Liên tiếp xử lý các trường hợp tung tin thất thiệt về Covid-19

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan chức năng đang thắt chặt quản lý thông tin về dịch Covid-19 trên mạng xã hội. Cùng với đó, Facebook cũng đưa ra thông báo đến những người dùng ở Việt Nam truy cập Cổng thông tin chuyên biệt về Covid-19.

Mới đây, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thúy Hằng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Huy Minh (SN 1983, thường trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, được quy định tại khoản 3, điều 64, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Số tiền xử phạt là 10 triệu đồng.

Liên tiếp xử lý các trường hợp tung tin thất thiệt về Covid-19 - Ảnh 1

Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng làm việc với trường hợp vi phạm

Trước đó, ông Nguyễn Huy Minh đã đăng lên tài khoản facebook cá nhân về nội dung liên quan đến dịch Covid-19: “Nghe nói một bác ở Vĩnh Phúc (vùng đang có dịch Corona) mới vào nhà người quen ở xã Liên Hà, Lâm Hà, Lâm Đồng. Bên y tế có thông tin xác minh giúp”. Thông tin này gây hoang mang, lo lắng cho dư luận.

Đáng chú ý, mặc dù thông tin chưa được kiểm chứng nhưng có rất nhiều người vội vàng chia sẻ thông tin trên và chỉ trích các cơ quan chức năng không kịp thời kiểm tra, cách ly. Sau đó cơ quan công an vào cuộc xác minh và kết luận thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật.
Thanh tra Sở cũng phát hiện ngày 16/2, ông Lê Thái Thiên (trú tại TDP Nghĩa Hội, TT Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương) đã đăng tải những thông tin bịa đặt về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện lên mạng xã hội. Thanh tra Sở đã gửi giấy mời đến tận nơi và sẽ làm việc cụ thể với ông Lê Thái Thiên về động cơ, mục đích khi đăng thông tin này để xử lý theo quy định.
Cùng thời điểm, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên cũng nhận được thông tin trên tài khoản Facebook cá nhân "Cuc Huong Cuc" có đăng tải nội dung thông tin "Phổ Yên Thái Nguyên có người mắc bệnh rồi ạ MN (mọi người) đi làm CTY nhớ đeo khẩu trang nh (nhé)". Sau khi đăng tải, thông tin trên được chia sẻ trên trang Facebook cá nhân "Cuc Huong Cuc" đã thu hút nhiều theo dõi, chia sẻ và bình luận.
Để xác nhận nội dung thông tin đăng tải trên Facebook "Cuc Huong Cuc", Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên đã làm việc trực tiếp với Trung tâm Y tế thị xã Phổ Yên. Theo đó xác định bệnh nhân có biểu hiện nghi vấn đã cho kết quả xét nghiệm âm tính từ Trung tâm vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện trên địa bàn thị xã Phổ Yên chưa có bệnh nhân nào dương tính với Covid-19.
Cùng ngày, Thanh tra Sở TT&TT Thái Nguyên đã phối hợp với UBND xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, yêu cầu bà Mông Thị Cúc, trú quán tại xóm Đồng Vinh 4, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, nghề nghiệp làm ruộng, là chủ tài khoản Facebook "Cuc Huong Cuc" về tại UBND xã để làm việc.

Liên tiếp xử lý các trường hợp tung tin thất thiệt về Covid-19 - Ảnh 2

Facebook đã đưa ra thông báo đến những người dùng ở Việt Nam để góp phần ngăn chặn virus Corona lây lan bằng cách xem những thông tin mới nhất từ Cổng thông tin chuyên biệt về Covid-19

Hiện, Facebook đã đưa ra thông báo đến những người dùng ở Việt Nam để góp phần ngăn chặn Covid-19 lây lan bằng cách xem những thông tin mới nhất từ Cổng thông tin chuyên biệt về Covid-19. Đây được cho là những nỗ lực mới nhất của Facebook trong cuộc chiến chống lại các tin tức giả (fake news) trên mạng xã hội về tình hình lây lan của Covid-19.
Trước đó, mạng xã hội này mới chỉ cung cấp tính năng ngăn chặn fake news khi người dùng thực hiện tìm kiếm thông tin liên quan Covid-19. Cụ thể, khi gõ cụm từ “virus Corona” hoặc “coronavirus”, một cửa sổ thông tin hướng dẫn đến trang web của Bộ Y tế Việt Nam sẽ hiện ra ở vị trí đầu tiên và dễ thấy nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần