Lộ diện nhà đầu tư chi hơn 600 triệu USD mua cổ phần Vinamilk

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty Jardine Cycle & Carriage Limited (JC&C) thông qua Platinum Victory Pte. Ltd chi tới 616 triệu USD mua 5,53% cổ phần cổ phiếu của Vinamilk.

Trong thông báo đưa ra ngày 13/11/2017 của Ban lãnh đạo của công ty Jardine Cycle & Carriage Limited (JC&C), công ty này đã thông qua Platinum Victory Pte. Ltd mua vào 5,53% cổ phần – tương đương với 80,285,671 triệu cổ phiếu của Vinamilk (HOSE: VNM), với tổng số tiền lên tới 616,6 triệu USD tương đương 13.565 tỉ đồng. 
 
Cũng trong thông báo trên, Platinum Victory Pte. Ltd đã mua số lượng cổ phiếu trên của VNM thông qua giao dịch trên sàn và “tham gia đấu giá thành công” phiên chào bán của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - cổ đông lớn nhất của Vinamilk ngày 10/11.
Thương vụ mua cổ phần Vinamilk được thực hiện thông qua công ty con 100% vốn sở hữu là Platinum Victory.
Số tiền JC&C bỏ ra để mua vào 3,33% cổ phần Vinamilk là gần 9.000 tỉ đồng, tương đương mức giá 186.000 đồng cho mỗi cổ phiếu. Sau đấu giá, JC&C sẽ bỏ ra khoảng 4.500 tỉ đồng để mua thêm khoảng 32 triệu cổ phiếu VNM. Vì chưa phải là cổ đông lớn đồng thời không có đại diện tham gia quản lý Vinamilk, theo quy định, JC&C không bắt buộc phải công bố danh tính. 
Tuy nhiên, với quyết định của HĐQT JC&C, kế hoạch chi 617 triệu đô la Mỹ - tương đương trên 5% giá trị vốn hóa của tập đoàn này, buộc phải công bố thông tin trên thị trường chứng khoán Singapore. 
Được biết, JC&C là một trong những công ty niêm yết hàng đầu trên sàn chứng khoán Singapore và làm một thành viên của tập đoàn Jardine Matheson Group chuyên đầu tư vào các lĩnh vực năng lược, xây dựng, dịch vụ vận tải, bán lẻ, nhà hàng và khách sạn ... khu vực Châu Á.
JC&C được biết đến tại Việt Nam từ những năm 2008 với khoản đầu tư vào Công ty CP ôtô Trường Hải. Công ty con của JC&C, Platinum Victory Pte. Ltd, cũng là cổ đông lớn nhất của CTCP Cơ điện lạnh (HOSE: REE) với tỷ lệ sở hữu là 22,87%, tương đương với 70,9 triệu cổ phiếu.