Lo ngại dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan khiến cổ phiếu châu Á lao dốc mạnh

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên ngày 30/1 do tâm lý lo ngại ảnh hưởng tiêu cực từ nguy cơ lây lan mạnh của virus corona tại Trung Quốc.

Các cổ phiếu tại thị trường châu Á lao dốc trong phiên này, trong khi đó nhu cầu đối với vàng và trái phiếu Mỹ tăng mạnh do lo ngại về sự lây lan mạnh của virus corona chết người từ Trung Quốc khiến giới đầu tư hướng đến tài sản an toàn.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ nguyên mức lãi suất sau khi kết thúc cuộc họp chính sách hôm 29/1, đúng như dự báo của giới phân tích đưa ra trước đó.
 Các cổ phiếu tại thị trường châu Á iảm mạnh trong phiên 30/1.
Cụ thể, chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản giảm 0,8%, chạm mức thấp nhất gần 7 tuần.
Tại thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cũng hạ 1%. Chỉ số Hang Seng trên sàn Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục kéo dài đà giảm trong phiên trước đó. Chỉ số chứng khoán của Đài Loan cũng sụt hơn 1,5% trong phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ 10 năm trong phiên giao dịch này giảm gần 9 điểm cơ bản, xuống 1,5790% sau khi chạm mức thấp nhất trong 3 tháng là 1,5700% trong phiên ngày 28/1.
Trong khi đó, thị trường chứng khoán Phố Wall biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 29/1.
Báo cáo lợi nhuận tích cực của Apple và một số doanh nghiệp lớn khác đã giúp chỉ số Dow Jones bật tăng trong phiên này. Tuy nhiên, mối quan ngại về dịch viêm phổi cấp do virus corona mới từ Trung Quốc vẫn khiến thị trường bất an.
Kết thúc phiên này, chỉ công nghiệp Dow Jones tăng nhẹ gần 0,1%, lên 28.734,45 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 0,1%, xuống 3.273,40 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tiến 0,1%, chốt ở mức 9.275,16 điểm.
Đáng chú ý, giá cổ phiếu của Apple - tập đoàn lớn nhất nước Mỹ xét về giá trị vốn hóa thị trường - đã tăng 2,1% sau khi công bố lợi nhuận quý IV/2019 cao kỷ lục, đạt 2,1 tỷ USD, với doanh thu 91,8 tỷ USD. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook vẫn lưu ý về những nguy cơ lây lan mạnh của virus corona gây chết người tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ và cung cấp linh kiện chính của tập đoàn này.

Phiên giao dịch trái chiều của các chỉ số chính trên sàn Phố Wall diễn ra sau khi FED quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt, động thái không nằm ngoài dự đoán của nhiều người.
Tuy nhiên, Chủ tịch FED Jerome Powell cảnh báo rằng sự phát triển của virus mới vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Giá cổ phiếu của Starbucks giảm 2,1% sau khi công ty này công bố đóng cửa một nửa số cửa hàng cà phê tại Trung Quốc do dịch viêm phổi cấp, đồng thời cho biết còn quá sớm để đánh giá về những tác động tài chính từ vụ việc này./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần