Lo ngại bị áp trừng phạt, thêm một công ty châu Âu rút khỏi Nord Stream 2 của Nga

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một công ty liên danh của Na Uy và Đức vừa thông báo rút khỏi Nord Stream 2 do lo ngại lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án này.

Công ty kiểm định Det Norske Veritas - Germanischer Lloyd (DNV GL) vừa quyết định dừng tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) do bị đe dọa trừng phạt từ phía Mỹ.
 Thêm một công ty dừng tham gia Nord Stream 2 do lo ngại lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố hướng dẫn mới về Luật Bảo vệ An ninh Năng lượng châu Âu (PEESA). Theo đó, DNV GL cho rằng hoạt động kiểm tra các tàu được trang bị phục vụ dự án Nord Stream 2 sẽ bị trừng phạt. Người phát ngôn của công ty cho biết DNV GL đã ngừng cung cấp các dịch vụ có thể phải tuân theo PEESA.
Theo quy trình, trong dự án Nord Stream 2, công ty DNV GL giám sát quá trình, kiểm duyệt máy móc thiết bị xây dựng để tuân thủ các tiêu chuẩn. Công ty cũng sẽ cấp giấy chứng nhận tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định xây dựng và pháp luật hiện hành cho tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức sau khi hoàn tất.
Tuyến đường ống khí đốt hiện đã hoàn thành hơn 90%. Đoạn cuối cùng của dự án Nord Stream 2 đang nằm ở vùng biển Đan Mạch và theo quy định của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA), nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 AG có quyền thuê bất kỳ bên thứ ba nào có thể cung cấp chứng chỉ tuân thủ luật pháp hiện hành của nước này.
Trước đó, việc mở rộng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nord Stream 2 đe dọa các chủ tàu của tất cả các loại tàu tham gia dự án. Các công ty bảo hiểm và cảng cũng có thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra, một trong những dự thảo luật, các biện pháp trừng phạt cũng bị đe dọa đối với các công ty cung cấp dịch vụ thử nghiệm tuyến đường ống khí đốt này.
Nord Stream 2, với tổng vốn đầu tư 11 tỷ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell), dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.
Dự án liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.