“Loạn” đỗ xe tại các khu đô thị
Kinhtedothi - Thời gian qua, tình trạng dừng đỗ xe tràn lan, bất quy tắc tại các khu đô thị (KĐT) mới của Hà Nội ngày càng trở nên phổ biến, kéo theo nhiều hệ luỵ phức tạp về an ninh, trật tự và văn minh đô thị.
Tin liên quan
-
Bãi đỗ xe tải vẫn “thách thức” luật pháp
- Phường Xuân La, quận Tây Hồ: Nhức nhối tình trạng đất nông nghiệp thành bãi đỗ xe
- Hà Nội: Đình chỉ thi công công trình xây dựng bãi đỗ xe trên đường Tố Hữu
Dạo qua các KĐT mới tại một số quận nội thành Hà Nội như: Cầu Giấy, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm..., có thể thấy tình trạng dừng đỗ, trông giữ phương tiện trên lòng đường, vỉa hè đang ngày càng lộn xộn, bát nháo. Nhiều con đường, tuyến phố thậm chí còn trở thành bãi đỗ thường xuyên cho hàng trăm chiếc taxi, xe hợp đồng, xe du lịch bất chấp gây cản trở giao thông, kéo theo những hệ luỵ về an ninh trật tự và mất mỹ quan đô thị.
Ví dụ như các ngõ số: 11, 16, 76... phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), từ vỉa hè cho đến lòng đường, đâu đâu cũng thấy ô tô đỗ ngang dọc, bất chấp các quy định. Do đặc thù dọc theo 2 bên bờ mương ngõ 11 Duy Tân hiện là dự án cống hoá còn dang dở, nên khu vực này xen kẽ cả đất nông nghiệp, vỉa hè và lòng đường. Tại đây, hàng loạt dãy nhà tạm có mái che được dựng lên để trông giữ xe, hàng quán, gara ô tô... Ngõ 16, 76 Duy Tân thì ô tô đỗ thành hàng ngang, chiếm trọn vỉa hè, cắm đầu xuống lòng đường.
Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Tống Xuân Duy khẳng định: “Việc dừng đỗ, trông giữ xe tại khu vực phố Duy Tân được TP tạo điều kiện để giải quyết nhu cầu tại chỗ”. Nhưng ông Duy cũng thừa nhận, đỗ sai quy cách là gây cản trở giao thông và dựng lều lán, mái che là vi phạm trật tự xây dựng. Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cho rằng, do một số tuyến đường ngõ chưa có biển cấm nên không xử lý được tình trạng dừng đỗ.
Nhận định về các ý kiến nêu trên của cơ quan chức năng, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng, việc thiếu hạ tầng giao thông tĩnh là thực tế. Nếu tạo điều kiện được cho người dân có chỗ đỗ, gửi xe tạm thời cũng nên làm. Nhưng đã làm phải làm cho quy củ, có sự quản lý rõ ràng. “Dựa vào lý do cần tạo điều kiện cho người dân mà để việc dừng đỗ, trông giữ xe bát nháo, lộn xộn, gây mất trật tự, an ninh và cản trở giao thông là khó có thể chấp nhận được” - ông Nga nhấn mạnh.
Im lặng cho tồn tại
Trong KĐT TP Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, việc dừng đỗ xe còn khiến người dân bức xúc hơn nhưng không hiểu sao vẫn an nhiên tồn tại. Ghi nhận thực tế tại khu vực này cho thấy, toàn bộ vỉa hè tuyến đường số 2 chỉ để dành cho DN Đất Việt trông giữ xe, không còn một tấc nào dành cho người đi bộ. Tuyến đường số 3 còn nghịch lý hơn khi một nửa bề rộng lòng đường được sơn kẻ, đánh số để làm chỗ đổ ô tô; vỉa hè cũng để trông giữ xe. Do đó, toàn bộ phương tiện lẫn người đi bộ qua đây chỉ có một nửa lòng đường để đi chung.
Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Tống Xuân Duy khẳng định: “Việc dừng đỗ, trông giữ xe tại khu vực phố Duy Tân được TP tạo điều kiện để giải quyết nhu cầu tại chỗ”. Nhưng ông Duy cũng thừa nhận, đỗ sai quy cách là gây cản trở giao thông và dựng lều lán, mái che là vi phạm trật tự xây dựng. Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cho rằng, do một số tuyến đường ngõ chưa có biển cấm nên không xử lý được tình trạng dừng đỗ.
Nhận định về các ý kiến nêu trên của cơ quan chức năng, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng, việc thiếu hạ tầng giao thông tĩnh là thực tế. Nếu tạo điều kiện được cho người dân có chỗ đỗ, gửi xe tạm thời cũng nên làm. Nhưng đã làm phải làm cho quy củ, có sự quản lý rõ ràng. “Dựa vào lý do cần tạo điều kiện cho người dân mà để việc dừng đỗ, trông giữ xe bát nháo, lộn xộn, gây mất trật tự, an ninh và cản trở giao thông là khó có thể chấp nhận được” - ông Nga nhấn mạnh.
Im lặng cho tồn tại
Trong KĐT TP Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, việc dừng đỗ xe còn khiến người dân bức xúc hơn nhưng không hiểu sao vẫn an nhiên tồn tại. Ghi nhận thực tế tại khu vực này cho thấy, toàn bộ vỉa hè tuyến đường số 2 chỉ để dành cho DN Đất Việt trông giữ xe, không còn một tấc nào dành cho người đi bộ. Tuyến đường số 3 còn nghịch lý hơn khi một nửa bề rộng lòng đường được sơn kẻ, đánh số để làm chỗ đổ ô tô; vỉa hè cũng để trông giữ xe. Do đó, toàn bộ phương tiện lẫn người đi bộ qua đây chỉ có một nửa lòng đường để đi chung.
Trong KĐT TP Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, việc dừng đỗ xe còn khiến người dân bức xúc |
Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm cho hay, đã từng cùng liên ngành Ban Chỉ đạo 197 vào kiểm tra và ghi nhận vi phạm trông giữ xe trong KĐT TP Giao lưu nhưng không có thẩm quyền kiểm tra, xử phạt (?). Dư luận Nhân dân đặt câu hỏi, liệu có hay không một sự im lặng “cố ý”, bật đèn xanh cho các DN xe thịt lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện, bất chấp gây cản trở giao thông nghiêm trọng như tại KĐT TP Giao lưu(?).
Liên quan đến tình trạng này, ông Đặng Chí Nga nhìn nhận: “Thực tế cho thấy, không chỉ cần chiến lược lâu dài, căn cơ để giải quyết nhu cầu hạ tầng giao thông tĩnh mà Hà Nội còn cần cả những giải pháp tức thời, cho hiệu quả ngay trong vấn đề quản lý lòng đường, vỉa hè tại các KĐT mới”.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Xử lý lái xe sử dụng ma túy trên đường: Cần thiết nhưng chưa đủ
Kinhtedothi - Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), sau 10 ngày tăng cường kiểm tra lái xe sử dụng ma túy, lực lượ...XEM THÊM -
Tổ chức giao thông nút Trương Định - Tân Mai chưa hợp lý
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 28/1 đã có bài viết: “Lộn xộn tại nút Trương Định - Tân Mai”; phản ánh tình trạng...XEM THÊM -
Kiểm tra đột xuất Trạm BOT Dầu Giây: Chưa minh bạch?
Kinhtedothi - Việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định kiểm tra đột xuất Trạm BOT Dầu Giây (Đồng Nai) nhưng lại gửi...XEM THÊM -
Mưa đá rơi thủng mái nhà tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Những hạt mưa đá có kích thước từ 1cm đến 2cm và rơi với cường độ dày đã khiến nhiều diện tích hoa màu,...XEM THÊM -
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Kinhtedothi - Ngày 17/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) có công văn thông báo, liên quan đến...XEM THÊM -
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
5 chiếc ôtô và 2 xe máy tông nhau khiến một người chết, nhiều người bị thương.XEM THÊM
-
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, trong năm 2019, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khởi công xây dựng 16 dự án giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng.17-02-2019 14:01
-
Hà Nội: Nồng độ bụi tăng cao trong tuần đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết
Kinhtedothi - Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, người dân và lượng phương tiện trở lại Thủ đô bắt đầu tăng trở lại, kéo theo lượng khí thải, khói bụi phát thải ra môi trường cũng tăng (rõ rệt nhất là n...17-02-2019 13:18
-
Dự báo thời tiết ngày 17/2: Hà Nội có mưa rào và có nơi có dông
Kinhtedothi - Ngày 17/2, tại Hà Nội, nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông, sáng và đêm trời lạnh.17-02-2019 10:12
-
Kiểm tra đột xuất Trạm thu phí Dầu Giây
Kinhtedothi - Việc kiểm tra được thực hiện do người dân có nhiều ý kiến nghi ngờ về vấn đề thu phí sau vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí này ngày mùng 3 Tết. Sau khi có kết quả kiểm tra, Tổng cụ...17-02-2019 06:39
-
Tỷ lệ đô thị hóa năm 2019 sẽ đạt 40%
Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, tỷ lệ đô thị hóa trên cả nước vào năm 2018 đạt 38% tăng 0,9% so với năm 2017, đạt xấp xỉ cận dưới của các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại h...16-02-2019 15:37
- Lời kể các nhân chứng trong vụ xe khách đấu đầu xe container ở hầm Hải Vân
- Công an thông tin về vụ án nữ sinh bị hiếp, giết khi đi giao gà chiều 30 Tết
- Vụ xe khách đâm container: Số người bị thương tiếp tục gia tăng
- Bộ Công Thương bãi bỏ 27 quy hoạch hàng hóa, dịch vụ
- Ông Phạm Nhật Vượng lọt top 200 người giàu nhất thế giới
- Tạm giữ nghi phạm lái xe Range Rover đâm chết 2 người đi xe máy trong đêm
- Thủ tướng mong muốn mỗi gia đình trồng một cây xanh, để Hà Nội 4 mùa hoa nở
- Tổ chức giao thông nút Trương Định - Tân Mai chưa hợp lý
- Xử lý lái xe sử dụng ma túy trên đường: Cần thiết nhưng chưa đủ