“Loạn” đỗ xe tại các khu đô thị

Nguyễn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, tình trạng dừng đỗ xe tràn lan, bất quy tắc tại các khu đô thị (KĐT) mới của Hà Nội ngày càng trở nên phổ biến, kéo theo nhiều hệ luỵ phức tạp về an ninh, trật tự và văn minh đô thị.

Dạo qua các KĐT mới tại một số quận nội thành Hà Nội như: Cầu Giấy, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm..., có thể thấy tình trạng dừng đỗ, trông giữ phương tiện trên lòng đường, vỉa hè đang ngày càng lộn xộn, bát nháo. Nhiều con đường, tuyến phố thậm chí còn trở thành bãi đỗ thường xuyên cho hàng trăm chiếc taxi, xe hợp đồng, xe du lịch bất chấp gây cản trở giao thông, kéo theo những hệ luỵ về an ninh trật tự và mất mỹ quan đô thị.
Ví dụ như các ngõ số: 11, 16, 76... phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy), từ vỉa hè cho đến lòng đường, đâu đâu cũng thấy ô tô đỗ ngang dọc, bất chấp các quy định. Do đặc thù dọc theo 2 bên bờ mương ngõ 11 Duy Tân hiện là dự án cống hoá còn dang dở, nên khu vực này xen kẽ cả đất nông nghiệp, vỉa hè và lòng đường. Tại đây, hàng loạt dãy nhà tạm có mái che được dựng lên để trông giữ xe, hàng quán, gara ô tô... Ngõ 16, 76 Duy Tân thì ô tô đỗ thành hàng ngang, chiếm trọn vỉa hè, cắm đầu xuống lòng đường.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Tống Xuân Duy khẳng định: “Việc dừng đỗ, trông giữ xe tại khu vực phố Duy Tân được TP tạo điều kiện để giải quyết nhu cầu tại chỗ”. Nhưng ông Duy cũng thừa nhận, đỗ sai quy cách là gây cản trở giao thông và dựng lều lán, mái che là vi phạm trật tự xây dựng. Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cho rằng, do một số tuyến đường ngõ chưa có biển cấm nên không xử lý được tình trạng dừng đỗ.

Nhận định về các ý kiến nêu trên của cơ quan chức năng, chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga cho rằng, việc thiếu hạ tầng giao thông tĩnh là thực tế. Nếu tạo điều kiện được cho người dân có chỗ đỗ, gửi xe tạm thời cũng nên làm. Nhưng đã làm phải làm cho quy củ, có sự quản lý rõ ràng. “Dựa vào lý do cần tạo điều kiện cho người dân mà để việc dừng đỗ, trông giữ xe bát nháo, lộn xộn, gây mất trật tự, an ninh và cản trở giao thông là khó có thể chấp nhận được” - ông Nga nhấn mạnh.

Im lặng cho tồn tại

Trong KĐT TP Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, việc dừng đỗ xe còn khiến người dân bức xúc hơn nhưng không hiểu sao vẫn an nhiên tồn tại. Ghi nhận thực tế tại khu vực này cho thấy, toàn bộ vỉa hè tuyến đường số 2 chỉ để dành cho DN Đất Việt trông giữ xe, không còn một tấc nào dành cho người đi bộ. Tuyến đường số 3 còn nghịch lý hơn khi một nửa bề rộng lòng đường được sơn kẻ, đánh số để làm chỗ đổ ô tô; vỉa hè cũng để trông giữ xe. Do đó, toàn bộ phương tiện lẫn người đi bộ qua đây chỉ có một nửa lòng đường để đi chung.
Trong KĐT TP Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, việc dừng đỗ xe còn khiến người dân bức xúc
Liên tục đem thực trạng này phản ánh đến UBND và Công an phường Cổ Nhuế 1 (Bắc Từ Liêm) trong gần 1 tháng qua, nhưng báo Kinh tế & Đô thị không hề nhận được bất cứ phản hồi nào. Và cả vỉa hè lẫn lòng đường các tuyến số 2, 3, KĐT TP Giao lưu vẫn tiếp tục được trưng dụng làm bãi trông giữ phương tiện của DN Đất Việt, yên ổn, mặc nhiên như đã được “chia phần”.

Vỉa hè được trưng dụng thành bãi đỗ xe của Công ty cổ phần và phát triển Đất Việt
Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm cho hay, đã từng cùng liên ngành Ban Chỉ đạo 197 vào kiểm tra và ghi nhận vi phạm trông giữ xe trong KĐT TP Giao lưu nhưng không có thẩm quyền kiểm tra, xử phạt (?). Dư luận Nhân dân đặt câu hỏi, liệu có hay không một sự im lặng “cố ý”, bật đèn xanh cho các DN xe thịt lòng đường, vỉa hè trông giữ phương tiện, bất chấp gây cản trở giao thông nghiêm trọng như tại KĐT TP Giao lưu(?). 
Liên quan đến tình trạng này, ông Đặng Chí Nga nhìn nhận: “Thực tế cho thấy, không chỉ cần chiến lược lâu dài, căn cơ để giải quyết nhu cầu hạ tầng giao thông tĩnh mà Hà Nội còn cần cả những giải pháp tức thời, cho hiệu quả ngay trong vấn đề quản lý lòng đường, vỉa hè tại các KĐT mới”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần