Linh hoạt trong tham mưu điều hành ngân sách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Phạm Quý Tiên - Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết, việc chủ động phối hợp...

Kinhtedothi - Ông Phạm Quý Tiên - Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết, việc chủ động phối hợp các sở, ngành các địa phương cùng tháo gỡ khó khăn cho DN là một trong những giải pháp quan trọng giúp Sở hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015. Ngoài thu ngân sách, công tác quản lý giá, cổ phần hóa (CPH) DN Nhà nước… là những “điểm sáng” của ngành tài chính TP trong năm qua.

Năm 2015, kết quả thu ngân sách trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu được giao là nỗ lực lớn của ngành tài chính Hà Nội.
Linh hoạt trong tham mưu điều hành ngân sách - Ảnh 1

Thu ngân sách đạt 103,5% chỉ tiêu được giao

Nguyên nhân nào để số thu ngân sách qua Sở Tài chính đạt kết quả cao như vậy, thưa ông?

- Theo báo cáo trình HĐND TP, đến cuối năm 2015, số thu ngân sách của Hà Nội ước đạt 146.585 tỷ đồng (chưa kể các khoản thu từ cổ tức của các DN đặc biệt), bằng 103,5% chỉ tiêu được giao. Để có được kết quả trên, trong năm, Sở Tài chính đã chủ động tham mưu HĐND, UBND TP những giải pháp điều hành ngân sách linh hoạt hiệu quả. Sở Tài chính đã chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cho DN. Cụ thể, thường xuyên rà soát lại các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, tham mưu và trình UBND, HĐND TP có sự điều chỉnh cơ chế, chính sách cũng như cắt giảm các thủ tục hành chính không phù hợp.

Bên cạnh đó, công tác huy động, bổ sung nguồn lực để đầu tư cho các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông, đô thị, y tế, môi trường của TP cũng được Sở Tài chính đặc biệt quan tâm. Năm 2015, Sở Tài chính là đơn vị thường trực của UBND TP Hà Nội đã huy động thành công 4.000 tỷ đồng trái phiếu xây dựng Thủ đô. Với uy tín năng lực tài chính của TP đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia, khối lượng phát hành thành công luôn đạt kế hoạch TP giao.

Về công tác chi ngân sách thì sao?

- Năm 2015, Sở Tài chính đã tham mưu cho TP điều hành chi ngân sách một cách linh hoạt, đảm bảo chặt chẽ. Việc chi ngân sách được thực hiện tiết kiệm, giảm tối đa các chi phí như hội nghị, hội thảo, tiếp khách… bổ sung kinh phí các đơn vị mới thành lập; phân bổ kịp thời kinh phí cho các đơn vị thực hiện hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, phục vụ Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI và tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Cơ bản, không có những cơn sốt giá

CPH DN Nhà nước là một trong những “điểm sáng” trong hoạt động của ngành tài chính Hà Nội năm 2015. Xin ông nói rõ hơn về vấn đề này?

- Thực hiện chủ trương CPH DN Nhà nước của Chính phủ, Sở Tài chính đã tham mưu UBND TP Hà Nội thành lập Tổ công tác CPH DN Nhà nước, gồm các lãnh đạo, cán bộ các cơ quan liên ngành do Sở Tài chính là thường trực. Với sự vào cuộc quyết liệt của TP, các sở, ngành và sự đồng thuận của các DN trong năm 2015, TP đã thực hiện CPH 25 DN và hoàn thành kế hoạch CPH DN giai đoạn 2011 - 2015 (56 DN), là đơn vị hoàn thành sớm nhất trong cả nước. Sau CPH, các DN đã hoạt động bước đầu hiệu quả hơn.
Làm thủ tục nộp thuế tại Cục thuế Hà Nội.
Làm thủ tục nộp thuế tại Cục thuế Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Có thể thấy, thời gian qua, Hà Nội không có những cơn sốt giá vào các dịp đặc biệt như lễ, Tết… Công tác quản lý giá trên địa bàn đã được Sở Tài chính quan tâm sâu sát như thế nào?

- Thời gian qua, đặc biệt là năm 2015, Sở Tài chính đã liên tục đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về giá cả, tăng cường công tác phân tích, dự báo, theo dõi diễn biến thị thường. Thường xuyên cùng các cơ quan liên ngành tổ chức các cuộc kiểm tra về việc chấp hành pháp luật giá tại nhiều DN theo quy định như các DN sữa, DN vận tải… Qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp kịp thời với Sở Công Thương tham mưu, triển khai bình ổn giá các hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn.

Để việc tham mưu điều hành ngân sách hiệu quả hơn nữa, xin ông cho biết những nội dung mà Sở sẽ tập trung triển khai trong năm 2016?

- Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2015, trên cơ sở dự báo những thuận lợi khó khăn tác động đến công tác tài chính ngân sách 2016, Sở Tài chính tập trung triển khai một số nội dung sau: Bám sát chương trình, kế hoạch của UBND TP, triển khai thực hiện có kết quả các nhiệm vụ được UBND TP giao, trong đó trọng tâm là tham mưu UBND TP điều hành ngân sách năm 2016 theo dự toán được giao; triển khai thực hiện điều hành linh hoạt trên cơ sở chỉ đạo của T.Ư, của TP và tình hình thu - chi ngân sách TP đảm bảo nguồn thực hiện các nhiệm vụ chi quan trọng, bức xúc dân sinh của TP.

Đồng thời, tập trung tham mưu UBND TP ban hành các cơ chế, chính sách tài chính ngân sách như: Nghị quyết của HĐND TP về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách TP giai đoạn 2017 - 2020; các quy định và tiêu chuẩn, định mức xe chuyên dùng, các quy định về hệ số điều chỉnh giá đất, xây dựng và triển khai đề án phát hành trái phiếu xây dựng Thủ đô năm 2016.

Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các DN. Đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN Nhà nước, thực hiện CPH các DN 100% vốn Nhà nước theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài sản công thông qua việc tăng cường quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước tại các cơ quan đơn vị. Tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt công tác sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà đất nhằm quản lý sử dụng hiệu quả nguồn lực về tài sản đất đai.

Bên cạnh đó, Sở cũng nâng cao chất lượng công tác dự báo biến động giá và đẩy mạnh quản lý giá trên địa bàn.

Tiếp tục làm tốt quản lý tài chính đầu tư, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong quá trình quyết toán vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí...

Xin cảm ơn ông!
Theo báo cáo trình HĐND TP, đến cuối năm 2015, số thu ngân sách của Hà Nội ước đạt 146.585 tỷ đồng (chưa kể các khoản thu từ cổ tức của các DN đặc biệt), đạt 103,5% chỉ tiêu được giao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần