Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng: Lỗi không chỉ lái xe và phương tiện

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng diễn ra trong thời gian qua khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, lo lắng cho tính mạng của mình mỗi khi di chuyển trên đường, đặc biệt là thời điểm “năm hết, Tết đến”.

Bên cạnh mức độ nghiêm trọng của vụ việc, điều khiến nhiều người lo lắng nhất đó chính là nguyên nhân của vụ việc - người điều khiển phương tiện.

Bức tranh nhiều gam màu tối

Năm 2019 mới chỉ trôi qua được chục ngày, tuy nhiên đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay toàn quốc xảy ra 160 vụ TNGT; bình quân ngày gần 30 người chết do TNGT, cao hơn bình quân ngày trong năm.
 Chiếc container gây ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Bến Lức, Long An.
Vụ tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển xe container BKS 62C - 043.48 kéo theo rơmooc 62R - 001.08, lao thẳng vào các phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ tại Bến Lức, Long An, khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 18 người khác bị thương, hư hỏng 21 xe máy còn chưa nguôi; thì trưa 8/1, xe khách BKS 51B – 229.30 do tài xế Trương Anh Minh điều khiển chở đoàn sinh viên ngành du lịch trường CĐ Kiên Giang đi trên đèo Hải Vân gặp sự cố, rơi xuống vực (ta luy âm) tại vị trí cách chân đèo Hải Vân về phía Phú Lộc (Huế) khoảng 2km. Vụ tai nạn đã khiến 1 người tử vong, 21 sinh viên đi trên xe bị thương đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân một số vụ việc, nhưng những lý do đó vẫn chưa hoàn toàn đủ sức thuyết phục. Nói như vậy là bởi, bên cạnh lý do xuất phát từ người điều khiển phương tiện như phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện… thì một số vụ việc, nguyên nhân của nó vẫn rất mơ hồ, chung chung - mất lái, tức lỗi của phương tiện.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, không ít vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ chất lượng phương tiện kém, tuy nhiên, việc “lạm dụng” nguyên nhân này đã và đang gây những bất an trong dư luận người dân.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc tăng cường chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới đang lưu hành, đặc biệt là các loại xe tải, xe đầu kéo, xe chở khách, xe khách gường nằm, xe bồn chở bê tông. Phối hợp với lực lượng thanh tra GTVT, CSGT kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đột xuất giữa hai kỳ kiểm định đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xử lý các trường hợp tự thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của phương tiện…

Liên quan đến vụ tai nạn trên đèo Hải Vân, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, lái xe nói mất phanh nhưng phải xác minh. Nếu phanh còn thì đây là sai sót nghề nghiệp của tài xế, có thể không làm chủ tốc độ hoặc bị khuất tầm nhìn... Do đó, ông Nguyễn Văn Thể đề nghị công an khẩn trương điều tra, sớm có kết luận cuối cùng.

Quan trọng vẫn là ý thức

Liên quan đến những vụ TNGT nghiêm trọng diễn ra trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu siết chặt đào tạo, thi cấp bằng lái từ xe con đến xe tải. Trong đó, tập trung xây dựng điều chỉnh giáo trình đào tạo theo hướng có thể tăng thời lượng, tổ chức thi công công khai minh bạch, chỉ những người đảm bảo điều kiện thì mới được cấp bằng lái. Riêng với xe container, xe trọng tải lớn, trình độ lái xe càng phải cao để đảm bảo xe lưu thông ngoài đường an toàn. Lái xe điều khiển xe trọng tải lớn cần thiết phải được kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn. “Không chỉ là cấp bằng mà phải kiểm tra, rà soát liên tục, nhất là DN phải đánh giá về quá trình hoạt động của lái xe” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, tai nạn xảy ra có nhiều nguyên nhân, do vậy nếu đổ hết do đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe thì không khách quan. Bởi thực tế cho thấy bên cạnh nhiều lái xe rất tốt, nhưng cũng có không ít lái xe xuống cấp về đạo đức nên vai trò của đơn vị sử dụng người lái xe hết sức quan trọng. Do đó, việc đảm bảo trật tự ATGT là một nhiệm vụ chung của các đơn vị chứ không của riêng ai. Và vụ tai nạn tại Long An vừa qua là một ví dụ điển hình, ngoài việc xử lý lái xe, cần phải quy trách nhiệm cho người sử dụng lái xe đã thiếu kiểm tra đôn đốc, để cho người nghiện hút điều khiển phương tiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần