Liệu pháp điều trị ung thư được giải Nobel đã áp dụng ở Việt Nam

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/10, Bệnh viện (BV) K đã gặp gỡ báo chí thông tin về việc điều trị ung thư bằng phương pháp miễn dịch từ thành quả của hai nhà khoa học được trao giải Nobel Y học 2018.

Theo Phó Giám đốc BV K Lê Văn Quảng, phương pháp này đã được BV thử nghiệm lâm sàng quốc tế và áp dụng cho khoảng gần 50 bệnh nhân, giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Ông Quảng cho biết, biện pháp miễn dịch trong điều trị ung thư là dùng thuốc kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể để tấn công lại các tế bào ung thư. Hiện ở Việt Nam có một loại thuốc miễn dịch được cấp phép sử dụng trong điều trị ung thư từ cuối năm 2017, 3 loại thuốc khác đang quá trình trong nghiên cứu lâm sàng. Loại thuốc này được chỉ định điều trị cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, với các loại ung thư: Hắc tố, phổi, dạ dày, u lympho, gan, tiết niệu, đường tiêu hóa và phụ khoa. Hiện chưa có kết quả đánh giá chung nhưng trên từng bệnh nhân cho thấy, tình trạng được cải thiện khi thời gian sống của bệnh nhân kéo dài hơn, nhiều trường hợp ghi nhận khối u teo nhỏ lại. Tuy nhiên, chi phí điều trị cho một chu kỳ từ 60 - 120 triệu đồng. Bệnh nhân sẽ phải truyền liên tục thuốc 3 tuần/lần. Phương pháp này có thể áp dụng cho đến khi bệnh nhân không dung nạp được thuốc. Hiện bảo hiểm chưa thanh toán cho những loại thuốc này.

Bác sĩ Đào Văn Tú – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lâm sàng, BV K dẫn chứng, một bệnh nhân nam 60 tuổi bị ung thư phổi di căn đã điều trị hóa chất, xạ trị song cơ thể không đáp ứng. Bệnh nhân tiên lượng sống khoảng 4 – 5 tháng nhưng sau khi sử dụng phương pháp miễn dịch này đã kéo dài sự sống đến thời điểm này là gần 2 năm. Hay như trường hợp một bệnh nhân bị ung thư hắc tố, tổn thương xương, không đi lại được. Sau khi dùng thuốc miễn dịch các tế bào ung thư đã giảm, bệnh nhân có thể vận động lại. Đến nay sau 8 tháng dùng thuốc, cơ thể bệnh nhân vẫn đáp ứng tốt.

Song, bác sĩ Tú nhấn mạnh, không phải bệnh nhân ung thư nào cũng có chỉ định điều trị bằng phương pháp miễn dịch. Cùng một loại ung thư nhưng ở tùy vào giai đoạn và đặc điểm khối u, bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị. Đây không phải là phương thức để chữa khỏi ung thư giai đoạn di căn mà chỉ tiêu diệt phần nào và ức chế, kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Qua đó, giúp kéo dài thời gian sống và chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư. Trong điều trị ung thư, để có kết quả điều trị tốt nhất cần phối hợp nhiều phương pháp khác nhau. Do vậy, bệnh nhân ung thư cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định điều trị của bác sĩ, không nên tự ý mua các loại thuốc tăng miễn dịch bán trôi nổi trên thị trường hoặc tin vào các lời quảng cáo trên mạng xã hội để tránh “tiền mất, tật mang”, mất đi thời gian vàng điều trị ung thư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần