Lo ngại bất ổn tại Trung Đông, Na Uy tạm ngừng xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/11, Na Uy tuyên bố sẽ ngừng cấp phép xuất khẩu vũ khí cho Ả Rập Saudi sau những diễn biến xảy ra gần đây ở Riyadh và tình hình chiến sự tại Yemen.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Na Uy không nêu rõ liệu quyết định này là do liên quan đến vụ sát hại nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại thủ đô Istabul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2/10 hay không.
 Na Uy tạm ngừng xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi.
“Chúng tôi quyết định rằng, trong thời điểm hiện nay, Na Uy không nên cấp thêm giấy phép xuất khẩu vũ khí và các mặt hàng đa dụng cho mục đích quân dụng sang Ả Rập Saudi”, Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Soereide nêu rõ trong tuyên bố ngày 9/11.
Thông báo của Na Uy được đưa ra một tuần sau khi Bộ trưởng ngoại giao Soereide triệu Đại sứ Ả Rập Saudi tại Oslo để phản đối vụ ám sát nhà báo Khashoggi.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Na Uy, quyết định (đình chỉ giấy phép) được đưa ra sau khi đánh giá kỹ lượng những diến biến mới nhất tại Ả Rập Saudi và tình hình chiến sự ở Yemen.
Trước đó, hồi tháng 10 vừa qua, chính phủ Đức cũng tuyên bố sẽ ngừng xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi cho đến khi Riyadh giải thích rõ ràng vụ sát hại nhà báo Khashoggi ở lãnh sự quán tại Istanbul.
Ả Rập Saudi đang dẫn đầu một liên quân các nước Ả Rập chống lại phiến quân Houthi ở Yemen do Iran hậu thuẫn. Cuộc xung đột này đã khiến nạn đói bùng phát ở Yemen và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa để đi tị nạn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần