Loại bỏ tư duy thỏa hiệp

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường khẩn trương kết luận có hay không vi phạm của Công ty Con Cưng trong việc kinh doanh hàng hóa đối với số lượng hàng hóa đã kiểm tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bảo đảm phản ánh đúng bản chất của vụ việc, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của DN và báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/9.

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng đưa ra trong bối cảnh nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Trước đó, cơ quan chức năng chỉ ra 7 sai phạm của Con Cưng. Sau phản ứng mạnh mẽ của dư luận, Con Cưng đã ngay lập tức rút thông báo treo thưởng 1 tỷ đồng nhưng đồng thời vẫn nói sản phẩm 100% chính hãng.

Vậy đâu là sự thật? Phía DN vẫn khăng khăng khẳng định mình đúng, trong khi kiểm tra rất nhiều người tiêu dùng tố cáo. Xử lý khủng hoảng truyền thông, đó là cung cấp “sự thật và chỉ duy nhất sự thật”. Như vụ Khaisilk, hành vi mua bán hàng giả, lừa dối khách hàng là rõ ràng, có dấu hiệu hình sự. Nhưng kết quả xử lý thế nào tới nay vẫn chưa được công bố rộng rãi...

Mới đây Bộ Công Thương đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra tại các DN có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso, nơi bị phát hiện bán gần 100% hàng Trung Quốc. Sau khi cơ quan chức năng công bố kết luận về Mumuso, nhiều người tiêu dùng cho biết trên thị trường còn có nhiều DN kinh doanh kiểu này, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng như Miniso, Yoyoso, Usupso Minigood… Trên mạng điện tử Lazada hay Sendo và nhiều trang thương mại điện tử khác cũng xuất hiện vấn đề rao bán hàng giả, hàng nhái.

Trong bối cảnh Nhà nước đang nỗ lực kêu gọi và hỗ trợ các DN xây dựng hình ảnh, thương hiệu trước hết vì chính lợi ích của DN, qua đó tạo nên thương hiệu quốc gia, các cơ quan chức năng cần phải xử lý đúng pháp luật, thật nghiêm đối với các hành vi gian lận thương mại. Cương quyết xử lý, không thể chấp nhận sự tồn tại của “mô hình kinh doanh” kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”.

Với chỉ đạo của Phó Thủ tướng cùng sự quyết liệt của Bộ Công Thương, chống hàng giả là phải kiên định, làm tận gốc và có trình tự, bài bản mới mang lại hiệu quả cao, không phải chỉ dừng lại ở những đợt ra quân, làm cho có. Như vậy mới có chỗ cho tư duy kinh doanh lành mạnh, uy tín, hướng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Không để đạo đức kinh doanh phải thua kẻ làm ăn gian dối.