Loại tiền tệ nào được nhà đầu tư ưa thích trong những tháng tới?

Nguyễn Thu (Theo Business Insider
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Zach Pandl, đồng chủ tịch quản lý chiến lược ngoại hối và thị trường mới nổi ở Goldman Sachs nhận định các loại tiền tệ hấp dẫn nhất với giới đầu tư hiện không thuộc về đồng USD đang mất giá cũng như đồng euro đang trông chờ vào sự phục hồi mạnh mẽ trong những tháng còn lại của năm nay.

Thị trường tài chính thế giới ghi nhận sự biến động lớn của các đồng tiền trong rổ tiền tệ quốc tế từ đầu năm đến nay, đặc biệt sự suy yếu của đồng USD, khiến các đồng tiền chính khác như bảng Anh và đồng đô la Úc, New Zealand và Canada tăng giá bất ngờ.
Zach Pandl, đồng chủ tịch quản lý chiến lược ngoại hối và thị trường mới nổi ở ngân hàng Goldman Sachs, nhận định hiện không phải là thời điểm thích hợp để lựa chọn đồng USD suy yếu, hay đồng euro chưa ổn định.
Ông Pandl cho rằng nhà đầu tư nên tập trung vào bối cảnh toàn cầu tăng trưởng thuận lợi và vị thế chu kỳ tương đối giữa các thị trường. Ông cũng lưu ý một số ngân hàng trung ương trên thể giới thận trọng trong nhiều năm qua sẽ dễ dàng đưa ra quyết định bình thường hóa chính sách, do nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng vững chắc hơn.
Chuyên gia của ngân hàng Goldman Sachs nhận định hiện không phải là thời điểm thích hợp để lựa chọn đồng USD suy yếu, hay đồng euro. 
Để tận dụng cơ hội khi ngân hàng trung ương trên thế giới cùng với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng trung ương Canada tiến hành bình thường hóa chính sách, ông Pandl đưa ra 3 lời khuyên giao dịch mà ông đánh giá sẽ tốt hơn trong những tháng tới.
Những giao dịch do ông Pandl gợi ý gồm mua Krona Thụy Điển (SEK) và Krone Na Uy (NOK) đổi lấy việc mua euro (EUR) và bảng Anh (GBP); mua đô la Úc (AUD) và New Zealand (NZD) đổi yen Nhật (JPY); và bán đô la Mỹ (USD) sang đô la Canada (CAD). Bản nghiên cứu của ông Pandl đưa ra giải thích cơ bản cho từng giao dịch.
Theo ông Pandl, đồng tiền của Thụy Điển và Na Uy sẽ thay thế vị trí của  đồng euro và bảng Anh. Bức tranh chu kỳ ở Thụy Điển và Na Uy không giống nhau, nhưng ông Pandl cho rằng hai ngân hàng trung ương Riksbank và Norges Bank sẽ bắt đầu bình thường hóa sớm hơn dự đoán của thị trường.
Ở Thụy Điển, lạm phát đã vượt mục tiêu, và những kỳ vọng lạm phát cũng đã tăng trở lại sau khi giảm vào giữa những năm 2012 và 2015. Vì vậy, mức lãi suất chính sách -0,5% có vẻ không còn phù hợp với nền kinh tế nước này.
Na Uy vẫn đang đối mặt với sản lượng dư thừa, nhưng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh. Vì thế Norges Bank có thể xem xét đảo ngược việc cắt giảm lãi suất gần đây nhất, từ tháng 3/2016, vào thời điểm thích hợp trong năm tới.
Ông Pandl dự đoán Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vẫn kỳ vọng giữ chính sách lãi suất ổn định dù ngân hàng thực hiện thắt chặt chính sách tiền tệ. "Chúng tôi tin rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tiếp tục xem xét lạm phát mục tiêu do những bất ổn chính trị và rủi ro dài hạn của quá trình đàm phán việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit", Pandl nói.
Theo đánh giá của Pandl, thị trường dành sự ưu tiên cho đồng đô la Úc và New Zealand hơn yen Nhật. Giống như ở Thụy Điển và Na Uy, các nguyên tắc cơ bản của quốc gia hơi khác nhau giữa Úc và New Zealand. Nhưng với một vài đặc trưng khác nhau, chuyên gia Goldman Sachs kỳ vọng cả hai ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất lên sớm hơn dự đoán thị trường hiện nay, và cả hai tỷ giá hối đoái sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng toàn cầu.
Cùng thời điểm này, chính sách tiền tệ của Nhật không sẽ thay đổi, việc kiểm soát đường cong lãi suất sẽ làm tăng thêm ảnh hưởng từ lãi suất toàn cầu gia tăng lên đồng yen. "Nếu kinh tế toàn cầu tăng trưởng, chúng tôi cho rằng tỷ giá AUD/JPY và NZD/JPY sẽ tăng lên rõ rệt", Pandl phân tích.
Ông Pandl gợi ý mua Krona Thụy Điển (SEK) và Krone Na Uy (NOK) đổi lấy việc mua euro (EUR) và bảng Anh (GBP).
Chuyên gia của Goldman Sachs kỳ vọng đồng đô la Canada ghi điểm trong cuộc đua với đồng bạc xanh. Các thị trường có thể đánh giá thấp tiềm năng tăng trưởng trong năm tới. Tuy nhiên, tăng trưởng ở Canada khá vững chắc, GDP của nước này tăng 3,7% trong quý I và đang trên đà đi lên tương tự trong quý II. Mùa xuân này, Ngân hàng Trung ương Canada đã điều chỉnh tăng độ chênh lệch (giữa sản lượng thực tế và tiềm năng).
Lạm phát vẫn đang dưới mục tiêu, nhưng các nhà hoạch định chính sách tập trung nhiều hơn vào sản lượng dự trữ bị giảm sút có thể gây ra rủi ro mất ổn định tài chính. Với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 6,3% trong tháng 7 và giá nhà vẫn đang tăng, Pandl đánh giá Ngân hàng Trung ương Canada sẽ có xu hướng tạm dừng sớm. Do đó, USD/CAD có thể sẽ giảm trở lại trong những tháng tới.
Chuyên gia Pandl cho biết cả 3 xu hướng giao dịch trên đều theo chu kỳ, phù hợp với sức mạnh của nền kinh tế toàn cầu ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, giống như với nhiều lời khuyên giao dịch khác, những giao dịch này có thể thay đổi trong những hoàn cảnh địa chính trị khác nhau.
“Một sự thiếu ổn định trong tăng trưởng toàn cầu hay căng thẳng địa chính trị khu vực - ở Bán đảo Triều Tiên hay nơi khác - cũng có thể ảnh hưởng ngược chiều những lời khuyên của chúng tôi”, Pandl nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần