Linh hoạt giải pháp dịch vụ iParking để không gián đoạn

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi - Phát biểu tại buổi họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều ngày 24/1, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện một lần nữa khẳng định, không để dịch vụ tìm kiếm điểm đỗ xe qua ứng dụng điện tử iParking bị gián đoạn.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 1/5/2017, dịch vụ iParking đã được triển khai thí điểm tại 2 tuyến phố: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. Khách hàng có thể tìm kiếm điểm đỗ và thanh toán giá gửi xe qua iParking bằng tài khoản ngân hàng hoặc tin nhắn di động của các nhà mạng: Viettel, Mobilfone, Vinaphone, Vietnamobile. Trong giai đoạn thí điểm năm 2017, chi phí tin nhắn được các nhà mạng tài trợ miễn phí. Tổng doanh thu từ dịch vụ iParking đến hết năm 2017 đạt trên 1,7 tỷ đồng với 115.558 lượt giao dịch thành công (trung bình mỗi tháng 38.520 lượt); tỷ lệ thanh toán qua tin nhắn chiếm 90% doanh thu.
 Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Ngọc Hải.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin: “Từ ngày 1/1/2018 tới nay, đã có 151 điểm đỗ được ứng dụng dịch vụ iParking. Nhưng do hết thời gian thí điểm, các nhà mạng bắt đầu thu phí tin nhắn thanh toán giá dịch vụ iParking với mức 10%, khấu trừ ngay trên doanh thu trông giữ xe”. Đây là hình thức thu hộ, nộp hộ và mới chỉ có nhà mạng Viettel đầy đủ thủ tục để triển khai. Do đó việc thanh toán giá dịch vụ iParking qua các nhà mạng: Mobilfone, Vinaphone... phải tạm dừng. Thời gian qua, một số điểm trông giữ iParking đã phải chuyển sang hình thức thu tiền mặt, có thể gây ra thất thoát, thiếu minh bạch và không đúng bản chất, quy định về loại hình iParking. Do đó, Liên ngành Sở GTVT - Tài chính - Cục Thuế Hà Nội đã có hướng dẫn bằng văn bản, yêu cầu không thu giá dịch vụ lũy tiến theo giờ đối với những điểm trông giữ ứng dụng iParking chưa đủ điều kiện.
Để nhanh chóng khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi triển khai iParking đại trà, UBND TP Hà Nội đã giao cho đơn vị tư vấn, cung cấp ứng dụng - Công ty CP đầu tư CIS nhanh chóng hoàn tất thủ tục, ký hợp đồng với các nhà mạng còn lại. Sở GTVT Hà Nội cũng rất tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên quan hoàn thiện điều kiện để triển khai iParking; đồng thời đưa ra các biện pháp tạm thời để khắc phục khó khăn.
Theo đó, với những khách hàng muốn thanh toán giá dịch vụ iParking qua tin nhắn mà không sử dụng mạng Viettel, nhân viên trông giữ sẽ nhắn tin thanh toán hộ, sau đó phát vé và thu tiền mặt trực tiếp của khách. Khách hàng cần xác định rõ, vé xe là của dịch vụ iParking thì mới trả tiền thanh toán hộ cho nhân viên trông giữ. “iParking là loại hình mới hoàn toàn, thời gian triển khai chính thức chỉ có khoảng hơn 20 ngày, việc phát sinh những bất cập, khó khăn là bình thường và rất cần Nhân dân, dư luận góp ý, ủng hộ tích cực để chúng tôi khắc phục, hoàn thiện” - ông Viện cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần