Loại bỏ sức ì của bộ máy

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cụ thể hóa ngay các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội và nội dung chủ đề công tác năm của TP bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể.

Khẩn trương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt thực hiện ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2019, chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh, loại bỏ sức ì của bộ máy, hình thành tác phong làm việc chuyên nghiệp để công việc thông suốt. Tinh thần ấy đã được TP thể hiện rõ nét trong hội nghị triển khai nhiệm vụ và phát động thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 ngày 10/12. 
 Một góc Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng
Nhìn lại những kết quả đạt được của năm 2018 - “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu qủa hoạt động của hệ thống chính trị” có thể thấy, với những quyết liệt trong chỉ đạo rõ việc, rõ người của TP, đã đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. TP cũng đã tập trung vào những khâu yếu, việc khó trong phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề bức xúc xã hội. Và năm 2019, tiếp tục chủ đề này, Hà Nội vẫn kiên định phương châm “lấy người dân DN là trung tâm để phục vụ”. Nhưng tiến một bước nữa, TP sẽ rà soát, đánh giá các mặt làm được, những hạn chế để từ đó xây dựng, đưa ra các kế hoạch, chương trình hành động hiệu quả hơn. Không chỉ tập trung hướng đến mục tiêu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, mà các vướng mắc, những vấn đề dân sinh, “điểm nghẽn” cản trở quá trình phát triển của toàn TP cũng phải được gỡ bỏ.

Trong rất nhiều vấn đề đặt ra, điều được đặc biệt nhấn mạnh là sẽ tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là người đứng đầu. Đây cũng là vấn đề được dư luận đồng tình, bởi trong thời gian qua, dù kỷ cương hành chính, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị đã được tăng cường, trách nhiệm công vụ có những bước chuyển rõ rệt, nhưng đâu đó sức ì trong các cơ quan, đơn vị, đặc biệt ở cơ sở vẫn còn. Việc chờ chỉ đạo của cấp trên, không chủ động giải quyết những vấn đề phát sinh, khiến công việc đôi khi “ách tắc”, hiệu quả không như mong muốn. Tinh thần quyết tâm, sự quyết liệt, đồng bộ, hướng về cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019 cũng được Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ rõ: Lãnh đạo, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, phải quyết liệt, đồng bộ; làm tốt hơn nữa việc phối hợp giữa các sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Hướng về cơ sở, thành lập các tổ công tác để tháo gỡ khó khăn cho từng đơn vị. Cùng với đó, tăng cường kết quả công tác cải cách hành chính, để người dân tham gia trực tiếp vào dịch vụ hành chính công nhiều hơn, nhất là các dịch vụ công trực tuyến.

Năm 2019, với tinh thần “quyết liệt, khẩn trương, chắc chắn và hiệu quả”, TP đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có đẩy mạnh đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật, hiệu quả thực thi các chính sách của TP. Đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy phát triển DN, khắc phục những tồn tại trong quản lý đô thị, chuẩn bị các điều kiện để triển khai quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, xây dựng Thành phố thông minh… Và cùng với các chỉ tiêu, các nhiệm vụ cụ thể cũng cho từng ngành, từng địa phương cũng đã được lãnh đạo TP chỉ rõ. Người dân kỳ vọng, với những chỉ đạo rất quyết liệt của lãnh đạo TP, việc nêu gương trong trách nhiệm của người đứng đầu, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị không chỉ ở cấp TP mà từ cơ sở, sẽ phát huy trách nhiệm trong thực tế. Đây cũng là cơ hội để tiếp tục nâng cao hơn nữa kỷ luật công vụ, xóa bỏ hoàn toàn tình trạng chây ì, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm.