Lo ngại triển vọng nhu cầu suy yếu khiến giá dầu Brent giảm nhẹ

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường dầu trái chiều trong phiên 25/6 do lo ngại nhu cầu năng lượng lấn át rủi ro đối với nguồn cung toàn cầu sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran.

Cụ thể, giá dầu Brent tương lai sụt 12 xu Mỹ xuống còn 64,74 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 3 xu Mỹ lên mức 57,93 USD/thùng.
Giá dầu trái chiều trong phiên 25/6.
Các nhà giao dịch dầu mỏ thế giới hiện không đặt kỳ vọng nhiều vào khả năng Mỹ và Trung Quốc có thể tạo được sự tiến triển tại các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) diễn ra vào cuối tuần này tại Nhật Bản.
Một quan chức cấp cao Nhà Trắng hôm 24/6 nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông cảm thấy thoải mái với bất kỳ kết quả nào từ cuộc đàm phán sắp tới tại hội nghị G20.
Dữ liệu sản xuất kém khả quan được chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại bang Dallas công bố hôm 24/6 đã gia tăng lo ngại về triển vọng nhu cầu đối với dầu thô suy yết do xung đột thương mại.
Nhà phân tích Tamas Varga của công ty tư vấn PVM nhận xét: “Những áp lực từ rủi ro địa chính trị (ở Trung Đông) đối với thị trường năng lượng trong phiên này được hạn chế một phần do nhà đầu tư giảm kỳ vọng vào việc Mỹ và Trung Quốc sớm giải quyết xung đột thương mại”.
Điều này khiến giới giao dịch lo ngại rằng căng thẳng thương mại sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu và qua đó làm giảm nhu cầu dầu thô cũng như các hàng hóa khác. Bên cạnh đó, số liệu yếu kém về lĩnh vực chế tạo của Mỹ vừa được công bố cũng làm gia tăng thêm những mối quan ngại về nhu cầu dầu thô giảm sút. 
Dữ liệu sản xuất kém khả quan được chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tại bang Dallas công bố hôm 24/6 đã gia tăng nỗi lo ngại về triển vọng nhu cầu đối với dầu thô suy yết do xung đột thương mại.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng giá dầu vẫn được hỗ trợ sau khi chính quyền Washington công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Tehran trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
Ngày 24/6, Tổng thống Trump đã áp các lệnh trừng phạt mới lên Iran sau khi cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ, đồng thời cho biết các biện pháp này sẽ nhằm vào Nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei.
Nỗi lo ngại nguồn cung dầu tại Trung Đông gián đoạn đã đẩy giá dầu Brent tăng 5% trong tuần qua và giá dầu thô Mỹ nhích gần 10%, ghi nhận tăng mạnh nhất kể từ năm 2016, sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ cùng với căng thẳng do các cuộc tấn công vào tàu chở dầu trong khu vực trong tháng 5 và tháng 6.
Trong khi đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, bao gồm Nga, dường như sẽ gia hạn một thỏa thuận cắt giảm sản lượng tại cuộc họp vào ngày 1 - 2/7.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, hợp tác quốc tế về sản xuất dầu thô đã giúp ổn định thị trường dầu mỏ và quan trọng hơn bao giờ hết. Ông Novak cũng bày tỏ quan ngại về nhu cầu dầu mỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần