Lĩnh vực năng lượng đóng vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyễn Phương (Theo Dailysabah)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nỗ lực tìm giải pháp mới để nâng kim ngạch thương mại song phương từ mức 26 tỷ USD hiện tại lên tới 100 tỷ USD.

Để thực hiện mục tiêu trên, MoscowAnkara đang tìm cách đa dạng hóa các lĩnh vực hợp tác thương mại thông qua việc mở rộng các danh mục hàng hóa giao dịch giữa hai nước.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan bắt tay tại Moscow hôm 8/4.
Chủ đề hợp tác kinh tế giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chi phối chương trình nghị sự của cuộc họp Hội đồng hợp tác cấp cao lần thứ 8 được tổ chức hôm 8/4 tại thủ đô Moscow. Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cũng tham dự sự kiện này.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Erdoğan cho biết, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2018 đạt mức 26 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước đó.
Ông Erdoğan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đặt mục tiêu sẽ nâng kim ngach thương mại song phương lên tới 100 tỷ USD và nói thêm rằng hai nước đang tập trung vào các mục tiêu mới cho giai đoạn sắp tới. Đề cập đến việc hợp tác kinh tế song phương, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng lĩnh vực năng lượng là một phần quan trọng trong quan hệ kinh tế Ankara - Moscow.
Tổng thống Erdoğan và Putin đều khẳng định tầm quan trọng của thương mại và hợp tác năng lượng giữa hai nước.
"Hợp tác năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ - Nga là trụ cột của quan hệ kinh tế song phương", ông Erdoğan cho hay, đồng thời lưu ý thêm rằng tuyến đường ống khí đốt thuộc dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và sẽ bắt đầu vận chuyển khí đốt sang Ankara.
Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết hai nước đang thực hiện một số dự án lớn về năng lượng, bao gồm Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu (NPP), dự kiến ​​sẽ được khánh thành vào năm 2023 và toàn bộ dự án đường ống khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sau khi hệ thống trên đất liền và biển vừa được kết nối.
Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng hợp tác năng lượng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ là mối quan hệ đối tác "chiến lược" và cho biết Nga đã cung cấp khoảng 24 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên cho Thổ Nhĩ Kỳ trong năm ngoái.
Cũng tại cuộc họp, Tổng thống Putin cũng khẳng định việc thực hiện hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ là ưu tiên hàng đầu đối với cả Moscow và Ankara.