Lo ung thư do “ngực khủng”

Hà Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều phụ nữ lúc tuổi dậy thì hoặc sau sinh đẻ có “cặp tuyết lê” phát triển một cách bất thường, nặng 5 - 6kg.

Bệnh “ngực khủng” này không chỉ gây mất thẩm mỹ, gây gù và xẹp phổi… mà còn dễ chuyển biến thành ung thư nên cần được phát hiện và điều trị sớm.
Gù lưng do gánh ngực khủng
GS.TS Trần Thiết Sơn - Chủ nhiệm bộ môn phẫu thuật tạo hình (PTTH), Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa PTTH Bệnh viện (BV) Xanh Pôn cho biết, vú khổng lồ sa trễ, đặc biệt là vú sa trễ do u tuyến vú Phylloide, trước đây được coi là bệnh hiếm gặp nhưng hiện tại khá phổ biến. Mỗi năm khoa PTTH BV Xanh Pôn mổ cho khoảng 10 - 15 trường hợp.
Mấy năm nay đã phẫu thuật tạo hình cho hơn 200 bệnh nhân phì đại tuyến vú và hơn 50 bệnh nhân phì đại vú do u tuyến vú Phyloide. Bệnh không chỉ gặp ở phụ nữ mang thai, sau sinh nở mà còn gặp ở cả thiếu niên tuổi dậy thì. Có không ít bệnh nhân đến viện muộn, vú khổng lồ gây xẹp phổi, khó thở… kéo dài xuống đùi gây đau cổ vai gáy, gù lưng…
 Một nữ bệnh nhân khám và xét nghiệm tuyến ngực.
Trường hợp trẻ nhất là bé gái 14 tuổi ở Quảng Ngãi bị mắc phì đại tuyến vú Phyllode. Theo đó, trong vòng một năm khi dậy thì tuyến vú của em đã phì đại, chảy dài hơn 30cm, mỗi bên nặng hơn 5 - 5,6kg, trong khi toàn bộ cơ thể em chỉ nặng 44kg. Quả “núi đôi” khủng này đã kéo gập lưng em, khiến em bị gù.
Các bác sĩ đã phẫu thuật thu gọn, cắt bỏ 9,6kg vú thừa, để lại hai bầu vú nặng khoảng 0,8kg cho em. Còn bệnh nhân có vú to và dài nhất được tái tạo là một cô gái 30 tuổi ở Hải Dương. Sau sinh con 2 năm “cặp tuyết lê” của chị đã nặng hơn10kg, dài 55cm, luôn kéo chị về phía trước khiến chị di chuyển khó, đau lưng, cổ vai gáy và khó thở.
Tương tự, mới đây tại BV Đa khoa Phú Thọ cũng đã cắt bỏ 2 bầu vú chính và 3 vú phụ khổng lồ kéo dài đến tận bẹn cho bệnh nhân Hà Thị Tuyên (sinh năm 1986) ở Phú Thọ. Theo đó, “cặp tuyết lê” đáng sợ của bệnh nhân Hà Thị Tuyên phát sinh từ giữa năm 2016, khi chị mang thai và sau sinh con thứ hai. Khi có thai, ngực chị to rất nhanh và trong thời gian ngắn chảy xệ bất thường kèm theo đau. Do hoàn cảnh khó khăn chị không đi chữa và cố chịu đựng. Gần đây, bộ ngực sa trễ đến quá bẹn khiến mọi sinh hoạt trở nên khó khăn, chị mới đến BV kiểm tra. Bác sĩ kết luận chị bị bệnh phì đại tuyến vú và được phẫu thuật cắt bỏ cả hai bầu vú chính và 3 vú phụ với trọng lượng 15kg.
Tại BV Việt Đức, TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa PTTH của BV cho biết, khoa cũng thường tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân phì đại tuyến vú khổng lồ, kéo vú sa trễ xuống dưới rốn ở tuổi dậy thì hoặc sau thời kỳ chửa đẻ. Đây là tình trạng bệnh lý đặc trưng bởi sự tăng thể tích của vú trên mức bình thường, do sự phát triển của tuyến vú và mỡ.
Theo các nhà nghiên cứu, vú được coi là bình thường khi có thể tích 200 – 300ml. Vú phì đại khi thể tích vú > 350ml và chia làm các mức độ khác nhau: Mức độ vừa (350 - 500ml); nhiều (500 - 1.000ml); rất nhiều (1000 - 1.500 ml); khổng lồ (> 1.500ml).
Chữa sớm để bảo tồn và tránh ung thư
Theo GS.TS Trần Thiết Sơn, hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào có thể xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng “ngực khủng”. Tuy nhiên, yếu tố di truyền, hormon, béo phì có thể là tác nhân chính của bệnh. Bên cạnh đó, sự phát triển quá mức của tuyến vú cũng có thể do uống thuốc lợi tiểu hoặc một số thuốc nội tiết như estrogen, adrogen, testosterone…
Bệnh cũng có thể do xơ gan, suy thận mạn, cường giáp, suy tuyến sinh dục nguyên phát... Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý khiến người bệnh thiếu tự tin trong giao tiếp xã hội mà còn gây loét ở lằn vú dưới, gù vẹo cột sống…
GS.TS Trần Thiết Sơn cảnh báo, phì đại tuyến vú đa phần lành tính, nhưng những trường hợp phì đại tuyến vú do u Phyloide có khoảng 3% sẽ biến chuyển ác tính. Đặc biệt nguy hiểm nếu điều trị muộn không chỉ làm ảnh hưởng tới tâm lý, sinh hoạt… mà gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngực to, sa trễ chèn ép và làm biến dạng cột sống sẽ làm lồng ngực bị lép do xương sườn xẹp, chèn ép tim, phổi gây suy hô hấp, dẫn đến suy tim, phù, khó thở.
Do vậy, cần điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Phẫu thuật thu gọn vú phì đại là một trong những loại PTTH khó. Hiện nay, có hơn 200 kỹ thuật khác nhau và hiệu quả cũng khác nhau. Tuy nhiên kỹ thuật thu gọn vú phì đại khổng lồ được áp dụng tại Việt Nam cho đến giờ là tiên tiến nhất vì nó bảo tồn được chức năng và thẩm mỹ của vú sau phẫu thuật.
Hơn nữa, khi phẫu thuật ở giai đoạn sớm tuyến vú và da bầu vú còn sức đàn hồi tốt, phẫu thuật thu gọn sẽ giúp bảo tồn được toàn bộ. Người bệnh vừa có bộ ngực đẹp vừa có thể sinh đẻ và nuôi con như bình thường. Tuy nhiên, 10 - 20% bệnh có nguy cơ tái phát nên người bệnh cần phải được theo dõi định kỳ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần