Lo ngại tác động ngược từ mở cửa kinh tế quá sớm, Dow Jones “bốc hơi” hơn 400 điểm

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ giảm sâu do giới đầu tư đẩy mạnh bán ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về đợt bùng phát dịch mới khi các bang mở cửa nền kinh tế trở lại.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall đồng loạt lao dốc trong phiên giao dịch ngày 12/5 và dứt chuỗi leo dốc mấy phiên gần đây khi nhà đầu tư đánh giá các nguy cơ đến từ việc mở cửa trở lại nền kinh tế trong lúc dịch Covid-19 chưa được kiểm soát và chưa có vaccine chống virus SARS-CoV-2.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones sụt  457,21 điểm (tương đương 1,9%) xuống 23.764,78 điểm. Chỉ số S&P 500 hạ 2,1% xuống 2.870,12 điểm, và Nasdaq Composite cũng giảm hơn 2% còn 9,002.55 điểm. Đà giảm điểm trong ngày 12/5 cũng chấm dứt chuỗi leo dốc 6 phiên liên tiếp của chỉ số Nasdaq Composite.
Chứng khoán Mỹ giám sâu trong phieen12/5.
Lao dốc mạnh nhất là các cổ phiếu hưởng lợi từ việc khởi động lại nền kinh tế. Những mã này đảo chiều trong nửa cuối phiên giao dịch. Cổ phiếu Bank of America, Citigroup, JPMorgan Chase và Wells Fargo đều mất ít nhất 3% so với tham chiếu. Cổ phiếu Nike và Disney cũng giảm 2,9%.
So với những phiên gần đây, sức nóng của cổ phiếu công nghệ cũng dần hạ nhiệt. Facebook, Amazon và Apple đều mất hơn 1%. Cổ phiếu Netflix và Alphabet giảm 2%.
"Những lo ngại về kinh tế vẫn là nhân tố chi phối thị trường. Mặc dù một số khu vực đã bắt đầu mở cửa trở lại, tốc độ vẫn khá chậm chạp", ông Peter Boockvar - Giám đốc chiến lược đầu tư tại công ty tư vấn Bleakley Advisory Group nhận định.
"Nhà đầu tư đang lo lắng nền kinh tế sẽ phục hồi một cách rất chậm và chúng ta vẫn đang chìm sâu trong suy thoái. Những lo ngại này từng được che lấp đi bởi hi vọng mở cửa trở lại sau phong tỏa và diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn".
Tuy nhiên nhận định của các chuyên gia y tế đã khiến nhà đầu tư phải thận trọng hơn.
Ngày 12/5, Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia ra điều trần trước Ủy ban Y tế Thượng viện để thảo luận về kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế. Ông Fauci cho biết vaccine là công cụ không thể thiếu trong việc ngăn chặn sự lây lan  dịch bệnh Covid-19.
Cố vấn y tế của Nhà Trắng Anthony Fauci cho rằng nước Mỹ sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa mới có thể tạo ra được vaccine. Ông cũng cảnh báo rằng nước Mỹ có thể phải đối mặt "với nhiều đau khổ" nếu việc mở cửa trở lại diễn ra quá nhanh.
Nhà chiến lược đầu tư Mike Pyle tại BlackRock nhận xét: “Đà giảm trên  sàn Phố Wall trong phiên giao dịch này xuất phát  từ những lo ngại của nhà đầu tư về việc mở cửa lại nền kinh tế. Thị trường giằng co giữa sự lạc quan về mở cửa trở lại và tâm lý thận trọng khi dữ liệu kinh tế vẫn còn ảm đạm".
Các bang Georgia, Texas và Tennessee đã bắt đầu cho phép những hoạt động kinh doanh không thiết yếu được nối lại. Quan chức bang New York và California cũng đã công bố các kế hoạch mở cửa kinh tế dần dần.
"Chúng ta đang bắt đầu theo dõi xem nền kinh tế các bang này sẽ ra sao khi mở cửa trở lại. Phải vài tuần nữa chúng ta mới nhận được số liệu thống kê chính thức, từ giờ tới khi đó nhà đầu tư sẽ chỉ ngồi im nghe ngóng thôi", bà Megan Horneman, chiến lược gia danh mục đầu tư tại công ty tư vấn Verdence Capital Advisors nhận xét.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 12/5 bắt đầu mua vào trái phiếu DN và một số chứng chỉ quĩ ETF theo dõi trái phiếu doanh nghiệp. FED công bố chương trình này hồi tháng 4 nhằm hạn chế những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.
Chuyên gia kinh tế cao cấp Oliver Jones tại tổ chức nghiên cứu Capital Economics nhận định: "Động thái của FED gần đây cho thấy ngân hàng trung ương này sẵn lòng tăng cường can thiệp nếu cần thiết. Quy mô của các chương trình hỗ trợ cũng có thể được mở rộng nếu điều kiện thị trường chuyển xấu, với điều kiện Bộ Tài chính cung cấp vốn đối ứng".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần