Lo khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù đã lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện vận động hiến máu tình nguyện nhưng nỗi lo khan hiếm máu trong dịp Tết Nguyên đán vẫn luôn thường trực.

 Người hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư sáng 27/12/2018.
Luôn khan hiếm máu

Hàng năm, cứ vào dịp giáp Tết, tình trạng khan hiếm máu lại xảy ra, đặc biệt là nhóm máu O. Thống kê tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, tháng 12, lượng máu dự trữ trong kho chỉ luôn duy trì ở mức 7.000 đơn vị máu, nhóm máu O chỉ chiếm 30% tổng lượng máu dự trữ. Trong khi đó, nhu cầu máu sử dụng tại các bệnh viện ngày càng tăng cao. Mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cần trung bình khoảng 1.200 - 1.500 đơn vị máu, trong đó cần 700 đơn vị máu nhóm O để phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị ở 180 bệnh viện tại 26 tỉnh, TP khu vực phía Bắc.

Ước tính trong 3 tháng (từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019), Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị. Mặc dù nhiều sự kiện hiến máu đã được lên kế hoạch tổ chức như: Ngày hội Trái tim tình nguyện ngay đầu tháng 12 (đã tiếp nhận 2.451 đơn vị máu), Noel yêu thương (487 đơn vị máu), Giọt hồng hy vọng (867 đơn vị), Tết đoàn viên (329 đơn vị máu), Tết hồng cho em, nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. TS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cho biết: “Các lịch hiến máu hiện có dự kiến tiếp nhận được khoảng 75.000 đơn vị máu từ nay đến cuối năm, như vậy vẫn còn thiếu khoảng 15.000 đơn vị máu”.

Tình trạng khan hiếm máu cũng xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước. Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP Hồ Chí Minh cho biết đang thiếu hụt khoảng 13.000 đơn vị máu để đáp ứng nhu cầu điều trị tại bệnh viện cũng như hơn 100 bệnh viện khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Khó huy động máu

TS Bạch Quốc Khánh lý giải, việc khan hiếm nguồn máu là do lượng máu tiếp nhận được giảm vào thời điểm cuối năm. Nhiều cơ quan, đơn vị bận rộn với các hoạt động tổng kết, sinh viên bước vào kỳ thi, kèm theo thời tiết mưa rét kéo dài. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định tổ chức hiến máu của các cơ quan, đơn vị và tinh thần sẵn sàng đi hiến máu của nhiều người dân. Bên cạnh đó, lực lượng người hiến máu chính tập trung nhiều ở đối tượng học sinh, sinh viên. Nhưng vào thời điểm lễ, Tết và mùa Hè khi học sinh, sinh viên nghỉ, lượng máu bị sụt giảm nên tình trạng khan hiếm trở nên trầm trọng hơn.

Chính những người tới hiến máu cũng thừa nhận rằng, họ khó có thể sắp xếp thời gian để đi hiến máu vào dịp cuối năm. Chị Đỗ Thùy Trang (36 tuổi, quận Long Biên) cho biết, để có thể đi hiến máu, chị phải xin nghỉ làm một ngày. “Nếu lần nào mình lựa chọn hiến tiểu cầu, thời gian sẽ lâu hơn hiến máu toàn phần. Quan trọng là, dù hiến máu theo hình thức nào thì mình cũng sẽ bị mệt sau khi hiến máu, trong khi công việc cuối năm lại rất bận rộn” - chị Trang nói.

Nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư triển khai nhiều biện pháp như nhắn tin, gọi điện mời người dân hiến máu nhắc lại, tổ chức thêm các ngày hội, các điểm hiến máu để người hiến máu có thêm lựa chọn về thời gian và địa điểm hiến máu. Đồng thời, Viện cũng mở rộng việc triển khai gói xét nghiệm quà tặng cho người hiến máu ra các điểm hiến máu bên ngoài. Gói xét nghiệm quà tặng này sẽ cho thông tin hữu ích về nhóm máu và sức khỏe như: Kết quả sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường máu, số lượng các thành phần tế bào máu, chức năng gan, thận, chẩn đoán sớm và kiểm soát nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, các bệnh về máu, tầm soát ung thư…

Tuy nhiên, theo thống kê đến cuối tháng 12/2018, lượng máu tiếp nhận mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ so với nhu cầu. Do đó, TS Bạch Quốc Khánh kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để có đủ máu phục vụ dịp cuối năm, trước, trong và sau Tết Nguyên đán. “Đã có nhiều người hưởng ứng lời kêu gọi đến bệnh viện hiến máu trong dịp này. Nhưng tôi mong rằng sẽ có thêm nhiều người hơn nữa, nhân rộng những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng, cứu giúp những người bệnh đang ngày đêm mong mỏi, chờ đợi nguồn máu” - TS Khánh nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần