Lo ngại Quốc hội Mỹ chưa chốt dự luật gói kích thích mới, chứng khoán Mỹ trái chiều

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số Dow Jones tăng 150 điểm, trong khi đó đà giảm mạnh của các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn kéo Nasdaq Composite đi xuống.

Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch ngày 21/7 khi giới nhà đầu tư chốt lời nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn và mua vào nhóm cổ phiếu giá trị.
Hai chỉ số chính S&P 500 và Dow Jones tiếp tục leo dốc trong phiên này trong bối cảnh nhà đầu tư tìm đến các cổ phiếu có tính chu kỳ. Tuy nhiên, đà đi lên của hai chỉ số này bị hạn chế vào cuối phiên do tâm lý hoài nghi về việc Quốc hội Mỹ sẽ thông qua dự luật gói kích thích kinh tế mới ngay trong tháng này.
Chốt phiên giao dịch ngày 21/7, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 159,53 điểm, tương đương 0,6% đóng cửa ở mức 26.840,40 điểm. Chỉ số S&P 500 nhích 0,2% lên 3.257,30 điểm. Cả Dow Jones và S&P 500 đều để vuột mất mức leo dốc mạnh trong 30 phút giao dịch cuối phiên.
Chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều trong phiên 21/7.
Trong khi đó, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite có thời điểm trong phiên lập mức tăng kỷ lục, song đóng cửa sụt 0,8% còn 10.680,36 điểm.
Trong 11 nhóm ngành lớn thuộc S&P 500, 7 nhóm chốt phiên đi lên. Nhóm năng lượng tăng 6,2% - mạnh nhất kể từ đầu tháng 6, do dầu thô Mỹ tăng mạnh trước các dấu hiệu nhu cầu hồi phục.
Tài chính, công nghiệp và năng lượng là lực đẩy lớn nhất với S&P 500 và Dow Jones trong phiên 21/7 khi nhà đầu tư chuyển hướng sang các cổ phiếu mang tính chu kỳ.
Trong khi đó, cổ phiếu công nghệ đi xuống đã kéo Nasdaq giảm điểm. Cổ phiếu các đại gia công nghệ gồm: Facebook, Amazon, Netflix, Microsoft và Apple đều sụt hơn 1%; Alphabet (công ty mẹ của Google) mất 0,5%. Sự lao dốc của các cổ phiếu này diễn ra sau một đợt tăng nóng hồi đầu tháng 7. Tính từ đầu tháng đến nay, các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đều tăng ít nhất 2,6%.
Tính chung từ đầu năm, S&P 500 đã phục hồi với mức tăng 0,8%. Nasdaq cộng 19%, song Dow Jones vẫn giảm 6%. S&P 500 hiện chỉ kém 4% so với đỉnh cuối tháng 2.
Nhóm cổ phiếu ngân hàng sau từng bị nhà đầu tư bỏ qua  trong những tháng gần đây đã đồng loạt đi lên trong phiên 21/7. Cổ phiếu JPMorgan Chase nhảy vọt 2,2%, trong khi Bank of America tăng 3,6%.
Tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch này được cải thiện sau khi 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý gói phục hồi kinh tế trị giá 750 tỷ euro 857 tỷ USD sau nhiều ngày đàm phán.
Tại Mỹ, nhà đầu tư đang theo dõi quá trình thảo luận về gói giải cứu Covid-19 tiếp theo. Cuối tháng 7 này, khoản hỗ trợ 600 USD/tuần cho người thất nghiệp vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sẽ hết hạn và các nhà lập pháp đang nỗ lực để thông qua một dự luật mới trước hạn chót đó.
Bà Kristina Hooper - Giám đốc chiến lược toàn cầu của công ty quản lý đầu tư Invesco nhận định: "Tôi tin rằng thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi từ thông tin về một gói kích thích mới. Trong giai đoạn hiện nay, dù thâm hụt ngân sách rất lớn và đang tăng lên nhưng sự trợ giúp của chính phủ vẫn là tín hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán".
Tuy nhiên, đại diện đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang còn bất đồng đối với dự luật gói kích thích kinh tế đối phó cuộc khủng hoảng Covid-19. Các thành viên đảng Cộng hòa muốn thay đổi chính sách hoặc giảm số tiền hỗ trợ, trong khi đảng Dân chủ hy vọng sẽ  mở rộng thành phần nhận hỗ trợ khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức trên 11%.
Kevin McCarthy, Nghị sị đảng Cộng hòa - Nhà lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện, cho biết: “Tôi nghĩ rằng dự luật này sẽ không được thông qua vào cuối tháng 7. Tôi hy vọng Quốc hội sẽ phê chuẩn dự luật gói kích thích mới trong tuần đầu tiên của tháng 8”
Mùa báo cáo tài chính quý II tại Mỹ vẫn đang tiếp diễn, với 58 công ty trong chỉ số S&P 500 đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II,  khoảng 81% trong số này có lợi nhuận cao hơn dự báo của các nhà phân tích. Dù vậy, giới phân tích cho rằng lợi nhuận các công ty trong chỉ số S&P 500 vẫn sẽ giảm hơn 40% so với năm ngoái.
Ngày 21/7, hãng máy tính IBM công bố lợi nhuận quý II cao hơn kỳ vọng của giới phân tích. Trong phiên có thời điểm cổ phiếu thành viên chỉ số Dow Jones này leo dốc tới 4,6%, nhưng đóng cửa tăng 0,3%.
Trong khi đó, một thành viên Dow Jones khác là Coca-Cola thông báo lợi nhuận quý II giảm 33% nhưng công ty bày tỏ lạc quan về nhu cầu sản phẩm trong bối cảnh biện pháp hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đang dần được nới lỏng. Chốt phiên 21/7, cổ phiếu đồ uống này tăng 2,3%./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần