Lo ngại trước chính sách thuế mới của ông Biden, chứng khoán Mỹ lao dốc

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giảm mạnh do giới đầu tư quan ngại trước những kế hoạch về chính sách thuế mới do Tổng thống Joe Biden đề xuất.

Chứng khoán Mỹ quay đầu lao dốc trong phiên giao dịch ngày 22/4, sau khi các báo cáo cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch tăng thuế thu nhập đối với giới nhà giàu,
Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones giảm tới 321,41 điểm (tương đương 1%) xuống còn 33.815,90 điểm. Chỉ số này có thời điểm chạm đáy khi giảm tới 420 điểm. Chỉ số S&P 500 mất sạch đà tăng đầu phiên và chốt phiên mất 0,9%, về mức 4.134,98 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cũng sụt 0,9%, về mức 13.818,41 điểm.
 Chỉ số Dow Jones giảm tới 321,41 điểm (tương đương 1%) xuống còn 33.815,90 điểm khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/4. Ảnh: AP
Bloomberg News ngày 22/4 đưa tin Tổng thống Biden đang lên kế hoạch nâng thuế thặng dư tăng vốn lên mức 43,4% đối với những người Mỹ giàu có. Đề xuất này sẽ nâng mức thuế suất thặng dư vốn lên 39,6% đối với những người có thu nhập 1 triệu USD trở lên, tăng từ mức 20% hiện tại, theo Bloomberg News. Sau đó, hãng tin Reuters và The New York Times cũng đưa tin về vấn đề này.
Jack Ablin - đối tác sáng lập và giám đốc điều hành của Cresset Capital Management, nhận xét: “Đề xuất của ông Biden làm tăng gấp đôi thuế suất thặng dư vốn đối với những người có thu nhập 1 triệu USD. Đó là sự gia tăng chi phí khá lớn đối với các nhà đầu tư dài hạn.
Theo chuyên gia Ablin, dự báo làn sóng bán tháo trên sàn Phố Wall sẽ xuất hiện trong năm nay nếu nhà đầu tư cảm thấy đề xuất này có cơ hội trở thành luật vào năm tới.
Nhóm cổ phiếu tăng trưởng dẫn đầu đà giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm. Cổ phiếu Tesla và Amazon lần lượt mất 3,3% và 1,6%.
Trước khi thông tin về đề xuất tăng thuế, các chỉ số chính dao dộng tăng nhẹ khi giới đầu tư chờ đợi loạt báo cáo kết quả kinh doanh mà các công ty công nghệ lớn dự kiến đưa ra vào tuần tới.
"Dòng tiền thị trường hiện đang tập trung cao vào một số ít cổ phiếu tăng trưởng", ông Mark Yusko - CEO kiêm Giám đốc đầu tư Morgan Creek Capital Management nhận định. “Vì sợ thuế lãi chứng khoán tăng sốc, nhà đầu tư có thể bán tháo chốt lời và đẩy thị trường vào vùng điều chỉnh”.
Cổ phiếu Southwest Airlines cũng quay đầu giảm 1,6% ở cuối phiên dù hãng hàng không này thông báo số lượng đặt chỗ cho các chuyến du lịch tiếp tục tăng và dự kiến sẽ hòa vốn hoặc có lãi vào tháng 6 tới.
Cổ phiếu Dow Inc. hạ 6% ngay cả sau khi công ty hóa chất có doanh thu và lợi nhuận vượt qua dự kiến trong quý I/2021. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đền nay, cổ phiếu Dow Inc. vẫn tăng gần 10%.
Hiện phần lớn các công ty đều ghi nhận kết quả vượt kỳ vọng của Phố Wall trong mùa báo cáo lợi nhuận này, song kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý I không giúp thị trường tăng cao sau khi liên tục lập các mức kỷ lục trong những tuần gần đây.
Về dữ liệu kinh tế, Bộ Lao động Mỹ hôm 22/4 cho biết, số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp là 547.000 người trong tuần trước, thấp hơn so với dự báo 603.000 của Dow Jones.
Cũng trong ngày 22/4, đảng Cộng hòa đã đưa ra phương án phản đối gói đầu tư hạ tầng trị giá 2.000 tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Các thượng nghị sĩ đã đề xuất một gói trị giá 568 tỷ USD bao gồm tài trợ cho cầu đường, sân bay và hệ thống nước. Đề xuất này không bao gồm việc tăng thuế.
Tuy nhiên, lo ngại về việc tăng thuế thặng dư vốn có thể bị thổi phồng quá mức khi đảng Dân chủ chỉ nắm đa số hẹp ở cả Thượng viện và Hạ viện, điều này có thể khiến khó có thể thông qua bất kỳ đề xuất tích cực nào./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần