Lo ngại về nhu cầu suy yếu đẩy giá dầu Mỹ đi xuống

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm nhẹ trong phiên 7/9, nâng tổng mức sụt giảm trong tuần lên gần 3%, ghi nhận tuần giảm giá đầu tiên kể từ giữa tháng 8/2018.

Mối lo ngại về khả năng nhu cầu dầu mỏ suy giảm do căng thẳng thương mại toàn cầu đã gây áp lực lên giá dầu, song dự báo về việc nguồn cung được thắt chặt sau khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran có hiệu lực từ tháng 11 tới lại hỗ trợ cho giá dầu.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/9, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 2 xu Mỹ xuống 67,75 USD/thùng, chạm đáy từ ngày 21/8/2018, theo dữ liệu của FactSet. Tuần qua, giá dầu WTI đã hạ 2,9% sau 2 tuần tăng liên tiếp.
Trong khi đó, giá dầu Brent lại tăng 33 xu Mỹ, tương đương 0,4%, lên mức 76,83 USD/thùng, chứng kiến sự đảo chiều từ đà suy yếu đầu phiên khiến giá dầu xuống mức thấp nhất trong phiên còn 75,88 USD/thùng. Tính chung trong tuần giá dầu Brent giảm 1%.
 Giá dầu WTI giảm nhẹ trong phiên 7/9. Ảnh: CNBC
Stephen Innes, Giám đốc giao dịch khu vực châu Á Thái Bình Dương tại OANDA, cho biết: “Giá dầu WTI vẫn còn cách một khoảng xa so với mức đáy trong tháng 8 cho thấy dự báo giá giảm vẫn giữ nguyên khi các nhà đầu cơ trong dài hạn vẫn tập trung theo dõi lệnh cấm vận với Iran, nhu cầu lọc dầu tại Trung Quốc và tâm lý khởi sắc ở các thị trường mới nổi”. Trước đó, trong tháng 8, giá dầu WTI ghi nhận mức đáy vào khoảng 65 USD/thùng.
Ngoài ra, khả năng Mỹ áp hàng rào thuế quan mới đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cũng góp phần làm tăng lo ngại về nhu cầu dầu yếu hơn.
Chiến lược gia đầu tư cấp cao Rob Haworth tại US Bank, nhận định: “Trong ngắn hạn, giá dầu có khả năng tiếp tục chịu sức ép… phản ánh những lo ngại về tăng trưởng nhu cầu suy giảm”.
Trong khi đó, việc đồng USD mạnh lên trong ngày 7/9 cũng gây thêm áp lực lên giá dầu, vốn được neo giá theo đồng bạc xanh. Chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,4% nhờ vào báo cáo cho thấy số việc làm tại Mỹ tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 8 và tiền lương nhảy vọt.
Theo báo cáo, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra thêm 201.000 việc làm mới trong tháng 8, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 18 năm, và tỷ lệ tăng tiền lương vọt lên mức 2,9% – mức cao nhất kể từ tháng 6/2009.
Bên cạnh đó, trong phiên này, giá dầu không phản ứng nhiều trước dữ liệu định kỳ hàng tuần của Baker Hughes. Theo đó, dữ liệu này cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ giảm 2 giàn xuống 860 giàn trong tuần này. Tổng số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ giữ nguyên ở mức 1.048 giàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần