Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo xuất khẩu lao động

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Hữu Sơn (SN 1958, ở phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là 107 người ở nhiều tỉnh, TP trên cả nước.

Bị cáo Phùng Hữu Sơn tại phiên tòa.

Theo cáo trạng truy tố, vào năm 1999, Phùng Hữu Sơn thành lập DN để kinh doanh các mặt hàng gốm sứ với một số công ty nước ngoài. Trong quá trình hoạt động, các công ty của Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, nếu muốn thì họ sẽ gửi thư mời để DN của Sơn cử người ra nước ngoài tu nghiệp. Nắm được thông tin này, Sơn đã bàn bạc với một số đối tượng liên quan (đã bị đưa ra xét xử trước pháp luật), đồng thời, bị cáo Sơn chủ động bổ sung giấy phép kinh doanh và thêm ngành nghề dịch vụ lao động giới thiệu việc làm. Mặc dù bổ sung thêm ngành nghề mới nhưng công ty do Sơn làm giám đốc vẫn chưa đủ điều kiện để được đưa lao động đi xuất khẩu.

Tuy nhiên, Sơn vẫn chỉ đạo nhân viên và một số đối tượng đứng ra thu tiền, hồ sơ của những người có nhu cầu sang Hàn Quốc và Đài Loan lao động với chi phí từ 2.000 - 3.500 USD/người. Bằng thủ đoạn đó, tính đến cuối năm 2000, Sơn cùng đồng bọn đã thu của 107 người với tổng số tiền 230.600 USD và 296 triệu đồng. Thế nhưng, tất cả những người nộp hồ sơ và tiền cho nhóm Sơn đều không được ra nước ngoài lao động. Sau khi chiếm đoạt được tiền của các bị hại, Sơn đã bỏ trốn sang Cộng hòa Séc sinh sống.

Trong thời gian trốn tránh pháp luật tại Séc, Sơn hai lần bị tòa án ở quốc gia này kết án tù vì tội “Cư trú bất hợp pháp”. Sau khi mãn hạn tù lần thứ hai ở nước ngoài thì tháng 10/2016 đối tượng Sơn bị dẫn độ về Việt Nam để xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”… Kết thúc phiên xét xử, căn cứ vào lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra cũng như kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phùng Hữu Sơn 14 năm tù theo tội danh mà cáo trạng đã truy tố.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần