Lo EU đánh thuế, Harley-Davidson chuyển sản xuất ra khỏi Mỹ

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà sản xuất mô-tô tuyên bố sẽ di chuyển cơ sở sản xuất cho châu Âu ra nước ngoài để tránh việc trả đũa thuế từ các nước này, có thể lên đến 100 triệu USD/năm.

Tổng thổng Mỹ Donald Trump đã mô tả kế hoạch này của Harley Davidson là giương “cờ trắng”.
 
Harley-Davidson, “ông lớn” trong ngành sản xuất xe máy hạng nặng của Mỹ trước tuyên bố, sẽ không tăng giá bán lẻ hoặc bán buôn sản phẩm ở các nước Liên minh châu Âu (EU) và thay vào đó tập trung vào việc chuyển đổi sản xuất ở Mỹ.
Cổ phiếu của Harley phiên đóng cửa giảm gần 6% và các nhà phân tích đã dự báo cắt giảm lợi nhuận của công ty trong bối cảnh EU áp thuế nhập khẩu 25% bắt đầu từ ngày 22/6.
Mỹ hồi đầu tháng này áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm từ Liên minh châu Âu, khiến đồng minh thân thiết cũng có các biện pháp trả đũa lên hàng hóa từ Mỹ.
Công ty 115 tuổi ở Milwaukee, Wisconsin cho biết thuế trả đũa từ EU sẽ dẫn đến chi phí gia tăng khoảng trung bình 2.200 USD / xe máy trung bình xuất khẩu từ Mỹ sang EU.
Vào cuối tháng 4, hãng Harley-Davidson cho biết thuế kim loại của Trump sẽ làm tăng chi phí lên 15 triệu USD đến 20 triệu USD trong năm nay do giá nguyên liệu thô tăng lên.
Trong năm qua, hãng Harley đã bán gần 40.000 xe máy mới ở châu Âu, chiếm 16% lượng bán ra của công ty. Doanh thu từ các nước EU cũng xếp thứ 2, chỉ đứng sau Mỹ.