“Lọ Lem” sẽ chỉ là “Lọ Lem”, nếu không có… nhà đầu tư chiến lược

Tuấn Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2007, khi dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort khởi công, Đà Nẵng vẫn còn là một nàng “Lọ Lem” bên bờ biển.

 Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills

Những miền đất chuyển mình, vươn ra biển lớn
Năm 2007 mở màn cho 10 năm thăng hoa của Đà Nẵng. Hàng loạt các công trình nghỉ dưỡng, du lịch ra đời trong 10 năm qua như Sun World Ba Na Hills, công viên giải trí Sun World Danang Wonders…, kéo theo tốc độ tăng trưởng khách du lịch 22% cho thành phố biển này. Từ mục tiêu 207 tỷ đồng doanh thu du lịch nửa cuối 2007, con số Đà Nẵng thu về đã gấp nhiều lần vào 2017, tương đương 19.000 tỷ đồng.

Không phải ngẫu nhiên mà có một “đường lên tiên cảnh” lộng lẫy Bà Nà Hills, và không tự dưng mà biểu tượng “Bàn tay đỡ cây cầu Vàng” trở thành “hot trend” suốt thời gian qua. Cũng không dễ có một InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vượt ra khỏi khuôn khổ của một nơi lưu trú đơn thuần, trở thành một sản phẩm du lịch khẳng định đẳng cấp.

Hoặc như Sa Pa, vốn là điểm hút du khách quốc tế đấy, nhưng phải đến khi cáp treo đưa khách lên đỉnh Fansipan được khánh thành đầu năm 2016, ngành du lịch địa phương mới thực sự “thức tỉnh”. Từ con số khiêm tốn hơn 600 lượt khách vào năm 2007, Lào Cai đã nhanh chóng chạm mốc 2,7 triệu lượt khách năm 2016, doanh thu kỷ lục ở mức 6.405 tỷ đồng. Chỉ một năm sau đó, năm 2017, lượng khách đến Lào Cai tăng lên hơn 3,5 triệu lượt, doanh thu 9.443 tỷ đồng. Và trong vỏn vẹn 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách đến Sa Pa đã đạt hơn 1,4 triệu lượt, bằng cả năm 2014.

Còn Quảng Ninh rất nhiều năm chỉ loanh quanh với các chuyến tàu ra vịnh Hạ Long và tự nhủ thế là đủ cho một di sản thế giới, bỗng dưng nhận ra rằng chính sự sôi động và quy mô của tổ hợp vui chơi giải trí với Cáp treo Nữ hoàng, Bảo tàng tượng sáp, Vòng quay mặt trời, Công viên nước, Công viên chủ đề do Sun Group khánh thành đã khiến Hạ Long sầm uất hơn hẳn, khi cuối tuần, mỗi mùa hè, khách sạn nào cũng kín khách. Nếu như năm 2007, chỉ có 3,6 triệu lượt khách đến với Quảng Ninh, tổng doanh thu từ du lịch đạt vỏn vẹn hơn 2,1 ngàn tỷ đồng thì đến năm 2017, Quảng Ninh đã đạt con số 9,87 triệu lượt, doanh thu đạt kỷ lục gần 18.000 tỷ đồng, gấp gần 6 lần sau một thập kỷ.
 Sun World Halong Complex
Ngoài bãi cát trắng tuyệt đẹp và rặng san hô trời ban, Phú Quốc - công quốc Monaco tương lai của Việt Nam theo cách gọi của giới bất động sản - đang trở thành tiêu điểm phát triển du lịch với sự nở rộ của các dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Dự kiến khi hàng loạt dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 378.000 tỷ đồng của Sun Group, Vingroup, BIM Group… hoàn thiện, Phú Quốc sẽ có đà chạm mục tiêu đón 5 triệu lượt khách/ năm. “Ở Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói riêng, phải thừa nhận là Sun Group, VinGroup... đầu tư đã tạo ra diện mạo mới cho du lịch”, đại diện công ty CP du lịch Việt Nam Vitour nhận định.

Phá vỡ thói quen “tự nhiên nhi nhiên”

Hình ảnh InterContinental Danang Sun Peninsula Resort kiêu hãnh trên ngọn đồi bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đủ minh chứng cho việc Việt Nam đã bắt đầu chuyển mình để vươn tới những thứ hoàn hảo hơn, bằng cách riêng của người Việt.

Lấy đi của vị kiến trúc sư trưởng Bill Bensley 3 năm nghiền ngẫm, rong ruổi từ Bắc tới Nam, khiến cho những người kiến tạo nó- Tập đoàn Sun Group- mất 6 năm ròng rã, trong đó, riêng phần móng của các villa cũng mất 2 năm trời xây dựng, nhưng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort bù lại, đã khiến du lịch Việt Nam và những người kiến tạo nó phải ngẩng cao đầu.

Bốn năm liền được World Travel Awards vinh danh Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới (2014-2017), gần 100 giải thưởng cả trong nước lẫn quốc tế đã về tay khu nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà, mới đây nhất lại được vinh danh cùng lúc 5 giải thưởng trong lễ trao giải World Travel Awards châu Á- châu Đại Dương 2018, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort thậm chí đã trở thành biểu tượng cho du lịch cao cấp ở Việt Nam.
 Lễ hội tưng bừng tại Sun World Ba Na Hills

Thế giới chưa hết ngỡ ngàng bởi InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, lại đã choáng ngợp trước JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay- “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017”, kiệt tác khác của Bill Bensley và tập đoàn Sun Group trên đảo ngọc Phú Quốc.

Từ một điểm đến nổi tiếng bởi giá rẻ, mang tiếng bởi dịch vụ nghèo nàn, những cuộc chuyển mình lớn đó cho thấy Việt Nam đã chuẩn bị đủ và sẵn sàng để đón nhận những thị trường khắt khe, những đối tượng khách cao cấp, sẵn sàng rút hầu bao cho những dịch vụ đẳng cấp, khác biệt.

Sự có mặt của các nhà đầu tư chiến lược, theo một cách nào đó, đã phá vỡ quan niệm “tự nhiên nhi nhiên”, trông chờ những gì có sẵn như một cách đã quá lỗi thời trong khai thác du lịch. Rằng với rừng vàng biển bạc, Việt Nam không thể nằm ngoài cuộc chơi của các tiêu chuẩn quốc tế. Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch khẳng định: “Các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup đang tìm cách cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo nên các sản phẩm du lịch ở một số điểm đến của Việt Nam. Để làm được những sản phẩm ra tấm ra món thì phải có nhà đầu tư chiến lược”.

Ở góc độ đơn vị lữ hành, đại diện của công ty du lịch Viettrantour nhấn mạnh: “Việc các tập đoàn lớn như Sungroup, Vingroup, FLC… đầu tư hạ tầng nghỉ dưỡng và giải trí tại các khu vực du lịch trọng điểm đã tạo thêm sự lựa chọn các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng đa dạng các tour du lịch”.

Có tài chính, có tham vọng, các dự án của các tập đoàn lớn dần tạo ra các biến đổi về chất trong cách thức làm du lịch ở Việt Nam. Đó là những điều mà qua rất nhiều năm, nếu chỉ trông vào các dự án nhỏ lẻ sẽ không bao giờ làm được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần