Lo ngại kinh tế suy yếu, OPEC đồng ý gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 1/7 tuyên bố nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu tới tháng 3/2020.

Ba nguồn tin từ OPEC cho biết, trước những lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu vẫn tồn tại, các thành viên của tổ chức này đã thống nhất kéo dài việc cắt giảm nguồn cung thêm 9 tháng trong cuộc họp tại Vienna (Áo) khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại và sản xuất dầu của Mỹ tăng vọt.

 Các nước OPEC nhóm họp phiên thảo luận chính sách điều hành sản lượng trong ngày 1/7.

Cuộc họp chính sách của các nước OPEC kéo dài hơn 6 giờ. Phát biểu với phóng viên sau cuộc họp, Chủ tịch OPEC, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Manuel Quevedo nói: “Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận gia hạn thêm 9 tháng mức khai thác sản lượng dầu như hiện nay”. Quyết định này sẽ được đưa ra thảo luận với các đối tác ngoài OPEC, trong đó có Nga, tại cuộc họp ngày 2/7. 

14 nước OPEC đang đối mặt với những lo ngại về triển vọng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu yếu hơn do ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Quyết định của OPEC được đưa ra trong bối cảnh các thành viên tổ chức này và Nga đang ngày càng lo ngại đối với sản lượng dầu đá phiến của Mỹ bùng nổ. Chính điều này được cho là đã tác động tiêu cực tới nhu cầu trên các thị trường quốc tế. Hai nhà sản xuất dầu chủ chốt Ả Rập Saudi và Nga tin rằng việc cắt giảm nguồn cung có thể giúp duy trì giá dầu ở mức 70 USD/thùng. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 29/6 cho biết, ông đã đồng ý với Ả Rập Saudi về việc gia hạn cắt giảm sản lượng toàn cầu 1,2 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 1,2% nhu cầu thế giới, cho đến tháng 12/2019 hoặc tháng 3/2020.

Giá dầu có thể suy yếu khi nền kinh tế toàn cầu tăng chậm lại làm siết chặt nhu cầu và dầu Mỹ tràn ngập thị trường, một cuộc thăm dò của các nhà phân tích của Reuters cho biết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih nhận định lạc quan về tăng trưởng kinh tế thế giới sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị G20 cuối tuần qua.

"Nền kinh tế toàn cầu trong nửa cuối năm nay có vẻ tốt hơn rất nhiều so với một tuần trước vì thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình của Trung Quốc và đồng ý nối lại về các cuộc đàm phán thương mại", ông Falih cho hay,

Bộ trưởng Falih cũng thông báo Ả Rập Saudi sẽ tiếp tục giảm nguồn cung cho khách hàng trong tháng này.

Trong ngày 2/7, nhóm OPEC+, gồm 14 nước thành viên OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới ngoài tổ chức này như Nga, Kazakhstan, Malaysia và Mexico, sẽ họp để thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng chung.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak khẳng định tất cả các nước trong và ngoài OPEC đều ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận đạt được hồi tháng 12 năm ngoái thêm 9 tháng. 

Cuối tháng 12 năm ngoái, nhóm OPEC+ đã đồng ý thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày từ ngày 1/1/2019. Mức cắt giảm nguồn cung được các nước thành viên OPEC chấp thuận là 800.000 thùng/ngày, song báo cáo cho thấy các nhà sản xuất thậm chí đã cắt giảm sâu hơn mức đó. 

Amrita Sen - đồng sáng lập của Energy Aspects cho biết: "Lý do kéo dài 9 tháng thay vì 6 tháng là để đảm bảo ổn định thị trường năng lượng khi thỏa thuận sẽ được duy trì trong suốt thời gian nhu cầu mềm theo mùa ở quý đầu tiên của năm 2020"./.