty du lịch trong phố cổ. Văn phòng không biết gì về sản phẩm, các công ty gửi tờ rơi, ảnh quảng cáo và báo giá đến văn phòng, có khách là văn phòng gửi đến công ty. Nhóm khách người Úc nói trên mua tour qua đại lý với giá 1.600.000 đồng/người (không phải 100 USD/người như báo chí trong và ngoài nước thông tin). Sau khi kết thúc chuyến đi, khách có trở lại văn phòng ở Hà Nội để phản ánh về chất lượng dịch vụ quá kém. Hai bên thống nhất đền bù 30 USD cho cả nhóm khách. Đại lý thừa nhận đã vi phạm và trình bày quá thực hiện nhận thức chưa đúng nên ko ký kết với đơn vị tổ chức tour bằng văn bản.
Cũng theo ông Thái, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng xác định, tàu vi phạm là tàu Hoàng Phương 16 có BKS HP- 4686, thuộc Chi nhánh Công ty CP Hoàng Phương. Khi hoạt động trên vịnh Hạ Long, tàu Hoàng Phương 16 có BKS QN-2040, nhưng khi bán cho chủ khác để hoạt động ở Cát Bà vào tháng 8/2017 thì đổi biển thành HP- 4686. Tuy nhiên, chủ tàu lại chưa tháo biển mang tên đội tàu Hoàng Phương. Vì thế, khi nữ du khách người Úc bức xúc với chuyến đi trên tàu Hoàng Phương đã làm ảnh hưởng đến Công ty Hoàng Phương và hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long. “Hiện, các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng đang làm việc với chủ tàu Hoàng Phương 16 và đầu mối đưa khách sử dụng dịch vụ của đơn vị này. Dù đã được cấp phép hay chưa được cấp pháp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế thì đơn vị tổ chức, bán tour sẽ đều bị xử phạt nghiêm minh. Tuy nhiên, công tác điều tra đang gặp khó khăn do có dấu hiệu cá nhân tự đứng ra tổ chức tour du lịch này”, ông Thái thông tin.
“Hiện, tất cả các cơ quan quản lý nhà nước từ Bộ, ngành đến địa phương đều đã nhanh chóng vào cuộc quyết liệt để xử lý vụ việc. Sau khi kiểm tra, rà soát, các sai phạm sẽ được xử lý ở mức phạt cao nhất. Chắc chắn, chúng ta sẽ phải bồi thường và xin lỗi khách”, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh.