Lo thiếu nước sinh hoạt, Đà Nẵng khẩn trương tìm giải pháp

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đầu xuân nhưng TP Đà Nẵng đã xuất hiện những lo ngại về tình trạng nước sinh hoạt không đảm bảo. Các ngành chức năng của Đà Nẵng đã khẩn trương đưa ra những giải pháp khắc phục, trong khi chính quyền TP cũng có những chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này.

 Cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án Nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Độ mặn nước sông Cầu Đỏ duy trì ở mức cao
Ngày 19/2, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết: Theo số liệu thống kê của Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) từ ngày 2/2/2019 đến nay, độ mặn tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ có xu hướng tăng dần và duy trì ở mức cao. Đặc biệt kể từ ngày 15/2, độ mặn thường xuyên vượt ngưỡng 1.000 mg/l dẫn đến nguồn nước thô phụ thuộc rất lớn vào Trạm bơm phòng mặn An Trạch.
“Tình trạng nhiễm mặn này cũng ảnh hưởng một phần đến chất lượng nước sau xử lý do phải pha loãng với nguồn nước tại sông Cầu Đỏ mới đảm bảo được công suất cấp nước (nước có vị lợ như người dân phản ánh nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn chất lượng nước ăn uống)”, đại diện Sở Xây dựng cho hay.
Tình trạng nhiễm mặn nước sông Cầu Đỏ đã diễn ra nhiều năm qua khiến vấn đề “an ninh nước sinh hoạt” của TP Đà Nẵng bị đe dọa. Mới nhất vào tháng 11/2018, hàng nghìn hộ dân Đà Nẵng cuộc sống bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nguyên nhân được DAWACO chỉ ra là do nước ở cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, trong khi nước bơm từ nhà máy bơm phòng mặn An Trạch về không đủ cho nhà máy Cầu Đỏ và nhà máy nước Sân bay sản xuất. Cụ thể, đường ống nhà máy An Trạch chỉ đáp ứng khoảng 220.000 m3/ngày đêm, trong lúc nhu cầu toàn thành phố khoảng 270.000 m3/ngày đêm. 
Khẩn trương đưa ra giải pháp 
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã đưa ra các giải pháp trước mắt nhằm đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân thành phố. Bên cạnh tăng cường tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hoạt động cấp nước sạch, kiểm tra mạng lưới đường ống cấp nước hiện trạng và triển khai cải tạo, thay thế các tuyến ống xuống cấp, kém chất lượng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng nước tiết kiệm, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án Nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ (giai đoạn 1 - 60.000 m3/ngày đêm), và dự án Nhà máy nước hồ Hòa Trung (10.000 m3/ngày đêm) trong tháng 3/2019. 
 Cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ.
Bên cạnh đó, đầu tư nâng công suất Trạm bơm phòng mặn An Trạch và tuyến ống nước thô dẫn về Nhà máy nước Cầu Đỏ. Trước mắt sẽ triển khai tuyến ống Diuke qua sông Cầu Đỏ, hoàn thành trong tháng 5/2019.
Đặc biệt, Sở Xây dựng cho rằng cần sớm triển khai xây dựng đập tạm tại Quảng Huế để tăng lưu lượng nước thô dẫn về sông Yên. Đồng thời sẽ làm việc và đề nghị các chủ hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn xả nước về sông Yên với lưu lượng phù hợp, đảm bảo khống chế độ mặn tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ dưới 900 mg/l. Kiến nghị điều chỉnh Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.
Bên cạnh đó, cần đầu tư các tuyến ống cấp nước chính để kịp thời truyền tải nước sạch đến các khu vực có áp lực yếu. Triển khai phương án tái sử dụng nước thải sau xử lý để dùng cho mục đích tưới cây, rửa đường… Xây dựng kịch bản ứng phó cụ thể, chi tiết đối với từng sự cố, đảm bảo mục tiêu cấp nước an toàn.
Về giải pháp lâu dài, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng cần tiếp tục đầu tư xây dựng dự án Nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ thêm 60.000 m3/ngày đêm (giai đoạn 2); đầu tư xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 1 (công suất 120.000 m3/ngày đêm), hoàn thành vào cuối năm 2020 và tiếp tục nghiên cứu giai đoạn 2 (thêm 120.000 m3/ngày đêm) theo quy hoạch cấp nước đã được phê duyệt; tiếp tục đầu tư các tuyến cống cấp nước chính theo dự án Mở rộng hệ thống cấp nước Đà Nẵng. Bên cạnh đó, DAWACO cũng sẽ đầu tư thêm các tuyến ống phân phối để đưa nước đến các điểm tiêu thụ.
Trong buổi kiểm tra tình hình bơm nước phòng mặn tại trạm bơm An Trạch ngày 16/2 vừa qua, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng cho biết, để tích cực nắm tình hình và xử lý kịp thời các vấn đề về cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố, UBND TP sẽ thành lập Ban chỉ đạo cung cấp nước an toàn với thành phần là lãnh đạo các quận, huyện và một số cơ quan liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần