Lo ngại nước uống đóng chai không đảm bảo

Nhã Khanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, nước đóng chai nằm trong nhóm sản phẩm cần tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm do đây là sản phẩm thiết yếu được sử dụng hàng ngày, dùng để uống trực tiếp vào cơ thể.

Để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, Cục ATTP đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra giám sát đối với sản phẩm nước uống đóng chai.
 Uống nước đóng chai phải rõ nguồn gốc.  Ảnh: Nguyễn Lan
Theo ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, hiện trên địa bàn TP có 477 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền. Hàng năm, các đoàn kiểm tra liên ngành từ TP đến các quận, huyện, thị xã đều tiến hành thanh, kiểm tra 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh. Năm nay, trước khi bước vào những tháng Hè, Chi cục đã tập trung kiểm tra các qui định pháp lý và lấy mẫu nước tại nơi sản xuất và mẫu nước lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm. Qua kiểm tra cho thấy, thị trường nước uống đóng chai vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Tình trạng sản xuất nước uống đóng chai giả, nhái nhãn mác vẫn diễn ra; cơ sở sản xuất nhỏ lẻ gây khó khăn trong quá trình quản lý; có những cơ sở kiểm tra nguồn nước bảo đảm tiêu chuẩn, nhưng do vệ sinh bình, chai đóng nước không sạch dễ dẫn đến sản phẩm không bảo đảm chất lượng.

Song song với việc kiểm tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã đưa ra những lưu ý, hướng dẫn cho cơ sở sản xuất để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nhằm cung cấp kiến thức bảo đảm ATTP cho chủ cơ sở và cho những công nhân trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất.

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía người tiêu dùng, ông Tụ khuyến cáo, người dân khi mua cần kiểm tra kỹ nhãn mác hàng hóa được cơ quan quản lý chứng nhận đạt chuẩn. Không nên chọn mua các sản phẩm nước đóng chai, đóng bình không có địa chỉ rõ ràng, không công bố chất lượng sản phẩm để phòng tránh ngộ độc thực phẩm.