Lo bị “cúp” điện, chủ đầu tư chung cư đổ tiền hoàn thiện hệ thống PCCC

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedpthi - Khẩn trương có giải pháp khắc phục, bổ sung trang thiết bị theo yêu cầu của Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) Hà Nội, một số chủ đầu tư chung cư cao tầng trên địa bàn TP Hà Nội cam kết sẽ nghiệm thu hệ thống PCCC trong tháng 7/2018.

Cảnh sát PCCC Hà Nội vừa lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng với chủ đầu tư tổ hợp nhà ở và văn phòng cho thuê tại 493 Trương Định (quận Hoàng Mai) do hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy”. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa công trình vào hoạt động cũng như đưa các hộ dân vào ở; khắc phục tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu lĩnh vực này; khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không vào sinh sống, kinh doanh, làm việc tại các công trình chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.
 Hệ thống PCCC tại chung cư 302 Cầu Giấy được đầu tư đầy đủ.
Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng có văn bản gửi Công ty điện lực Hoàng Mai, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đề nghị không cung cấp điện, nước sử dụng cho công trình.
Trước đó, Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị không cung cấp điện, nước cho công trình “Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex” tại số 302 Cầu Giấy, Hà Nội do còn nhiều tồn tại về PCCC, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.
Trong tháng 4/2015, Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị không cung cấp điện, nước cho chung cư cao cấp Golden Field ở Khu đô thị Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vì vi phạm PCCC.
Liên quan đến hệ thống PCCC tại công trình 302 Cầu Giấy, đại diện Ban quản lý dự án Discovery Complex – 302 Cầu Giấy cho biết: Công trình Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp Discovery Complex đã được Cục Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) đã cấp Giấy chứng nhận và thẩm duyệt về PCCC số 2181/TD-PCCCC-P6 ngày 28/08/2014 bao gồm: Khoảng cách an toàn PCCC; Giải pháp ngăn cháy cháy lan và chống tụ khói; Hệ thống thoát nạn; hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn; Hệ thống báo cháy tự động; Hệ thống chữa cháy bằng nước, hệ thống chữa cháy bằng khí FM200; Trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu.
 Hệ thống PCCC ở tầng hầm chung cư 302 Cầu Giấy đã hoàn thành.
Hiện tại, chủ đầu tư đã thi công đáp ứng cơ bản các nội dung theo hồ sơ được cơ quan chức năng thẩm duyệt. Tuy nhiên, theo yêu cầu mới đây của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, nhằm nâng cao hơn nữa khả năng đảm bảo an toàn PCCC của công trình, chủ đầu tư đang cho tiến hành thi công bổ sung thêm các hạng mục mới so với hồ sơ thẩm duyệt ban đầu gồm: Bổ sung tín hiệu điều khiển cưỡng bức cho hệ bơm chữa cháy tại phòng giám sát chữa cháy; Điều chỉnh, ngăn chia lại khoang ngăn cháy tầng hầm so với hồ sơ thẩm duyệt; Bổ sung tín hiệu điều khiển tự động cho hệ thống màng ngăn cháy Drencher; Đưa tín hiệu từ hệ thống van báo động về tủ báo cháy trung tâm; Bịt kín phòng kỹ thuật điện khi sử dụng hệ thống chữa cháy FM200; Bổ sung giải pháp ngăn cháy cho tủ điện và cục nóng điều hòa tại hầm B1.
Do quy mô của công trình, các hạng mục công việc bổ sung nêu trên đều đòi hỏi phải có thời gian để chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế, mua sắm trang thiết bị (do yêu cầu chung của công trình đòi hỏi phải lắp đặt các thiết bị cao cấp có xuất xứ nước ngoài nên cần có thời gian đặt hàng, giao dịch, vận chuyển về Việt Nam), thi công lắp đặt, vận hành thử...
Ngày 22/6 vừa qua, chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu chữa cháy với xe thang, xe cứu hỏa. Hiện nay, với nỗ lực cao nhất, chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thiện các nội dung PCCC theo yêu cầu bổ sung của cơ quan chức năng. Dự kiến, sẽ hoàn tất các hạng mục bổ sung theo yêu cầu, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét nghiệm thu hệ thống PCCC của toàn bộ công trình vào đầu tháng 7/2018 để sớm đưa tòa nhà vào hoạt động.
“Nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc đảm bảo PCCC đối với công trình, chúng tôi xác định đây là trách nhiệm, cũng là nghĩa vụ của chủ đầu tư. Chúng tôi chấp nhận đầu tư thêm nhiều tỷ đồng để bổ sung thêm các trang thiết bị theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, như đã nói, đây là công việc phức tạp, đòi hỏi thời gian thi công nên nếu bị cắt điện, nước thì chúng tôi không thể đẩy nhanh việc thi công, hoàn thiện hệ thống PCCC được” – đại diện chủ đầu tư cho hay.
Là khách hàng mua nhà tại dự án, chị Trịnh Thị Thêm, chủ căn hộ số 2802 cho biết: “Qua quan sát hàng ngày, tôi thấy, các hạng mục đang được chủ đầu tư khắc phục và làm rất khẩn trương”. Chị Thêm cũng đánh giá rằng, hệ thống PCCC của dự án Discovery Complex khá hiện đại, vì phải qua 2 lớp cửa chống cháy mới vào được cầu thang. Còn dưới tầng hầm, hệ thống phòng cháy cũng được chia ra các vùng để chống cháy lan.
Đại diện cư dân còn cho rằng, ngoài xây dựng hệ thống trang thiết bị, chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà cần tổ chức những buổi tập huấn, diễn tập PCCC để người dân hiểu biết sâu hơn về công tác phòng cháy, chữa cháy, có kỹ năng ứng phó với những trường hợp khác nhau xảy ra trong thực tế.