Liên quan vụ việc sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài: Cần xử lý nghiêm

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan vụ việc sàm sỡ, quấy rối phụ nữ người nước ngoài xung quanh khu vực Hồ Tây (quận Tây Hồ), luật sư nhận định, hành vi của các đối tượng không những xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự tại khu vực, gây hoang mang lo lắng cho người dân... Chính vì thế cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Công an quận Tây Hồ triệu tập 3 đối tượng sàm sỡ người nước ngoài trên địa bàn. Ảnh: Công an cung cấp
Công an quận Tây Hồ phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội đã làm rõ 3 đối tượng có hành vi sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài ở khu vực Hồ Tây. Các đối tượng được xác định là Nguyễn Duy L (SN 2005), Nguyễn Ngọc H (SN 2006) và Đinh Tiến Đ (SN 2005), đều trú tại quận Cầu Giấy. Trước đó, Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhận được đơn trình báo của một số phụ nữ người nước ngoài về việc bị sàm sỡ khi đi qua khu vực Hồ Tây. Nhận được thông tin, Công an phường Quảng An, Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Tây Hồ phối hợp với các đội nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã khẩn trương điều tra, xác minh, truy xét các đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến trưa 5/3, cơ quan công an đã làm rõ, triệu tập 3 đối tượng trên đến trụ sở để làm việc. Tại cơ quan công an, 3 đối tượng bước đầu thừa nhận hành vi quấy rối, sàm sỡ người nước ngoài trên địa bàn. Lực lượng chức năng hiện đang tiếp tục mời các nạn nhân đến để lấy lời khai, xác nhận nghi phạm để làm rõ.
Tại hội nghị trực tuyến giao ban thường kỳ tháng 2/2021 của UBND TP Hà Nội chiều 4/3, Công an TP Hà Nội đã báo cáo về việc điều tra, xử lý sự việc một số thanh thiếu niên bịt khẩu trang, đi xe máy che biển số quanh khu vực Hồ Tây có hành vi sàm sỡ phụ nữ nước ngoài... Chủ trì hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã yêu cầu Công an TP khẩn trương xác minh làm rõ sự việc, nếu đúng, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; có biện pháp phòng ngừa, không để tái diễn. Liên quan đến sự việc trên, ngày 5/3, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh việc nhiều phụ nữ người nước ngoài bị sàm sỡ ở khu vực Hồ Tây và xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh cho biết, hành vi sàm sỡ phụ nữ người nước ngoài của các đối tượng là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi của các đối tượng không những xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự tại khu vực, gây hoang mang lo lắng cho người dân. Điều này ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô Hà Nội cũng như đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Hành vi của các đối tượng đã cấu thành tội Làm nhục người khác; tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, b khoản 2, Điều 155 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Điều 12 Bộ luật Hình sự quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Nếu có căn cứ xác định một số đối tượng tham gia trong vụ án này chưa đủ 16 tuổi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác. Tuy nhiên, với hành vi vi phạm này thì dù một số đối tượng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nhưng sẽ phải chịu trách nhiệm xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với một trong những hành vi “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần