Lo ngại về triển vọng tăng trưởng, Phố Wall lao dốc mạnh nhất trong 3 tuần

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán Mỹ bao phủ sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày 22/1, kết thúc chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp trước đó.

Trong phiên giao dịch này, thị trường Phố Wall giảm mạnh do chịu sức ép từ triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu không khả quan, những mối lo về chiến tranh thương mại, và dự báo gây thất vọng của các công ty niêm yết.
Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên 22/1.
Cụ thể, cả 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giảm sâu ở đầu phiên giao dịch sau khi tờ Financial Times đăng một bài báo nói rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đã hủy các cuộc thảo luận với Trung Quốc về chuẩn bị cho vòng đàm phán thương mại tiếp theo.
Các chỉ số này thu hẹp mức giảm sau khi Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow lên tiếng phủ nhận thông tin trên tờ Financial Times. Tuy nhiên, cả S&P 500, Nasdaq và Dow Jones cùng có phiên giảm mạnh nhất tính theo giá trị phần trăm kể từ hôm 3/1.
Trước đó, hôm 21/1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2019 và 2020. Cùng với đó, Cục Thống kê Trung Quốc cũng công bố mức tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm.
Ông Chuck Carlson - Giám đốc điều hành Horizon Investment Services nhận xét: "Dường như đang có quá nhiều thông tin bất lợi về nền kinh tế toàn cầu và Trung Quốc. Những báo cáo lợi nhuận tốt công bố ngày 22/1 cũng không thể bù đắp cho dòng tin xấu đó".
"Nhiều công ty sẽ báo cáo kết quả kinh doanh trong tuần này. Vì vậy, đây sẽ là một cuộc chiến giữa các báo cáo lợi nhuận và đánh giá về những gì đang diễn ra ở Trung Quốc và đối với nền kinh tế toàn cầu", ông Carlson nói thêm.
Dữ liệu tăng trưởng kinh tế chậm lại tại Trung Quốc kéo tụt cổ phiếu các hãng sản xuất con chip. Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor Index của các cổ phiếu chất bán dẫn trượt 2,9%.
Loạt cổ phiếu công nghệ thuộc nhóm FAANG, gồm Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google, đồng loạt giảm từ 1,6 - 4,1%.
Nỗi lo về sự giảm tốc mạnh trong lợi nhuận của các DN niêm yết đang ngày càng trở nên lớn hơn, khi các công ty công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 cùng với những dự báo gây thất vọng về thời gian tới.
Chốt phiên giao dịch này, Dow Jones mất 1,22%, còn 24.404,48 điểm. S&P hạ 1,42%, còn 2.632,9 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 1,91%, còn 7.020,36 điểm.
Trong số 11 nhóm cổ phiếu ngành chính của S&P, duy nhất chỉ có nhóm dịch vụ tiện ích tăng điểm. Mức giảm mạnh nhất thuộc về các nhóm công nghiệp, năng lượng, dịch vụ truyền thông và tiêu dùng không thiết yếu. Cổ phiếu công ty dịch vụ mỏ dầu Halliburton giảm 3,1% do giá dầu giảm mạnh.
Các cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ chịu áp lực sụt giảm trong phiên này một phần từ dữ liệu bất lợi về kinh tế Mỹ, dù thời gian này Mỹ công bố rất ít số liệu kinh tế do tình trạng Chính phủ đóng cửa một phần.
Hiệp hội Quốc gia các nhà kinh doanh bất động sản Mỹ (NAR) cho hay doanh số bán nhà hiện hữu ở nước này trong tháng 12 giảm xuống mức thấp nhất 3 năm. Có tổng cộng 7,97 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên thị trường chứng khoán Mỹ phiên này, so với mức bình quân 8,24 tỷ cổ phiếu mỗi phiên của 20 ngày giao dịch gần nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần