Lo ngại gia tăng tai nạn giao thông đường sắt: Tiếng chuông cảnh báo ý thức

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến đường sắt liên tiếp xảy ra. Đây là tiếng chuông cảnh báo về công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và tình trạng xâm phạm hành lang ATGT đường sắt.

Những “điểm đen” đường ngang dân sinh
Ngày 13/2, trên tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên cũng xảy ra một vụ TNGT đường sắt với tình huống tương tự. Thời điểm xảy ra tai nạn vào lúc buổi trưa, khi tàu chở khách NP06 chạy tuyến Hải Phòng đi Hà Nội, khi đi đến Km21+113, thuộc địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên thì bất ngờ một chiếc xe tải mang BKS Hưng Yên đi theo hướng từ tỉnh lộ 385 rẽ vào đường huyện 11B chạy ngang đường sắt. Chiếc xe tải trên đã bị tàu hỏa đâm lật ngửa trên đường, tài xế xe tải bị thương nặng và tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Văn Lâm. Điểm xảy ra tai nạn cũng là nơi giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh tự mở.
 Các đường ngang dân sinh giao với đường sắt.
Trước đó, ngày 13/1, tàu chở khách SE20 hành trình từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, khi đi đến Km105+750, thuộc địa phận xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định thì bất ngờ xe máy BKS: 17B2 – 257.32 từ đường ngang dân sinh băng qua đường sắt. Do lái xe máy không chú ý có tàu hỏa tới nên đã bị tàu SE20 đâm trực diện. Hậu quả của vụ tai nạn trên là 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ. Điều đáng nói, nơi xảy ra tai nạn là điểm giao giữa đường sắt với đường ngang dân sinh không có rào chắn. Con đường ngang này do người dân tự ý mở để đi lại buôn bán. Đoạn đường sắt đi qua địa phận huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định lâu nay cũng không ít lần xảy ra các vụ TNGT tương tự như vậy do hành lang ATGT đường sắt ở khu vực này bị ảnh hưởng rất nhiều từ các đường ngang dân sinh tự phát.
Chủ quan, coi thường tính mạng
Các vụ TNGT đường sắt xảy ra từ đầu năm đến nay không chỉ bắt nguồn từ những “điểm đen” giao cắt với đường ngang dân sinh mà không ít vụ xảy ra do ý thức chủ quan, coi thường sự an toàn bản thân của chính những nạn nhân. Đơn cử, vụ tai nạn xảy ra tại Hà Nội vào lúc 14 giờ 05, ngày 26/2. Vào thời điểm trên, tàu hỏa mang số hiệu SE05 chạy từ ga Hà Nội đi ga Vinh (tỉnh Nghệ An), khi đi đến nút giao thông Xã Đàn – Đại Cồ Việt – Lê Duẩn thì bất ngờ có một người đàn ông băng qua đường sắt và bị tàu đâm trúng phải nhập viện cấp cứu. Điều đáng trách đối với nạn nhân là vào thời điểm trước khi tai nạn xảy ra, nhân viên gác tàu đã báo hiệu có tàu sắp đi qua và kéo rào chắn tàu hỏa lại. Trong khi tất cả các phương tiện khác đều đứng chờ thì nạn nhân này vẫn cố tình băng qua rào chắn với ý định vượt đường sắt nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc trên.
 Các chiến sĩ CSGT Hà Nội liên tục trực chốt ở các điểm giao cắt đường sắt để đảm bảo ATGT
Đại úy Đặng Hồng Giang – Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt (thuộc Phòng CSGT TP Hà Nội) cho biết, trên địa bàn Thủ đô dọc theo các tuyến có đường sắt chạy qua có 580 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Trong số này chỉ có 184 điểm giao cắt hợp pháp phòng vệ bằng người gác. Còn lại có tới 396 điểm dân sinh tự phát và không có phòng vệ cảnh báo. Chính vì những điểm giao cắt bất hợp pháp trên mà nguy cơ TNGT đường sắt luôn tiềm ẩn rất lớn. Dù lực lượng CSGT đã huy động tối đa lực lượng, thực hiện tuần tra tuyến và cắt cử cán bộ trực chốt tại các điểm giao cắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao nhưng nhiều vụ TNGT đường sắt đáng tiếc vẫn xảy ra.
Nhiều vụ TNGT đường sắt xảy ra do người tham gia giao thông chủ quan, cố tình vượt đường sắt khi có tàu đang đến.
Theo Đại úy Đặng Hồng Giang, để giảm thiểu tình trạng TNGT đường sắt trong thời gian tới, ngoài việc xóa các điểm đen giao cắt với đường ngang dân sinh, người dân sống ven các tuyến đường sắt và người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ Luật giao thông, tuân thủ hiệu lệnh của lực lượng chức năng và tín hiệu đèn cảnh báo giao thông đường sắt để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Chính tâm lý chủ quan, thiếu quan sát hoặc thậm chí là bất chấp tính mạng để vượt đường sắt trong khi tàu hỏa đi tới đã khiến không ít người trở thành nạn nhân của những vụ TNGT đường sắt, để lại hậu quả nặng nề cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần