Lo sợ trách nhiệm, NATO bất ngờ kêu gọi Mỹ không rút khỏi INF với Nga

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các thành viên châu Âu của NATO kêu gọi Mỹ nỗ lực giữ lại hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga thay vì rút khỏi hiệp ước này.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang cố tránh một sự chia rẽ mà Nga có thể khai thác trong liên minh quân sự này.
Ngày 25/10, trong một cuộc họp kín tại trụ sở NATO, Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ và các quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia đã thông báo cho phái viên các nước thành viên khối này về quyết định của Tổng thống Donald Trump về rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký năm 1987, vốn giúp châu Âu tránh được những mối đe dọa tên lửa.
 NATO bất ngờ kêu gọi Mỹ không rút khỏi INF với Nga. Ảnh : AP
Tuy nhiên,tại cuộc họp, các thành viên châu Âu trong NATO đã kêu gọi Mỹ nên đưa Nga trở lại INF hơn là việc Washington rút khỏi thỏa thuận này.
Nguồn tin ngoại giao cho biết, Đức và các đồng minh châu Âu khác kêu gọi Mỹ có nỗ lực cuối cùng để thuyết phục Nga chấm dứt hành động mà họ cáo buộc là vi phạm Hiệp ước, hoặc xúc tiến khả năng đàm phán lại thỏa thuận này với sự tham gia của cả Trung Quốc.
“Các nước đồng minh muốn thấy nỗ lực cuối cùng để tránh việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF”, Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao NATO giấu tên cho biết.
"Không ai phản đối việc Nga vi phạm Hiệp ước, nhưng việc rút khỏi INF sẽ khiến Moscow dễ dàng đổ lỗi cho chúng ta vì đã kết thúc thỏa thuận quan trọng này" - một nhà ngoại giao khác nhấn mạnh. 
Lời kêu gọi này của NATO đưa ra 2 ngày sau khi Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow và thông báo kế hoạch liên quan đến Hiệp ước INF. 
Các nhà ngoại giao NATO từ chối bình luận về nội dung chi tiết trong cuộc gặp này, song NATO cho biết khối này đã đánh giá tác động từ những hành vi gây bất ổn của Nga đối với an ninh của mình. “Các đồng minh NATO sẽ tiếp tục tham vấn về vấn đề quan trọng này”, nhà ngoại giao NATO khẳng định.
Trong tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa rút khỏi Hiệp ước INF với cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ và cảnh báo rằng việc hủy bỏ Hiệp ước INF sẽ buộc Nga phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh.
Các đồng minh của Mỹ ở châu Âu luôn coi INF như một trụ cột giúp kiểm soát vũ khí, đồng thời quan ngại rằng việc INF sụp đổ có thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang mới với khả năng Mỹ triển khai hệ thống tên lửa hạt nhân thế hệ mới tại châu Âu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần