Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Loạn đèn tự chế và ẩn họa tai nạn giao thông

Kinhtedothi - Bất kể là ô tô hay xe gắn máy, bao giờ nhà sản xuất cũng tính toán cẩn thận các thông số kỹ thuật, các chi tiết của chiếc xe, trong đó có đèn chiếu sáng, nhưng khi đưa vào sử dụng, không ít người lại cố tình “độ” thêm cụm đèn chiếu sáng, điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
 Ảnh minh họa
Các loại được giới “độ” xe yêu thích hiện nay thường là đèn led, đèn xenon vì có cường độ sáng gấp nhiều lần so với đèn xe nguyên bản. Việc “độ” đèn xe đã có từ nhiều năm qua, nhưng thực sự rộ lên khoảng 2 năm trở lại đây. Không chỉ có xe máy, nhiều xe ô tô cũng lắp thêm đèn led siêu sáng ở phía đầu xe, hộp đèn phía sau đuôi xe thậm chí cả bên hông và gương chiếu hậu. Điều này khiến người chạy xe ở hướng ngược lại (đặc biệt là những tuyến đường nông thôn chưa được đầu tư hệ thống chiếu sáng) bị chói mắt, rất khó quan sát, thậm chí không nhìn thấy đường phía trước, chạy xe theo quán tính, nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Việc xử phạt các lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe được áp dụng theo Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, với các mức phạt cụ thể. Ngoài việc bị phạt tiền, một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.
Được biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định. Các trung tâm đăng kiểm cũng quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng không đúng thiết kế của nhà sản xuất, nhưng các lái xe đã “lách” luật bằng cách trước khi đi đăng kiểm tháo đèn “độ” ra, chỉ để lại đèn nguyên bản, sau khi kiểm định, lắp lại như cũ nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Hơn nữa, hiện việc đăng kiểm mới chỉ thực hiện đăng kiểm đối với ô tô, còn xe gắn máy thì đang bị buông lỏng. Chính vì thế, cứ bước chân ra khỏi nhà vào ban đêm, người ta rất dễ loạn thần vì các loại đèn “độ”. Ẩn họa từ đèn độ vẫn luôn rình rập người đi đường mỗi khi màn đêm buông xuống…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ