Lộ tẩy từ quán cà phê “ế khách”

Trọng Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ trong một thời gian ngắn Phạm Thị Huế (35 tuổi, trú tại xã Song Mai, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã cấu kết với một người đàn ông Trung Quốc đưa hàng chục phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc ghép phôi. Nếu thành công, mỗi ca như vậy Huế sẽ được hưởng từ 50 - 60 triệu đồng.

Đối tượng Phạm Thị Huế (trái) và Ninh Thị Hải Yến trong đường dây mang thai hộ xuyên biên giới.
Dấu hiệu mờ ám
Nhiều người dân sống tại tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long đã tỏ ra nghi ngờ về sự bất thường của quán cà phê Family (số 79, tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải). Bởi tại ngôi nhà 3 tầng này, bên ngoài treo biển hiệu của một quán cà phê nhưng tuyệt nhiên không diễn ra hoạt động kinh doanh nào. Ngày thường, không có khách nào vãng lai bởi ngôi nhà luôn đóng cửa im ỉm, thi thoảng cửa mới hé mở. Theo quan sát của một số người dân sống quanh đó thì phía trong ngôi nhà hầu hết là phụ nữ. Họ hầu như không đi ra ngoài mà chỉ quẩn quanh trong nhà. Có một điều đặc biệt là cùng với thời gian bụng của những người phụ nữ đó ngày một to lên. Người dân nghi ngờ đây có thể là nơi “dưỡng thai” của một đường dây mang thai hộ nào đó.
Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp đối với Phạm Thị Huế và Ninh Thị Hải Yến về tội "tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại". Hiện Công an TP Hạ Long đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc.

Từ những thắc mắc trên, một số người dân đã trình báo lên Công an TP Hạ Long. Ngày 23/3/2019, Công an TP Hạ Long đã phối hợp cùng Công an phường Hồng Hải kiểm tra nhân, hộ khẩu những người đang sinh sống trong ngôi nhà số 79. Tại đây, cơ quan CSĐT xác định có 3 người thường xuyên cư trú tại đây: Phạm Thị Huế (35 tuổi, trú tại xã Song Giang, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang); Trần Văn Khải (21 tuổi, trú tại xã Mê Linh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) và Phạm Thị Hồng T. (30 tuổi, trú tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp). Do thời điểm kiểm tra không có chị T. ở nhà nên cơ quan công an đã triệu tập Huế và Khải về trụ sở để làm việc.

Tại đây, một đường dây tổ chức mang thai hộ xuyên quốc gia đã hé lộ. Qua đấu tranh khai thác nhanh, bước đầu Phạm Thị Huế khai nhận, cuối năm 2017, đối tượng này làm nghề bán quần áo tại Trung Quốc, sau đó Huế quen một người đàn ông họ Dương (không rõ thông tin lai lịch, địa chỉ). Người đàn ông này giới thiệu mình là giám đốc của một bệnh viện tư nhân Trung Quốc. Sau khi quen biết một thời gian ngắn, giám đốc họ Dương đặt vấn đề với Huế là đang cần tìm phụ nữ Việt Nam mang thai hộ. Nếu Huế đồng ý nhận lời giúp ông ta thì mỗi ca mang thai hộ thành công, Huế sẽ nhận được tiền hoa hồng 50 - 60 triệu đồng. Ngoài ra, Huế còn có thể kiêm luôn việc chăm sóc những phụ nữ mang thai hộ với 1.000 tệ/người/tháng (tương đương với 3,4 triệu đồng).

Thấy đây là mối làm ăn béo bở nên Huế nhanh chóng quay về Việt Nam để thực hiện kế hoạch lâu dài. Tại Việt Nam, Huế lên mạng rồi lang thang vào các hội nhóm “tìm người mang thai hộ” và “muốn mang thai hộ”. Sau đó, đối tượng này làm quen và tiếp cận được với 4 cô gái có nhu cầu “mang thai hộ”. Một trong số 4 người đó là Ninh Thị Hải Yến (31 tuổi, trú tại Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội). Yến sau này lại trở thành kẻ môi giới mang thai hộ.

Theo lời khai của Huế tại cơ quan CSĐT, 4 người phụ nữ nói trên nếu mang thai hộ thành công thì sẽ được giám đốc bệnh viện Trung Quốc trả khoảng 380 - 400 triệu đồng Việt Nam. Tuy nhiên, số tiền đó họ sẽ phải trích lại 50 - 60 triệu đồng cho Huế. Sau khi đã thỏa thuận xong giá cả, 4 phụ nữ này sẽ phải tự đi làm thủ tục xuất cảnh rồi tự mình sang Trung Quốc. Tại cửa khẩu Trung Quốc sẽ có người đón họ. Riêng Huế sẽ đón các cô gái này ở Quảng Châu rồi đưa họ về một chung cư mà người của bệnh viện đã thuê sẵn để họ tá túc. Huế đồng thời cũng kiêm luôn nhiệm vụ của người phiên dịch và đưa những người phụ nữ này đi khám tại bệnh viện. Việc ăn uống sẽ có một người phụ nữ Trung Quốc phục vụ.

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, nếu đủ điều kiện mang thai hộ Huế sẽ là người trực tiếp đưa họ đi cấy ghép. Trong 4 người cấy ghép thì chỉ có 3 người thành công, riêng Ninh Thị Hải Yến đành phải bỏ cuộc.

Từ người mang thai hộ thành kẻ môi giới

Không thể kiếm được số tiền hơn 300 triệu đồng từ việc mang thai hộ, Ninh Thị Yến đã xoay sang kiếm tiền bằng cách dụ dỗ những người phụ nữ khác để được ăn hoa hồng 30 triệu đồng/người. Theo lời khai của Yến tại cơ quan điều tra, trước khi quen với Huế thì bản thân đối tượng này cũng đã từng tham gia vào một nhóm kín “mang thai hộ” nên biết khá rõ quy trình làm việc này. Tuy nhiên, Yến cũng chỉ “biết để đấy” chứ chưa hề có ý định gì. Tháng 4/2018, Yến sang Đông Hưng (Trung Quốc) làm lao động phổ thông. Tuy nhiên do công việc quá nặng nhọc lại nhiều thời gian nên Yến không chịu nổi. Cuối cùng người đàn bà này đã quyết định gọi điện cho Huế và bày tỏ nguyện vọng muốn mang thai hộ.

Do không đủ điều kiện để mang thai hộ vì bị viêm gan B nên Yến đành chấp nhận. Nhưng thấy đây là cơ hội tốt để trở thành kẻ môi giới ăn hoa hồng nên Yến đã quay về Việt Nam và lên mạng xã hội tìm được 5 cô gái chấp nhận sang Trung Quốc cấy phôi, mang thai hộ. Sau khi Yến dẫn 5 cô gái đó sang gặp Huế thì chỉ có 1 người có đủ điều kiện sức khỏe, 4 người còn lại không đáp ứng được yêu cầu. Yến đành ngậm ngùi dẫn họ về Việt Nam.

Trong quá trình ở Trung Quốc, Ninh Thị Hải Yến đã quen một phụ nữ người Việt Nam tên Thủy. Đầu năm 2019, Yến nhận được điện thoại của Thủy nói mình quen với một bác sĩ hiếm muộn ở Trung Quốc, muốn tìm người mang thai hộ, nếu Yến tìm được dẫn sang sẽ trả tiền hoa hồng 30 triệu đồng/người. Rất nhanh chóng, Yến tìm được 5 cô gái trẻ và sau đó dẫn sang cho Thủy cấy ghép phôi. Tại cơ quan công an, Yến khai việc mình làm những người trong gia đình hoàn toàn không biết. Chính bởi vậy nên khi hay tin vợ bị bắt vì liên quan đến đường dây “mang thai hộ” chồng Yến và những người thân trong gia đình cô ta đã rất bàng hoàng.

Về phần Phạm Thị Huế, khoảng cuối tháng 11/2018, đối tượng này được giám đốc bệnh viện họ Dương yêu cầu đưa những người phụ nữ đã cấy ghép thành công về Việt Nam để chăm sóc. Sau đó, đối tượng này đã thuê nhà số nhà 79, tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long làm địa điểm “dưỡng thai”. Để che mắt người dân xung quanh và lực lượng chức năng Huế đã ngụy trang bằng cách đặt tấm biển quán café.

Tổng số tiền Huế đã thu được từ việc giới thiệu và chăm sóc 15 người mang thai hộ là 260 triệu đồng. Ninh Thị Hải Yến được số tiền môi giới người mang thai hộ do Huế trả là 30 triệu đồng. Những người mang thai hộ sau khi giao con thành công sẽ được từ 300 triệu đến 340 triệu đồng.

Huế khai nhận hiện còn 9 người Việt Nam mang thai hộ đang ở Trung Quốc. Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long đã khám xét khẩn cấp các đối tượng liên quan, thu giữ một số giấy khám sức khỏe của các thai phụ, 1 quyển sổ ghi chép và số tiền liên quan đến việc mua bán thực phẩm chăm sóc những người mang thai.