Loại thực phẩm không nguồn gốc tại Tuần nhận diện

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Tuần lễ nhận diện nông sản an toàn, đặc sản Bắc Bộ tại Hà Nội diễn ra từ 9-15/9 do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội tổ chức đang thu hút được khá đông người tiêu dùng quan tâm. Tại đây đã có cơ quan thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Nhiều người tin tưởng vào hàng nông sản trong Tuần nhận diện

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị tại Khu hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Tại đây Tuần nhận diện nông sản an toàn, đặc sản Bắc Bộ đã có 80 gian hàng bày bán các sản phẩm từ miền Trung trở ra, như: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, gạo, trái cây, rau, củ, quả, trà khô.

 Đông người mua nông sản tại Tuần nhận diện nông sản an toàn Bắc bộ tại Hà Nội.

 
Theo Ban tổ chức, Tuần nhận diện nông sản an toàn, đặc sản Bắc Bộ có hơn 1.500 sản phẩm được các đơn vị doanh nghiệp, địa phương, hợp tác xã bày bán, giới thiệu tại128 điểm trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội. Trong đó, có 30 gian hàng được dán tem QR code để nhận diện, truy xuất nguồn gốc hàng hóa bằng smartphone.
 Tại quầy hàng của Fvimart khách hàng được quét mã truy xuất nguồn gốc nông sản.

Đại diện của siêu thị Fivimart, đây là lần thứ 2 đơn vị tham gia hội chợ và đều gắn dán tem QR code để nhận diện, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Chính vì thế đã có rất nhiều người tin tưởng và đến mua hàng tại các điểm bày bán nông sản trong Tuần nhận diện nông sản.

Chị Lê Phương Thúy đã nhiều lần đến hội chợ hàng nông sản mua đồ dùng cho gia đình. Theo chị, hiện nay ngoài thị trường thật giả lẫn lộn, nhiều hàng hóa nông sản bị nhiễm hóa chất, làm mất niềm tin của người tiêu dùng. Đến với Tuần lễ nhận diện hàng nông sản Bắc bộ chị vừa tìm hiểu nhãn hiệu nào được công nhận sản xuất an toàn để mua.

Hầu hết những người đến đây đều mua nhiều mặt hàng cùng lúc, như: Thịt lợn, giò, chả, cá tươi sống, rau xanh, củ, quả các loại đồ khô là hành, tỏi, nấm hương, mộc nhĩ, gạo, nước mắm …

Loại trừ thực phẩm, rau xanh không rõ nguồn gốc

Đã nhiều lần phóng viên tự đặt câu hỏi: Liệu có tổ chức, cá nhân nào lợi dụng niềm tin của khách hàng tin tưởng vào Tuần nhận diện hàng nông sản an toàn, hay hội chợ do TP Hà Nội tổ chức để đưa vào đó là những sản phẩm nhiễm “bẩn”?

 Những mặt hàng nông sản có nguồn gốn được người tiêu dùng tin tưởng mua.

 
Trả lời cho câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Trung tâm giáo dục truyền thông môi trường và phát triển cộng đồng thuộc Viện nghiên cứu môi trường nông nghiệp, nông thôn cho biết: Thời gian diễn ra Tuần nhận diện hàng nông sản an toàn bà và nhân viên Trung tâm thường xuyên đi kiểm tra các quầy bán rau, củ, quả và thực phẩm trong chăn nuôi. Từ đó nắm bắt được việc sản xuất của các cơ sở đã đúng quy trình chưa, yếu ở điểm nào sẽ tư vấn, hỗ trợ cho họ thay đổi cách thức tổ chức sản xuất sao cho đúng quy trình, đảm bảo thực phẩm đạt quy chuẩn an toàn trước khi đưa ra thị trường.
 Bà Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Trung tâm giáo dục truyền thông môi trường và phát triển cộng đồng thuộc Viện nghiên cứu môi trường nông nghiệp, nông thôn.
Cũng tại đây, bà đã phát hiện những sản phẩm rau, thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán và đề nghị truy xuất ra khỏi quầy kinh doanh.

Theo bà Minh, trách nhiệm của Trung tâm giáo dục truyền thông môi trường và phát triển cộng đồng thuộc Viện nghiên cứu môi trường nông nghiệp, nông thôn không phải truy xuất hàng hóa kém chất lượng ra khỏi chuỗi cung ứng mà việc tư vấn sản xuất đúng quy trình để có nhiều vùng, nhiều đơn vị, địa phương sản xuất nông sản an toàn. Điều này là điều kiện để nền nông nghiệp Việt Nam hướng đến sản xuất an toàn, bền vững.

 Những quầy hàng của các đơn vị sản xuất theo quy trình an toàn luôn được người tiêu dùng lựa chọn.

Tới đây Trung tâm cũng sẽ hỗ trợ cho nông dân một số vùng ngoại thành Hà Nội sản xuất theo quy trình an toàn và tổ chức chuỗi cung ứng đến tay người tiêu dùng. Như vậy, người tiêu dùng Thủ đô sẽ có chuỗi cửa hàng thực phẩm, rau xanh an toàn được kiểm chứng của cơ quan nhà nước để mua thường xuyên mà không còn phải ngóng chờ những phiên hội chợ hay Tuần nhận diện hàng nông sản mới được mua nông sản an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần