Liệu có phải cuộc chiến với “cối xay gió”?

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Mới đá có mười trận, mà Nam Định đã bị các anh vua áo đen “giết chết” đến năm trận, mất ít nhất 8 điểm…” cổ động viên Vũ Quốc Bình của Nam Định chua chát.

Thực ra không phải chỉ cổ động viên mà ngay cả BHL, cầu thủ cũng đã không dành cho các ông vua áo đen sự kính trọng cần thiết. Tiền đạo Đỗ Merlo đã ngửa mặt trước các ống kính của các phóng viên mà hét lên: "This is not football (Đây không phải là bóng đá)". Một trận đấu được tổ chức giữa ban ngày, ban mặt, có 22 cầu thủ, 4 ông trọng tài và 1 trái bóng, nhưng lại để người trong cuộc cho rằng không phải là một trận đấu thì VPF, VFF phải cần xem lại.

Huýt sáo theo điều mình muốn

Chưa hết, rồi trợ lý thể lực người Đức Nils Haacke của Nam Định đã cay đắng thốt lên : "Hãy để cho các ông trọng tài huýt sáo theo điều mình muốn !". Còn huấn luyện viên Phạm Hồng Phú của Nam Định chán đến mức không muốn nhận xét về trọng tài. Ông thầy mới lần đầu cầm quân đá V.League này dường như chán ngán và đành chấp nhận “sống chung với lũ”.

Nhưng ngược lại, bị dồn nén lâu ngày, ông Nguyễn Văn Sỹ thì khác. Những lời cay đắng mà GĐKT Nguyễn Văn Sỹ giành cho trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền mà vì sự tôn trọng tối thiểu đối với bóng đá Việt, chúng tôi không đưa lên mặt báo. Nhưng rõ ràng, những bức xúc của cổ động viên thành Nam là có thật và đáng để các bên liên quan đứng ra giải quyết trước khi sự việc thoát ra khỏi tầm tay.

 Điều chưa từng có của bóng đá Việt Nam, khán giả đồng loạt quay lưng với sân cỏ. Ảnh NĐFC

1 trận đấu mà trọng tài chính  Mai Xuân Hùng đã 3 lần không thổi 11m cho đội khách Nam Định trong trận đấu với Sài Gòn ở vòng 10 LS V.League 2020. Hai tình huống bóng chạm tay mười mươi Huỳnh Tấn Tài và Cao Văn Triển của Sài Gòn nhưng trọng tài chính  Mai Xuân Hùng vẫn xua tay, coi như không.

Đỉnh điểm nhất là tình huống  phút 22, Đỗ Merlo đã bị thủ môn Văn Phong của Sài Gòn lao ra cản phá và ngã trong vòng cấm. Thủ môn của Sài Gòn đã phi thẳng vào chân Merlo cản phá nhưng trọng tài tiếp tục từ chối phạt đền. Điều khá buồn cười là trong tình huống này khi 11 cầu thủ Nam Định xấn xổ vây quanh, một hình ảnh khá phản cảm, mất đi cái uy của các ông vua cầm còi nhưng trọng tài Mai Xuân Hùng đành phải làm ngơ. Ông “vua sân cỏ” đã không còn cái uy tối thiểu của nghề cầm còi trước ống kính truyền hình và hàng ngàn khán giả.

Khác với các trọng tài nước ngoài, các ông vua sân cỏ Việt Nam đều “học nhau kinh nghiệm” để đưa ra các tình huống xử lý “Made in Vietnam” như thế để tránh đi đổ vỡ trận đấu nhưng “được việc”. Nhớ lại tình huống trận đấu giữa Quảng Nam và SLNA trên sân Tam Kỳ, phút thứ 59. Từ đường chọc khe của Peter Samuel, Phan Văn Đức có pha dốc bóng bên cánh phải bị thủ môn Văn Cường tác động trong vòng cấm. Tuy nhiên, trọng tài chính Nguyễn Minh Thuận không cho SLNA được hưởng một quả penalty.

Đây là tình huống nếu cho rằng Văn Đức giả vờ ngã trong vòng 16,5 thì trọng tài Nguyễn Minh Thuận phải rút thẻ vàng cảnh cáo số 20 của SLNA như khuyến cáo của FIFA. Bằng không, đó phải là quả phạt 11m như nhận xét của hầu hết các nhà chuyên môn sau đó nhưng thực tế ông vua sân cỏ chọn giải pháp im lặng, mọi việc đã có “các anh lo”. Sự việc diễn ra sau đó đúng như thế, SLNA chỉ biết chịu thiệt oan ức.

 Trên các khán đài sân Thiên Trường tràn ngập hình ảnh phản đối trọng tài. Ảnh NĐF

VFF phải có tiếng nói

Lâu nay, VFF và Ban trọng tài vẫn đang tích cực chấn chỉnh công tác trọng tài trong các công văn của mình. Nhưng phát ngôn của trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền: “Tôi thừa nhận một số trọng tài đã mắc sai sót về chuyên môn, nhưng hoàn toàn không có vấn đề gì về tư tưởng hay tiêu cực. Nếu các đội bóng cho rằng trọng tài tiêu cực, hãy chỉ thẳng người đó đi. Tôi sẽ lập tức cấm họ cầm còi vĩnh viễn” như một lời thách thức dư luận.

Đơn giản là phát hiện tiêu cực, nói thẳng ra là trọng tài nhận hối lộ là việc làm của cơ quan pháp luật chứ không phải đội bóng, báo chí và cổ động viên. Nếu có bằng chứng thì họ sẽ phải ra vành móng ngựa, chứ không chờ ông treo còi.

"Tất nhiên, về mặt cá nhân, tôi cảm thấy tội cho DNH Nam Định. Tôi hiểu sự tức giận của Ban lãnh đạo, HLV và CĐV Nam Định:…" như thế chưa đủ. Thực ra, ông trưởng ban trọng tài cũng thừa biết được tại V.League lâu nay “áo đen” không thích “áo vàng” (Nam Định, SLNA) những đội bóng “con nhà nghèo”.

Chính ông đã thừa nhận Nam Định, chịu oan ở trận gặp Hải Phòng và Sài Gòn, trọng tài đã bị treo còi còn SLNA đã nhiều năm quen những tiếng còi lạ rồi. Hình ảnh khán giả sân Thiên Trường quay lưng với bóng đá trong trận gặp B.Bình Dương sẽ được truyền đi khắp nơi và chắc chắn sẽ để lại hình ảnh xấu cho bóng đá Việt Nam. Hội cổ động viên Nam Định chắc chắn chưa dừng lại ở đó…nếu VFF vẫn mãi im lặng thì liệu rồi, V.League sẽ trôi về đâu?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần