Linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ có thuế 0% từ 1/1/2018

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1/1/2018, linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ có thuế 0%. Tuy nhiên doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô muốn hưởng mức thuế này sẽ phải đáp ứng hàng loạt điều kiện khắt khe đi kèm.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
 Linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ có thuế 0% từ 1/1/2018. Ảnhminh họa
Một trong những nội dung quan trọng của Nghị định này là việc bổ sung nội dung về thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.
Theo quy định tại Nghị định 125, từ ngày 1/1/2018, các linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc nhóm hàng 98.49 trong biểu thuế nhập khẩu sẽ áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 0%.
Tuy nhiên không phải doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nào cũng được áp dụng mà kèm theo nhiều điều kiện gắt gao. Một trong những yêu cầu là doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Để được hưởng ưu đãi mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% thì doanh nghiệp cần chuẩn bị nộp hồ sơ đúng theo quy định của Nghị định.
Nghị định cũng quy định chi tiết đối tượng và điều kiện áp dụng chương trình ưu đãi thuế. Theo đó, đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế là các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Về điều kiện áp dụng chương trình ưu đãi thuế, doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện cam kết sản xuất, lắp ráp ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021) và mức 5 (từ năm 2022 trở đi) và đạt đủ sản lượng quy định.
Trường hợp doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện để được áp dụng chương trình ưu đãi thuế và doanh nghiệp (người nộp thuế) có số tiền thuế đã nộp đối với số linh kiện ô tô đã nhập khẩu lớn hơn số tiền thuế phải nộp theo mức thuế suất của nhóm hàng 98.49 thì cơ quan hải quan thực hiện xử lý tiền thuế nộp thừa cho doanh nghiệp theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trường hợp doanh nghiệp không đáp ứng đủ điều kiện để áp dụng chương trình ưu đãi thuế thì cơ quan hữu quan có văn bản trả lời cho doanh nghiệp được biết.
Bên cạnh đó, Nghị định 125/2017/NĐ-CP cũng có nội dung khác quy định về danh mục hàng hóa và mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng áp dụng hạn ngạch thuế quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần