Lo ngại về nguy cơ mất an toàn, WHO tạm dừng thử nghiệm điều trị Covid-19 bằng thuốc sốt rét

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - WHO đã tạm dừng thử nghiệm thuốc sốt rét hydroxychloroquine cho bệnh nhân Covid-19 do lo ngại các loại thuốc này tạo ra nhiều nguy cơ cho người bệnh.

Tuyên bố trên được Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo tại cuộc họp trực tuyến ở Geneva, Thụy Sỹ hôm 25/5.
Theo thông báo công bố ngày 25/5, WHO cho biết sẽ tạm ngưng tất cả các thử nghiệm chữa trị Covid-19 sử dụng các loại thuốc điều trị sốt rét như hydroxycloroquine và cloroquine sau khi nghiên cứu ở một số nước thời gian qua cho thấy các loại thuốc này không có tác dụng và tạo ra nhiều nguy cơ khác cho người bệnh.
 WHO tạm dừng thử nghiệm điều trị Covid-19 bằng thuốc sốt rét.
"Nhóm điều hành của WHO đã quyết định sẽ tạm ngưng các thử nghiệm hydroxycloroquine trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm Đoàn kết, trong khi các số liệu về an toàn của loại thuốc này sẽ được ban kiểm soát an toàn phân tích. Tuy nhiên, những nhánh thử nghiệm thuốc khác sẽ vẫn tiếp tục. Quyết định này chỉ liên quan đến việc sử dụng các thuốc hydroxycloroquine và cloroquine để điều trị Covid-19”- Tổng giám đốc Tedros cho biết.
WHO trước đây đã khuyến cáo không sử dụng hydroxychloroquine để điều trị bệnh Covid-19 hoặc ngăn ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2, trừ việc thử nghiệm lâm sàng.
Trước đó, các nhà khoa học Mỹ đăng một bài báo trên tạp chí y học uy tín Lancet hôm 22/5, công bố kết quả nghiên cứu hơn 96.000 bệnh nhân ở Mỹ cho thấy, thuốc hydroxycloroquine không chỉ có ít tác dụng điều trị Covid-19 mà còn tăng nguy cơ với các bệnh về tim như đột quỵ Tỷ lệ tử vong trong nhóm bệnh nhân dùng hydroxycloroquine cũng cao hơn nhóm không dùng thuốc này để trị Covid-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/5 tiết lộ ông đã dùng một viên hydroxychloroquine mỗi ngày từ vài tuần trước, dù các chuyên gia chính phủ nói loại thuốc này không phù hợp để chống bệnh Covid-19. Ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông dùng thuốc như một biện pháp phòng ngừa.
Giới chuyên gia nhanh chóng bày tỏ sự lo ngại với thông báo của ông Trump, chỉ ra việc dùng thuốc này "cực kỳ nguy hiểm". Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) từng cảnh báo không nên sử dụng hydroxychloroquine để phòng ngừa hoặc điều trị Covid-19, lưu ý tác dụng phụ được báo cáo bao gồm "các vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim ở bệnh nhân Covid-19"./.